Tiếng Việt | English

07/07/2021 - 11:56

143 thi sinh vắng thi môn Ngữ văn

Sáng nay, thí sinh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) với môn thi đầu tiên – môn Ngữ văn. Long An có 134 thí sinh vắng thi, không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Đa số thí sinh nhận xét đề Ngữ văn năm nay vừa sức

Môn thi ngữ văn, thí sinh thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi Ngữ văn gồm 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Trong đó, đọc hiểu có 4 câu hỏi; làm văn có 2 câu hỏi.

Đề thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Lê Minh An, thí sinh tại TP. Tân An nhận xét: “Đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức với thí sinh. Phần đọc hiểu dễ lấy điểm. Phần làm văn cũng không quá làm khó thí sinh”. 

Nguyễn Mạnh Nhật, HS lớp 12.3 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tân An)chia sẻ: “Đối với em đề Ngữ văn năm nay tương đối dễ, thuận lợi cho thí sinh lấy được điểm cao. Em tự tin làm được khoảng 70-80%”.

Thí sinh hoàn thành buổi thi đầu tiên với môn Ngữ văn, chiều thí sinh tiếp tục thi môn Toán

Thầy Nguyễn Trọng Hoàng, thành viên Hội đồng bộ môn Ngữ văn, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận xét: Trong phần đọc hiểu, đề thi năm nay có phần giảm nhẹ về độ khó trong yêu cầu từng loại câu hỏi. Thí sinh không cần nắm thật chắc kiến thức nền có liên quan, chỉ cần tri nhận bằng kinh nghiệm đọc, kinh nghiệm giao tiếp và trực cảm là khá đủ để trả lời. Đề có định hướng luôn thí sinh: chỉ cần bám sát văn bản, rút dữ liệu từ đó trả lời là đạt yêu cầu.

Chẳng hạn ở câu hỏi thứ hai, “món quà cuối cùng nước dành tặng cho loài người” là gì nằm trong câu văn cuối văn bản “Những vùng châu thổ màu mỡ,… hình thành nên những vùng nông nghiệp”, chỉ cần trích chép là đạt. Văn bản ngữ liệu dài nhưng diễn đạt dễ hiểu, trừ câu hỏi thứ ba yêu cầu hơi rộng, nói chung, các câu hỏi yêu cầu nhẹ nhàng, định hướng sát yêu cầu, dễ tìm đáp án trả lời.

Phần Đọc hiểu không khó với thí sinh học lực trung bình yếu. Riêng phần Làm văn, câu hỏi viết đoạn nghị luận xã hội 200 chữ nêu một vấn đề rất quen thuộc: “sống biết cống hiến”. Câu hỏi nghị luận văn học có 2 yêu cầu: “cảm nhận thơ” (chính) và “nhận xét” (phụ), tương tự trong đề tham khảo. Nội dung cảm nhận thuộc kiến thức đã học về văn bản bài thơ Sóng (hai biểu hiện của sóng biển và của tình yêu), nội dung nhận xét (vẻ đẹp nữ tính) là hệ quả của nội dung cảm nhận, chỉ cần nêu ngắn gọn là đủ. Đây là câu hỏi không hề khó, thí sinh ôn tập đầy đủ và bám đoạn thơ hoàn toàn có thể hoàn thành khá tốt yêu cầu của đề.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Toàn tỉnh có 16.412 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết