Tiếng Việt | English

12/02/2021 - 15:49

Bác sĩ trực cấp cứu vất vả ngày xuân

Trong những ngày xuân, khi mọi người về quê, du xuân hoặc tổ chức gặp mặt đầu năm thì các y, bác sĩ phải nỗ lực gấp nhiều lần vì thời điểm này, lượng bệnh nhân cấp cứu thường tăng cao. Tính mạng, sức khỏe bệnh nhân phải được đặt lên hàng đầu, họ chẳng hề nề hà vất vả, luôn làm tròn trách nhiệm thiêng liêng của người thầy thuốc.

Vất vả ngày xuân

Thông thường, hàng năm, cứ vào những dịp lễ, tết thì số ca cấp cứu do tai nạn giao thông thường tăng cao, đa phần đều có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia khi lái xe. Ngoài ra, nhiều người sau khi “chén chú, chén anh” thì khi say xỉn lại xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau gây thương tích phải nhập viện. Do đó, thông thường, những ngày xuân lại là đợt cao điểm làm nhiệm vụ của các y, bác sĩ, đặc biệt là Khoa Cấp cứu.

Bên cạnh những trường hợp tai nạn giao thông, gây gổ đánh nhau do say rượu, tâm lý của nhiều người là không muốn đến bệnh viện trong mấy ngày tết, vì vậy, cấp cứu với những ca bệnh nội đa phần là bệnh nặng, nhiều bệnh lý phức tạp. Do đó, các y, bác sĩ rất áp lực khi thực hiện nhiệm vụ.

Bác sĩ Trần Phúc Cương tất bật làm nhiệm vụ vì trong những ngày tết, công việc rất nhiều

Thời điểm trực tết, các y, bác sĩ, điều dưỡng Khoa Cấp cứu luôn trong trạng thái căng thẳng không chỉ do diễn biến tình trạng của bệnh nhân mà còn áp lực từ người nhà vì ai cũng lo lắng cho sức khỏe thân nhân của họ. Mấy ai hiểu được rằng trong những ngày này, các y, bác sĩ phải hy sinh rất nhiều, nhất là những người có con nhỏ, xa quê.

Bác sĩ Trần Phúc Cương hiện có 1 con trai 3 tuổi, với nữ bác sĩ trẻ này, từ khi công tác tại Bệnh viện Đa khoa Long An năm 2017 đến nay, chỉ có duy nhất 1 năm rơi vào khoảng thời gian nghỉ hậu sản là chị được tận hưởng trọn vẹn ngày tết bên gia đình, những năm còn lại thì phải tất bật trực tết.

“Tôi chưa làm tròn nhiệm vụ của người con, người dâu, người vợ và người mẹ. Tuy nhiên, gia đình 2 bên đều rất cảm thông và luôn bên cạnh ủng hộ tôi làm nhiệm vụ. Thay vì vui xuân cùng gia đình, một khi đã chọn nghề y thì phải chấp nhận “hy sinh” vì sức khỏe, tính mạng bệnh nhân”.

Tương tự, bác sĩ Lê Hồng Vũ – công tác tại Khoa Lao, Bệnh viện Phổi Long An chia sẻ: “Trước năm 2019, tôi là Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Châu A (huyện Tân Hưng). Khi đó, ngày tết ở vùng sâu vùng xa, những ca cấp cứu thường gặp nhất là đánh nhau và tai nạn giao thông. Trạm Y tế có nhiệm vụ sơ cấp cứu ban đầu, với những trường hợp nặng thì sẽ chuyển đến tuyến trên. Về Bệnh viện Phổi công tác, dù khác vị trí nhưng công việc vẫn cùng tính chất, chúng tôi vẫn phải túc trực vì sức khỏe bệnh nhân. Các trường hợp thường gặp là ho ra máu, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, khi đó, bệnh nhân rất mệt, phải thở oxy, nếu không cấp cứu kịp thời thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, ngày tết cũng như ngày thường, các bác sĩ vẫn phải luôn trên tinh thần sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi”.

Cực nhưng ý nghĩa

Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Long An – Bác sĩ Bùi Hoàng Hải cho biết: “Cả khoa hiện có 38 điều dưỡng và 13 bác sĩ. Ngày tết, chúng tôi phải chia “3 ca 4 kíp” để trực. Với những người đang đi học, khoa cũng huy động trực tết để choàng gánh, hỗ trợ anh chị em có thời gian nghỉ ngơi. Hễ đến tết là cả khoa phải huy động tổng lực để làm tròn nhiệm vụ, tuy vất vả nhưng ý nghĩa vì khi cứu được bệnh nhân qua cơn nguy kịch là chúng tôi lại “nhẹ nhõm”, phấn chấn hẳn lên. Ngày tết, chúng tôi chỉ mong mọi người vui xuân trách nhiệm, an toàn, đừng để tình trạng "quá chén" rồi xảy ra tai nạn đáng tiếc".

Bác sĩ Lê Hồng Vũ – Khoa Lao, Bệnh viện Phổi Long An cùng các đồng nghiệp tận tình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân trong những ngày xuân

Điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An – Nguyễn Ngọc Thủy bộc bạch: “Ngày tết, nhiều khi không kịp ăn cơm đã phải vào việc ngay vì tính mạng bệnh nhân được đặt lên hàng đầu, có những hôm phải thức trắng để làm việc. Với những anh chị em có con nhỏ hoặc cả 2 vợ chồng là đồng nghiệp thì khoảng thời gian nghỉ ngơi, vui xuân lại càng hiếm. Tôi có một em gái công tác chung ngành, cả năm, 2 chị em gặp nhau rất ít vì tất bật làm nhiệm vụ, ngày tết cũng vậy, việc sum họp gia đình có đông đủ thành viên là vô cùng hiếm hoi”.

“Tập thể Khoa Cấp cứu dù công việc rất vất vả nhưng bù lại, chỉ cần kịp thời cứu sống được những ca bệnh nguy kịch thành công thì đó chính là niềm vui của các y, bác sĩ. Với chúng tôi, giành lại sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần chính là động lực trong những ngày xuân" - chị Thủy chia sẻ.

Ngày xuân càng ý nghĩa biết bao khi có nhiều trường hợp bệnh nặng, tai nạn đã được cứu chữa kịp thời. Tết đến, bên cạnh chúc tết, hãy dành một lời tri ân đến các y, bác sĩ đã vất vả "san sẻ" ngày xuân của mình để chăm sóc, điều trị bệnh nhân, góp phần mang đến mùa xuân bình an, cứu người qua cơn nguy kịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết