Tiếng Việt | English

11/02/2022 - 14:35

40 vệ tinh Starlink bị hủy hoại bởi bão địa từ?

SpaceX vừa công bố một bản cập nhật liên quan đến các vệ tinh Starlink được phóng vào đầu tháng này, trong đó lưu ý công ty có thể mất tới 40 vệ tinh Starlink.

Theo Neowin, Starlink cho biết cụm vệ tinh được phóng vào ngày 3/2 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida đã gặp một cơn bão từ làm tăng lực cản. Lực cản này khiến 40 vệ tinh Starlink không thể lên quỹ đạo và sẽ cháy hết trong bầu khí quyển.

Sự cố càng khiến các nhà khoa học lo ngại về những ảnh hưởng của chòm vệ tinh Starlink trên khí quyển. Ảnh màn hình THEVERGE

Sự cố càng khiến các nhà khoa học lo ngại về những ảnh hưởng của chòm vệ tinh Starlink trên khí quyển. Ảnh màn hình THEVERGE

“Thật không may, các vệ tinh được triển khai này đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi một cơn bão từ. Những cơn bão này làm cho bầu khí quyển ấm lên và mật độ khí quyển ở quỹ đạo độ cao thấp mà chúng ta triển khai đã tăng lên. Trên thực tế, GPS trên tàu cho thấy tốc độ leo thang và mức độ nghiêm trọng của cơn bão đã khiến lực cản trong khí quyển tăng cao hơn tới 50% so với các lần phóng trước”, SpaceX thông báo.

Công ty của tỉ phú Elon Musk lưu ý họ đang theo dõi các vệ tinh và đã thay đổi quỹ đạo để chúng “bay nhanh nhằm giảm thiểu lực cản”. Đồng thời, công ty lưu ý sự cố sẽ không gây rủi ro va chạm cho các vệ tinh khác trên quỹ đạo và cho những người trên mặt đất vì công ty tin các mảnh vỡ sẽ cháy hết khi khí quyển trở lại trạng thái bình thường.

Tin tức được đưa ra khi các nhà thiên văn học trên toàn cầu phản đối mạng Starlink. Theo một nghiên cứu gần đây, vệ tinh Starlink đang để lại các vệt trên các bức ảnh không gian sâu mà các nhà thiên văn học chụp được và gây khó khăn cho các nhà khoa học xác định các tiểu hành tinh nguy hiểm. Liên minh Thiên văn Quốc tế đã thành lập “Trung tâm Bảo vệ bầu trời tối và yên tĩnh khỏi sự giao thoa của các chòm sao vệ tinh” để phản đối dòng di chuyển của các vệ tinh Starlink./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết