Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 10:44

Chật vật tìm việc làm sau dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh, kéo theo hàng trăm ngàn lao động trên địa bàn tỉnh Long An mất việc làm. Nhiều công nhân vì thế phải chật vật tìm việc làm sau mùa dịch.

Kể từ sau nghỉ Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, đang làm việc tại một Cty chuyên sản xuất hàng may mặc đóng trên địa bàn xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, chị Lê Thị Thu Hương, quê ở Bạc Liêu bị mất việc làm. Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Cty không nhập được nguyên vật liệu để sản xuất. Từ đó đến nay, chị Hương đã cầm hồ sơ đi xin việc tại nhiều Cty. Tuy cũng có một số Cty liên hệ phỏng vấn nhưng tất cả vẫn đang trong trạng thái chờ. Chị Hương buồn bã nói: “Cty chồng tôi tháng trước cũng không có việc nên cho một số công nhân nghỉ, trong đó có chồng tôi. Giờ chồng tôi đi làm thuê ngày có ngày không. Cũng may là chú chủ nhà trọ giảm 50% tiền phòng (phòng trọ 1 triệu đồng/tháng)”.

Một số công nhân lao động chọn cách bám trụ ở các khu nhà trọ chờ xin việc

Sau gần 10 năm gắn bó với Cty TNHH Pouyen (Khu Công nghiệp Bình Chánh, TP.HCM), chị Trần Thị Phượng, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa vừa mất việc. Tuy Cty có chi trả một khoản trợ cấp thất nghiệp nhưng chị vẫn lo lắng cho những ngày sắp tới. Bởi, chồng chị chạy xe Honda ôm, thu nhập bấp bênh, trong khi 2 đứa con trai sinh đôi đang tuổi ăn học. Chị Phượng cho biết: “Sau khi nghỉ việc ở Cty Pouyen, tôi có đi xin việc làm ở một vài nơi, nhưng tôi lớn tuổi, lại không có trình độ chuyên môn, chỉ là lao động phổ thông nên họ không nhận. Giờ tạm thời tôi bán nước giải khát tại nhà nhưng thu nhập cũng không được nhiều”.

Theo chị Hương và chị Phượng, trước đây làm công nhân có thu nhập ổn định, các chị có thể gói ghém để trang trải cuộc sống gia đình. Nay không có việc làm, không có thu nhập, ai cũng phải “thắt lưng buộc bụng” để bảo đảm duy trì cuộc sống sau đại dịch Covid-19. Trong khi đó, một số CNLĐ khác cho biết, nguyên nhân không xin được việc làm là do họ không có trình độ chuyên môn, tay nghề trong khi các Cty đưa ra tiêu chuẩn tuyển dụng ngày càng khắt khe./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết