Một số phòng học được kê thêm bàn ghế sát bục giảng vì số học sinh trong lớp quá đông
“Chiếc áo” quá chật!
Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Phú (xã Đức Hòa Hạ) có 2.710 HS, trong đó, nhiều nhất là HS lớp 1 với 698 em. “Nếu so với năm học 2016-2017, số HS tăng 350 em. Tính trung bình, mỗi lớp có hơn 45 em, vượt trên 10 em so với quy định” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Phú - Lê Hoàng Cao nói.
Tuy nhiên, qua quan sát thực tế, một số lớp ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Phú lại có số lượng HS hơn 50 em. Vì vậy, một số phòng học phải kê thêm bàn sát bục giảng, gây khó khăn cho giáo viên (GV), HS khi đi lại quan sát lớp hay lên bảng giải bài tập.
Ông Lê Hoàng Cao giải thích nguyên nhân: “Năm học trước, toàn trường có 50 lớp. Với 25 phòng học tại trường và mượn thêm của điểm Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Phú, trường sắp xếp vừa đủ cho các lớp học trong 2 buổi. Năm học 2017-2018, trường tăng thêm 10 lớp với gần 500 em nên không đủ phòng học. Giải quyết tình trạng thừa HS nhưng thiếu phòng học, Ban Giám hiệu “tạm gửi” gần 500 HS của 10 lớp này vào các lớp khác làm tăng sĩ số HS ở tất cả các lớp. Vì vậy, nhiều lớp có đến gần 60 HS”.
Trong tháng 10-2017, khi hoàn thành việc xây dựng 18 phòng học mới, trường sẽ sắp xếp lại gần 500 HS này vào 10 lớp học mới và chuyển 6 lớp đang học tạm ở điểm Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Phú về học tại điểm chính. Còn dư 2 phòng, trường sử dụng làm phòng học Tiếng Anh thay vì phải tận dụng nhà xe như hiện nay. “Tuy nhiên, trước tình trạng số HS ngày càng tăng vì lượng công nhân nhập cư nhiều thì áp lực sĩ số vẫn là gánh nặng của trường trong những năm tới” - ông Cao lo lắng.
Còn tại Trường Tiểu học Võ Văn Ngân, thị trấn Đức Hòa, năm học 2017-2018, trường có 1.367 HS với tổng số 32 lớp. Tuy đủ 32 phòng học, dạy 2 buổi/ngày nhưng trường vẫn chịu áp lực sĩ số. Trung bình, mỗi lớp có hơn 42 em. “Nhiều phòng học cũng kê thêm bàn. Có những tiết dự giờ, GV phải ngồi ghế xúp” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Văn Ngân - Huỳnh Thanh Sơn bộc bạch.
Tháng 3-2017, Trường THCS Mỹ Hạnh, xã Mỹ Hạnh Bắc được đầu tư xây dựng 1 nhà tiền chế và ngăn ra thành phòng GV, thư viện, văn thư, Công đoàn,... Năm học 2017-2018, trường có thể sắp xếp 1.718 HS vào 40 lớp nhưng nếu không xây thêm phòng học hoặc trường mới, những năm học tiếp theo, trường sẽ thiếu phòng học khi HS ngày càng tăng.
Số học sinh quá đông trong khi trường, lớp còn khó khăn
Ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học
Ở Trường THCS Mỹ Hạnh, khi nhắc đến chất lượng đào tạo mũi nhọn, Hiệu trưởng nhà trường - Nguyễn Văn Nhẫn đánh giá là còn yếu. Năm học 2016-2017, toàn trường có 5 HS giỏi cấp huyện và không có HS giỏi cấp tỉnh. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng là cơ sở vật chất hạn chế.
“Con số 20 phòng học chỉ đủ bố trí cho 40 lớp học chính khóa vào buổi sáng, chiều. Nếu phụ đạo cho HS yếu, kém hoặc bồi dưỡng HS giỏi thì không còn phòng nên phải thực hiện vào buổi tối. Nhưng, điều này cũng không hiệu quả vì sau giờ học trên lớp, buổi tối lại học thêm thì các em uể oải, khó tiếp thu” - ông Nhẫn chia sẻ.
Tình trạng số lượng HS tăng trong khi cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng yêu cầu làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Phú, hầu hết, các khối lớp 1 đều hơn 50 HS/lớp, gây khó khăn trong việc giảng dạy, theo sát HS. Cô Võ Thị Năm - GV Trường Tiểu học Nguyễn Văn Phú, cho biết: “Bàn ghế kê sát nên GV đi lại khó khăn, tôi phải sắp xếp những HS yếu ngồi bàn đầu, xen kẽ với HS khá, giỏi để dễ kèm. Trong một lớp, vì số HS quá đông nên việc nhận xét, đánh giá sức học của các em cũng không toàn diện. Nếu một lớp có 35 em như quy định thì trong một tiết, GV nhận xét được nhiều em nhưng vì quá tải, số lượt HS được nhận xét trong một học kỳ cũng không nhiều. Hơn nữa, khi lớp đông HS, GV rất khó quản lý”.
Ngoài ảnh hưởng chất lượng dạy và học, ở những trường quá tải HS, khi nhắc đến danh hiệu trường chuẩn quốc gia, Ban Giám hiệu đều thở dài vì khó có thể đạt. Với số lượng HS trong mỗi lớp vượt quy định như hiện nay, 2 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Phú và Võ Văn Ngân đều không thể chạm đích trường chuẩn quốc gia nếu không có phương án xây trường mới để giảm số lượng HS trong từng lớp học.
Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa - Lê Ngọc Khanh, Kế hoạch 5315/KH-UBND, ngày 09-8-2017 của UBND huyện Đức Hòa về “Triển khai thực hiện giải quyết vấn đề trường, lớp cho con em công nhân tại các xã, thị trấn có khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020”, huyện sẽ tạo quỹ đất sạch để xây dựng 4 trường tiểu học và 1 trường THCS trong thời gian tới.
Lượng HS ngày càng tăng trong khi hệ thống trường, lớp chưa được đầu tư tương xứng gây áp lực cho ngành Giáo dục huyện Đức Hòa. Để nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm HS được học tập trong môi trường tốt, huyện cần sớm đầu tư thêm về cơ sở vật chất cho giáo dục./.
Thùy Hương