Tiếng Việt | English

04/08/2021 - 14:40

“Sao vuông” trên “trận chiến” chống dịch

Tham gia các tổ, trạm, điểm kiểm soát dịch bệnh ở nội địa, trên tuyến biên giới; tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phục vụ trong các khu phong tỏa, cách ly, bệnh viện (BV) dã chiến,... những chiến sĩ “sao vuông” đã bước vào “trận chiến” với đại dịch Covid-19 bằng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Cật lực làm việc bất kể ngày đêm

Gần 2 tháng qua, lực lượng dân quân tự vệ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các xã, phường của TP.Tân An, tỉnh Long An được tăng cường cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ không ngại vất vả, sự nguy hiểm của dịch bệnh, ngày đêm quyết liệt cùng các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Tấn Long - Chính trị viên Ban CHQS TP.Tân An, cho biết: Ban CHQS thành phố điều động 75 dân quân tham gia thực hiện nhiệm vụ tại 3 khu cách ly và 2 BV dã chiến của tỉnh. Ngoài ra, lực lượng dân quân còn túc trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu vực phong tỏa, cách ly; đồng thời, phối hợp đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Dân quân Đoàn Hữu Trí tham gia lấy mẫu test Covid-19 cho người dân ở xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa

BV dã chiến số 9 của tỉnh đặt tại Trường Chính trị Long An, có 28 cán bộ, chiến sĩ dân quân của TP.Tân An tham gia phục vụ. Hết khử khuẩn xe ra, vào bệnh viện, mang cơm đến các phòng, vận chuyển đồ của người nhà gửi vào thì đến thu gom rác thải, phun khử khuẩn BV,... dẫu vất vả, ít khi được nghỉ ngơi nhưng các chiến sĩ cùng lực lượng nơi đây luôn làm việc cật lực, bất kể ngày đêm.

Anh Quách Nguyễn Trọng Tuyên - Đại đội trưởng Đại đội Dân quân cơ động TP.Tân An, cùng đồng đội tham gia phục vụ tại BV dã chiến số 9 suốt 3 tuần qua. Được biết, chiến sĩ “sao vuông” 9X này đã 2 lần viết đơn tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch. Anh Trọng Tuyên chia sẻ: "Nhìn những em nhỏ không người thân bên cạnh, người già, phụ nữ đang mang thai đến cách ly tại BV, đội ngũ y, bác sĩ trắng đêm làm nhiệm vụ, tôi và đồng đội động viên nhau cố gắng nhiều hơn nữa để góp sức cùng mọi người bảo vệ sức khỏe nhân dân, sớm đẩy lùi dịch bệnh".

Cũng tại BV dã chiến số 9, câu chuyện cảm động của đôi vợ chồng già đang cách ly y tế tại đây làm lay động trái tim những người thực hiện nhiệm vụ, những chiến sĩ “sao vuông”. Tối hôm đó, người vợ trở bệnh nặng, phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Ông xin bác sĩ cho theo cùng để chăm sóc bà nhưng không được chấp thuận. Ông nắm chặt tay bà, rướm nước mắt, nghẹn ngào nói: “Bà ráng khỏe mạnh để về với tui nghen!”. Khi chuyến xe cấp cứu chở bà vừa rời đi, ông quỵ xuống giường, ôm mặt khóc. Những hình ảnh này càng thôi thúc các lực lượng, trong đó có chiến sĩ dân quân làm việc hết mình để “cuộc chiến” sớm qua đi, người dân trở về cuộc sống bình thường.

Dù khó khăn, vất vả và nguy hiểm vẫn không lùi bước

Khi có lệnh tăng cường cho BV dã chiến số 11 đặt tại Trường THPT Chuyên Long An, 25 dân quân của TP.Tân An sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Hàng ngày, công việc của các anh bắt đầu từ 6 giờ và kết thúc lúc 21 giờ. Bữa cơm tối của các anh là khi bệnh nhân đã ngủ. Nửa đêm, khi bệnh nhân cần nước nóng hay đội ngũ y, bác sĩ cần hỗ trợ, các anh đều có mặt kịp thời. “Mỗi đêm, chúng tôi ngủ 4-5 giờ, có những đêm thức trắng để tiếp nhận bệnh nhân. Dù vậy nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, chung sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - dân quân Trần Trung Phi chia sẻ.

Lực lượng dân quân phục vụ trong Bệnh viện dã chiến số 11 đặt tại Trường THPT Chuyên Long An

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh điều động 100 chiến sĩ dân quân tăng cường cho một số địa phương như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc,... Lực lượng này được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Đoàn công tác y tế tỉnh Bắc Giang tập huấn về phương pháp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để hỗ trợ các địa phương.

Huyện Đức Hòa được tăng cường 35 chiến sĩ dân quân. Anh Đoàn Hữu Trí - dân quân thường trực Ban CHQS xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, được tăng cường đến huyện Đức Hòa tham gia công tác phòng, chống dịch, cùng lực lượng chuyên môn thực hiện test nhanh cho người dân và công nhân của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn xã Hòa Khánh Nam. Dưới thời tiết nắng nóng, trong bộ đồ bảo hộ, anh cùng mọi người vẫn miệt mài làm việc.

Dân quân Hữu Trí bộc bạch: “Tập huấn xong là chúng tôi lên đường nhận nhiệm vụ ngay. Ngày đầu tiên, chúng tôi tham gia cùng các lực lượng y tế của huyện test nhanh cho 700 người, khi hoàn thành đã 20 giờ. Khó khăn, vất vả và nguy hiểm nhưng chúng tôi không lùi bước, góp phần khống chế dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”. Sau 3 ngày, đêm hoàn thành công tác truy vết, test nhanh trên địa bàn xã Hòa Khánh Nam, dân quân Hữu Trí được phân công đến thị trấn Hậu Nghĩa khi địa phương phát hiện các ca dương tính trong cộng đồng.

Khi quê hương gọi tên, từ biên giới đến nội địa, đâu đâu cũng thấp thoáng màu áo xanh với những ngôi sao vuông lấp lánh. Trong “trận chiến” chống Covid-19, lực lượng dân quân sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu. Mỗi chiến sĩ là một “pháo đài” phòng, chống dịch./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết