Tiếng Việt | English

02/08/2016 - 15:34

“Tử thần” ma túy đá - mối nguy của cộng đồng

Ma túy “đá” hay hàng đá, đập đá là tiếng lóng của một loại ma túy tổng hợp chứa thành phần chính chủ yếu là Amphetamin và Metamphetamin – một trong những chất gây nghiện nguy hiểm nhất hiện nay.

Nếu như trước đây, các loại ma túy được giới “dân chơi” ưa chuộng như thuốc phiện, heroin, cần sa,… thì ngày nay, ma túy đá là một trong những chất gây nghiện phổ biến. Không ít bạn trẻ lầm tưởng ma túy đá không tiêm chích, không sợ bị lây nhiễm HIV nên “nướng” tiền vào thứ thuốc “tử thần” này mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường của nó.

Shisha được giới trẻ ưa chuộng trong những năm gần đây. Ảnh: Internet

Ma túy “đá” hay hàng đá, đập đá là tiếng lóng của một loại ma túy tổng hợp chứa thành phần chính chủ yếu là Amphetamin và Metamphetamin – một trong những chất gây nghiện nguy hiểm nhất hiện nay.

Ma túy đá được sử dụng chủ yếu dưới hai hình thức là hít trực tiếp hoặc đốt nóng chảy trên bình thủy tinh. Thời gian trước, nhiều người sử dụng các loại ma túy như cần sa (bồ đà), heroin hay thuốc lắc (ectasy),... Về sau, người ta thường có khuynh hướng tìm đến các loại ma túy mạnh hơn, dễ mua, dễ sử dụng nhưng đạt khoái cảm nhiều. Ma túy đá trở nên đại trà vì giá rẻ, chỉ cần vài trăm ngàn là có thể sử dụng.

Một hiện tượng mới phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt được giới trẻ ưa chuộng là hút shisha. Đây là một loại thuốc được cho phép lưu hành, có nguồn gốc từ vùng Trung Đông gồm sợi thuốc lá trộn với các loại hương liệu và hút qua bình cổ cong.

Tại Long An, shisha cũng xuất hiện ở một vài quán trà sữa, trà chanh phục vụ giới trẻ với trên 100.000 đồng - 150.000 đồng/bình cho nhiều người hút. Ngoài tác hại tương tự thuốc lá, chính vì đây là loại thuốc được lưu hành nên việc lợi dụng hút shisha trá hình để sử dụng ma túy là vô cùng nguy hiểm và rất khó kiểm soát.

Người sử dụng ma túy đá sẽ có các biểu hiện rối loạn tâm thần như: Bồn chồn, lo lắng, hoang tưởng, lo sợ,… Về lâu dài, ngoài tổn thương trên hệ thần kinh, ma túy đá còn ảnh hưởng đến hệ tim mạch và tiêu hóa. Khi sử dụng nhiều có thể gây kích thích mạnh, dẫn đến không kiểm soát hành vi và vi phạm pháp luật như đua xe, quậy phá, đánh nhau.

Đặc biệt, người “ngáo đá” sẽ không biết sợ do mất cảm giác đau, thậm chí tự hủy hoại bản thân hay gây nguy hiểm đến tính mạng người khác. Thực tế, có rất nhiều sự việc đau lòng xuất phát từ ma túy đá như con giết cha mẹ, tự tử,…

Theo Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Long An – Bác sĩ Nguyễn Đình Mỹ, thời gian trước, các loại ma túy được sử dụng phổ biến là heroin, cocain, thuốc phiện, cần sa,… Càng về sau, các loại ma túy được sản xuất ra rất nhiều, một lượng ít nhưng cũng tạo cảm giác hưng phấn nhiều hơn. Thậm chí, một số người còn sử dụng heroin kết hợp ma túy đá hoặc vừa dùng heroin kết hợp ma túy đá trong khi đang điều trị Methadone (3 thứ trong 1) gây rối loạn, tâm thần và hành vi rất nặng nề.

Từ đầu năm đến nay, không kể ngoài cộng đồng, Bệnh viện Tâm thần Long An tiếp nhận trên 70 trường hợp xác định tình trạng nghiện ma túy đá từ ngành Công an chuyển đến. Trong đó, hầu hết đều có tình trạng rối loạn tâm thần do ma túy đá. Trong số này, lứa tuổi sử dụng ma túy đá từ 15 đến 30 tuổi, nữ chiếm tỷ lệ khoảng 10%.

Để đẩy lùi tệ nạn sử dụng ma túy đá trong giới trẻ hiện nay, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, rất cần sự quan tâm của gia đình cùng sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Đồng thời, phải tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy nói chung, ma túy đá nói riêng để xã hội được trong sạch, ổn định và hạn chế tối đa tình trạng vi phạm pháp luật xuất phát từ việc sử dụng ma túy gây ra./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích