Tiếng Việt | English

12/06/2024 - 14:50

4 lợi ích sức khỏe hàng đầu khi ăn xoài

Xoài thơm ngon, thường được gọi là siêu trái cây vì chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng xoài tốt cho sức khỏe thế nào?

Xoài chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng ít calo, nên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ giữ cân, làm đẹp da và tóc, tốt cho mắt, đến tăng cường chức năng miễn dịch, bổ não.

Sau đây, chuyên gia dinh dưỡng Carly Sedlacek, từ Phòng khám nổi tiếng của Mỹ Cleveland Clinic, cho biết 4 lợi ích sức khỏe hàng đầu của xoài.

Xoài thơm ngon, thường được gọi là siêu trái cây vì chứa đầy dinh dưỡng. (Ảnh: Pexels)

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Chuyên gia Sedlacek cho biết: Xoài chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp chống táo bón và đầy hơi. Chất xơ trong xoài cũng nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, giúp giữ cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

Giúp giảm cholesterol

Chất xơ hòa tan trong xoài có thể giúp giảm cả cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL, từ đó ngăn mảng bám tích tụ trong mạch máu. Đặc biệt, chất mangiferin (chỉ xoài mới có) cũng giúp cải thiện mức cholesterol. Carotenoid trong xoài cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol trong động mạch, theo trang tin sức khỏe Stylecraze.

Kiểm soát huyết áp

Chuyên gia Sedlacek nói: Xoài chứa nhiều kali và magie có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bằng cách chống lại huyết áp cao - yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu đã phát hiện mangiferin trong xoài có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư. (Ảnh: Pexels)

Giúp ngăn ngừa một số loại ung thư

Xoài rất giàu chất chống oxy hóa như carotenoid, vitamin C, terpenoid và polyphenol có đặc tính chống ung thư. Đặc biệt, chất mangiferin đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại những tổn thương có thể dẫn đến ung thư.

Nghiên cứu đã phát hiện mangiferin có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư não, đại tràng, vú, cổ tử cung, tuyến tiền liệt và ung thư da, theo Cleveland Clinic.

Những ai nên hạn chế ăn xoài?

Chuyên gia Sedlacek lưu ý: Xoài chứa nhiều kali, vì vậy người bệnh thận mạn tính hoặc đang dùng một số loại thuốc cần hạn chế kali, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn xoài.

Mặc dù vỏ xoài xanh rất bổ dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ chống lại bệnh tật, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vỏ xoài có chứa urushiol - có thể gây dị ứng ở một số người, gây phát ban ngứa và sưng tấy da.

Nếu bạn bị ngứa tay khi gọt xoài, hãy đeo găng tay để rửa và gọt vỏ. Đồng thời, nên rửa kỹ xoài trước khi ăn./.

Tại sao nên ngâm xoài trước khi ăn?

Ti sao nên ngâm xoài trước khi ăn? 

Xoài là loại trái cây thơm ngọt, mọng nước, được nhiều người ưa thích. Xoài chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ và chất chống ô xy hóa. Để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng của xoài thì chúng ta nên ngâm nước xoài trước khi ăn.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/4-loi-ich-suc-khoe-hang-dau-khi-an-xoai-185240612092129679.htm

Chia sẻ bài viết