Tiếng Việt | English

24/03/2022 - 09:23

Ấm áp mô hình Mẹ đỡ đầu

Mẹ đỡ đầu là chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phát động và được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, nhất là trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Tại huyện Châu Thành (Long An), Mẹ đỡ đầu được Huyện hội triển khai, thực hiện từ tháng 3/2022, bước đầu hỗ trợ, giúp đỡ một số trẻ em trên địa bàn.

Cũng như bao nhiêu đứa trẻ khác, 2 anh em Nguyễn Ngô Thành Nhân và Nguyễn Minh Khôi lớn lên trong sự bảo bọc, yêu thương của cha mẹ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ các em đưa 2 con rời quê nhà ở xã Bình Quới, huyện Châu Thành đến huyện Thủ Thừa thuê trọ để buôn bán nhỏ.

Dịch Covid-19 ập đến, trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nhất, cha của Nhân và Khôi chẳng may nhiễm Covid-19, bệnh trở nặng và anh mãi mãi ra đi, để lại 3 mẹ con bơ vơ nơi đất lạ. Khi tình hình dịch tạm ổn, Nhân về lại Bình Quới, sống cùng ông nội để an ủi ông những ngày bóng xế. Mẹ và em trai Nhân ở lại Thủ Thừa tiếp tục buôn bán để lo cho kinh tế gia đình. Cuộc sống gia đình vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Trong buổi lễ nhận đỡ đầu, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Bình Quới đã trao tặng Nguyễn Ngô Thành Nhân và Nguyễn Minh Khôi 2 triệu đồng và 20kg gạo (Ảnh: Hội LHPNVN Bình Quới cung cấp)

Trước hoàn cảnh của 2 em, Hội LHPNVN xã Bình Quới phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự xã nhận đỡ đầu Nhân và Khôi. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Bình Quới - Trương Thị Kim Yến cho biết: “Trên địa bàn xã có 4 em mồ côi do Covid-19. Hội LHPNVN xã nhận đỡ đầu 2 em, 2 em còn lại được Hội LHPNVN xã Vĩnh Công và Phú Ngãi Trị nhận đỡ đầu. Với nguồn kinh phí của Hội thì đỡ đầu 1 em sẽ tốt hơn nhưng vì Nhân và Khôi là anh em ruột nên chúng tôi quyết định nhận đỡ đầu cho cả 2”.

Để có kinh phí chăm lo cho những đứa con đỡ đầu, Hội LHPNVN xã Bình Quới tăng cường công tác vận động, xã hội hóa: Từ các cơ sở tôn giáo đến các mạnh thường quân, chi hội, tổ công tác xã hội của hội viên PN trong xã - mỗi nơi góp một ít để có kinh phí chăm lo cho các em.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự xã trồng rau, bán gây quỹ tặng quà những đứa con đỡ đầu của Hội. Cụ thể, trước đây, khi chưa có hoạt động phối hợp, rau trồng chủ yếu phục vụ tăng gia tại đơn vị. Sau khi ký kết phối hợp, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự xã trồng thêm rau. Đến kỳ thu hoạch, Hội LHPNVN xã chủ động thu hoạch, bán lại cho hội viên. Số tiền thu được dùng gây quỹ để tặng quà cho các em.

Trong buổi lễ nhận đỡ đầu, Hội LHPNVN xã Bình Quới trao tặng Nhân và Khôi 2 triệu đồng và 20kg gạo. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, mỗi em sẽ được cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã hỗ trợ 100.000 đồng. Chị Yến cho biết: “Do đây là lần đầu tiên Hội nhận đỡ đầu nên nguồn kinh phí còn hạn hẹp, dần về sau, Hội sẽ nỗ lực vận động để có thể hỗ trợ các em nhiều hơn. Mô hình trồng rau phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự xã sẽ tiếp tục được thực hiện, kỳ vọng có thể dùng nguồn kinh phí này để tặng quà cho các em vào hàng quí”.

Chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPNVN phát động nhằm chăm lo trẻ em mồ côi do tác động của Covid-19 và được triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh. Tại huyện Châu Thành, chương trình Mẹ đỡ đầu được Huyện hội triển khai, thực hiện vào giữa tháng 3.

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Thùy Ngân, ở địa phương có 13 trẻ mồ côi do Covid-19. Huyện hội đã vận động kinh phí tặng mỗi em 1 phần quà gồm 500.000 đồng tiền mặt và quà 300.000 đồng. Ngoài ra, các Hội cơ sở còn vận động đỡ đầu riêng cho từng em. Đến nay, các Hội cơ sở đã chính thức nhận đỡ đầu và trao kinh phí hỗ trợ cho 5 em tại xã Bình Quới, Thanh Phú Long và Phước Tân Hưng. Chương trình sẽ được tiếp tục được các cấp Hội thực hiện trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Thùy Ngân cho biết: “Chương trình Mẹ đỡ đầu là hoạt động thể hiện sự quan tâm của tổ chức Hội đến các cháu mồ côi, nhất là mồ côi do Covid-19. Thông qua chương trình, các cấp Hội trong huyện vận động kinh phí xã hội hóa nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng, giúp các em có thể phát triển một cách tốt nhất”./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết