Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 14:32

27 năm tù cho 2 đối tượng bao chiếm đất công, thu lợi bất chính

Tòa án Nhân dân tỉnh Long An quyết định tuyên phạt 27 năm tù cho 2 đối tượng bao chiếm đất công, phân chia đất, thu lợi bất chính của người dân hơn 1,3 tỉ đồng.

Ngày 03/03, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Thị Lê, 54 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng và bị cáo Nguyễn Văn Xem, 51 tuổi, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa.

Phiên tòa diễn ra từ buổi sáng đến 20 giờ 30 phút

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng năm 2017, Lê biết tại khu D, ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức (thuộc dự án 773 trước đây) sẽ được UBND tỉnh Long An cấp cho người dân nghèo nên đã rủ Lê Thị Thông, Châu Lâm Hưng, Phạm Văn Minh, Nguyễn Thanh Vũ và Nguyễn Văn Xem cùng xin cấp đất. Đồng thời, tất cả thống nhất để Lê làm đại diện đi xin.

Nhóm người này đã gửi đơn đến UBND huyện Bến Lức xin cấp đất nhưng được trả lời chưa có chủ trương của cấp trên về việc cấp đất cho người dân. Và khu đất này trước nay do Nhà nước quản lý và hiện đang được quy hoạch phát triển giao thông vận tải.

Bị cáo Nguyễn Thị Lê, người khởi xướng vụ việc

Mặc dù biết rõ việc đó nhưng Lê đã bàn bạc với mọi người trong nhóm tự ý phân chia đất tại khu D để cấp cho người dân mỗi người một lô diện tích 1.500m2 và sẽ thu tiền mỗi lô 20 triệu đồng.

Sau đó, Lê và Xem trực tiếp đứng ra thu tiền của người dân. Để các bị hại tin tưởng và giao tiền, Lê và Xem đã đưa thông tin giả việc UBND sẽ cấp đất cho người dân nghèo và đưa các giấy tờ liên quan đến dự án 773 cho các bị hại xem.

Ngoài ra, Lê còn làm các clip đăng lên mạng xã hội Facebook với tài khoản của mình các nội dung, hình ảnh, clip về việc Lê đang xây cất nhà tại khu đất thuộc dự án 773 cũng như các cuộc đối thoại giữa Lê và chính quyền địa phương với những lời lẽ, hành vi khiêu khích, xúc phạm cán bộ.

Bị cáo Nguyễn Văn Xem trực tiếp thu tiền của người dân giúp Lê

Do đó, các bị hại tin tưởng việc cấp đất của Nhà nước là có thật và Lê là người đứng lên đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho họ. Đồng thời 31 bị hại đã giao cho Lê và Xem tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng để lo giấy tờ, thuê luật sư và thuê nhà báo viết bài bảo vệ quyền lợi cho họ.

Đến ngày 06/4/2018, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại không được, tổ công tác huyện Bến Lức tiến hành tháo dỡ gần 200 chòi lá xây cất tạm bợ, trái phép của các hộ dân tại khu D. Đến tháng 6/2018, do nghi ngờ Lê và Xem có hành vi gian dối, thu tiền bất chính nên các bị hại đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đại diện Viện Kiểm sát tranh luận với bị cáo Lê

Tại phiên tòa, ngoài bị cáo Xem thành khẩn nhận tội, bị cáo Lê luôn quanh co chối tội và cho rằng việc bị cáo thu tiền không nhằm mục đích chiếm đoạt, các bị hại tự nguyện đóng góp kinh phí cho bị cáo để đi khiếu nại.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, quá trình điều tra, truy tố cũng như thẩm vấn công khai tại phiên tòa có đầy đủ chứng cứ xác định bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, trong vụ án này, bị cáo Lê là người khởi xướng và là người thực hành, bị cáo Xem là người thực hành tích cực. Do đó, bị cáo Lê phải chịu mức án cao hơn bị cáo Xem.

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên án lúc 20 giờ 30 phút

Sau thời gian nghị án, đến 20 giờ 30 phút, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định tuyên án với mức án 15 năm tù cho bị cáo Lê và 12 năm tù cho bị cáo Xem cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng các đối tượng Lê Thị Thông, Châu Lâm Hưng, Phạm Văn Minh do chưa đủ điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có văn bản đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết