Tiếng Việt | English

09/10/2020 - 17:20

“Tiếp sức” giải quyết việc làm trong mùa dịch Covid -19

Hỗ trợ vốn, dạy nghề miễn phí cho lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 là cách tỉnh “tiếp sức” cho người lao động nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bảo đảm an sinh xã hội trong tình hình mới.

Cơ sở làm nấm của ông Trần Bá Lân  giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động

Xác định nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội là “chìa khóa” quan trọng hỗ trợ người dân có thêm “cần câu” thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết việc làm trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chương trình vay vốn hỗ trợ việc làm tại 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Nhờ vậy, gia đình ông Trần Bá Lân, ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An, đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi 100 triệu đồng. Ông Lân chia sẻ: “Có vốn, tôi dự trữ vật tư, nguyên liệu,

nhất là đầu tư mua trang thiết bị hấp meo nấm, tủ sấy nấm và mạnh dạn nhận thêm đơn hàng mới. Thông qua đó, quy mô sản xuất của cơ sở ngày càng tăng, hiện nay bình quân mỗi tháng cho ra thị trường 25.000 bịch meo giống và giải quyết việc làm cho 10 lao động, với thu nhập 270.000 đồng/ngày”.

Một tháng qua, cả nước chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn. Điều này bắt buộc doanh nghiệp phải cho người lao động nghỉ việc hoặc tạm thời ngưng hoạt động. Vì vậy, việc hỗ trợ vốn cho ông Lân mở rộng quy mô sản xuất góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Hội, ngụ phường Khánh Hậu, TP.Tân An, nói: “Khi hết hàng, công ty thường cho công nhân nghỉ việc, vì vậy thu nhập của tôi rất bấp bênh. Biết cơ sở làm nấm của ông Lân mở rộng quy mô sản xuất và cần lao động, tôi xin vào làm việc. Làm việc ở đây thu nhập ổn định, gần nhà nên tôi mừng lắm!”.

Ngoài hỗ trợ vốn, việc đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng là “chìa khóa” giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Minh Tâm cho biết: “Những lao động trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 sẽ được đào tạo nghề miễn phí ngay tại địa phương. Đây là chương trình nằm trong dự án của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức và Trường Cao đẳng Long An nhằm hỗ trợ những người trong độ tuổi lao động bị mất việc vì dịch bệnh Covid-19 cần được đào tạo lại để chuyển đổi việc làm hoặc người chưa có việc làm.

Thời gian đào tạo 1 tháng tại Trường Cao đẳng Long An Cơ sở chính và Cơ sở Đồng Tháp Mười, với chuyên ngành đào tạo hàn, điện cơ bản. Hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Không những được miễn hoàn toàn học phí khi học nghề mà người lao động còn được hỗ trợ các chi phí như đi lại hoặc lưu trú 500.000 đồng/tháng; ăn trưa 80.000 đồng/ngày và học bổng sau khi hoàn thành khóa học trị giá 100 EURO/học viên, tương đương 2,7 triệu đồng. Hiện nay, trường chuẩn bị mở 3 lớp, với hơn 100 học viên tham gia”.

Có thể thấy, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và chương trình dạy nghề miễn phí của Trường Cao đẳng Long An đã tạo cơ hội cho nhiều mô hình kinh doanh, sản xuất đi đến thành công, giúp người vay phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho nhiều người lao động. Qua đó, chung tay cùng địa phương ổn định đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết