Tiếng Việt | English

17/05/2018 - 20:01

Bảo đảm an toàn điện

Ngành điện tăng cường phối hợp ngành chức năng, địa phương hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân sử dụng điện an toàn, hợp lý, hiệu quả trong sản xuất cũng như sinh hoạt.

Bảo đảm an toàn

Những năm gần đây, nhiều vụ tai nạn điện xảy ra, nguyên nhân do người sử dụng lơ là, bất cẩn; nhất là ở vùng nông thôn, việc sử dụng điện sau điện kế mất an toàn, xuất phát từ tâm lý chủ quan của người dân. Nhiều người sử dụng dây, trụ, thiết bị điện không đúng tiêu chuẩn ngành điện đặt ra. Tai nạn xảy ra để lại hệ lụy đau lòng, bị thương nặng, thậm chí đánh đổi bằng tính mạng của mình.

Trước thực tế trên, ngành điện phối hợp các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành điện. Song song đó, điện lực còn kiểm tra, nhắc nhở người dân sử dụng thiết bị, dây, lắp đặt trụ điện đúng tiêu chuẩn, hạn chế những sự cố đáng tiếc xảy ra nhằm bảo đảm an toàn và dùng điện hiệu quả.

Cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn để bảo đảm sử dụng điện an toàn (Trong ảnh: Dùng kim đâm trực tiếp vào dây điện để lắp bóng đèn xông thanh long, tiềm ẩn tai nạn điện)

Cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn để bảo đảm sử dụng điện an toàn

Tại huyện Tân Trụ, điện lực rất chú trọng bảo đảm an toàn điện khi sử dụng của người dân. Hàng tháng, điện lực phối hợp các tổ chức, đoàn thể thông qua các cuộc họp để thông tin cách dùng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Nhờ vậy, nhiều hộ dân nâng cao ý thức và trách nhiệm của mình trong việc sử dụng điện.

Ông Trần Thanh An, ngụ ấp Tân Hòa, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chia sẻ: “Những năm trước, địa phương xảy ra một số vụ tai nạn điện do người dân sử dụng đường dây không an toàn, nhưng may mắn không để lại hậu quả đau lòng. Qua đó, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Thông qua các buổi hướng dẫn của ngành điện, người dân được trang bị thêm kiến thức và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc sử dụng điện an toàn nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của bản thân, gia đình cũng như mọi người. Nhờ nhân viên điện lực tư vấn, gia đình tôi mua các thiết bị, lắp đường dây, trụ điện đúng tiêu chuẩn. Gần đây, gia đình tôi trồng khoảng 2ha thanh long, đợt rồi có xông đèn. Tuy nhiên, tôi nhận thấy còn thiếu an toàn khi xông đèn, nhất là khi trời mưa, sợ bị rò rỉ điện ra bên ngoài nên nhờ điện lực hướng dẫn cách sử dụng, bố trí đường dây cho đúng để việc sản xuất hiệu quả và bảo đảm an toàn điện trong quá trình vận hành”.

Giám đốc Điện lực Tân Trụ - Lương Văn Mão cho biết: “Điện lực chú trọng vấn đề an toàn điện cho người dân, nhất là những vùng trồng thanh long, nuôi tôm. Vì những nơi này tiêu thụ điện khá lớn nhưng ý thức bảo đảm an toàn của một số người dân chưa cao. Sau điện kế, người dân thường kéo dây, lắp đặt trụ điện không đúng tiêu chuẩn, gây ra tình trạng mất an toàn. Đối với hộ xông thanh long, thường dùng kim đâm thẳng vào đường dây để lắp bóng đèn, điều này có nguy cơ rò rỉ cao. Các hộ nuôi tôm thường dùng mô-tơ điện để chạy quạt nước tạo ôxy, thường xuyên di chuyển nên khả năng rủi ro mất an toàn cũng tương đối cao. Điện lực phối hợp tuyên truyền người dân cách thức sử dụng điện hợp lý, dùng trụ, kéo dây đúng tiêu chuẩn, hướng dẫn lắp đặt các thiết bị điện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật mà ngành điện khuyến cáo nhằm bảo đảm an toàn khi sử dụng. Riêng những hộ dùng điện xông thanh long, nuôi tôm, ngành điện khuyến cáo phải sử dụng dây cáp bọc cách điện, đầu nguồn có lắp áp-tô-mat có chức năng chống giật, làm hàng rào bảo vệ và lắp đặt biển cảnh báo, mô-tơ điện phải được nối vỏ bảo vệ (nối đất),... Từ đầu năm 2018 đến nay, địa bàn chưa xảy ra vụ tai nạn điện nào. Đây là điều đáng mừng cho địa phương”.

Tương tự, Điện lực huyện Cần Đước cũng phối hợp các tổ chức, đoàn thể hướng dẫn người dân cách dùng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, Điện lực huyện thường xuyên cử nhân viên khảo sát, kiểm tra việc dùng điện của người dân và có giải pháp kịp thời khi phát hiện tình trạng mất an toàn.

Bà Nguyễn Thị Bảy, ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, cho rằng: “Người dân ý thức hơn trong việc sử dụng điện an toàn so với trước đây. Ngày trước, chúng tôi dùng tre để làm trụ điện hoặc gặp cây gì thuận lợi thì treo luôn đường dây điện trên đó. Có một số người bị điện giật nhưng may mắn không sao. Từ đó, ai cũng sợ và tuân thủ các khuyến cáo của ngành điện. Nhà có nuôi tôm,
tôi dùng điện để chạy mô-tơ. Tuy nhiên, tôi chưa thực hiện đúng các quy định của ngành điện do phải di chuyển mô-tơ liên tục, không thể nối đất vì mất thời gian, mới chỉ áp dụng sử dụng dây cáp bọc cách điện mà thôi. Thời gian tới, tôi sẽ nhờ điện lực tư vấn để sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt cũng như sản xuất, tránh những sự cố gây ra hậu quả đau lòng”.

Tăng cường hơn nữa

Theo Phó Giám đốc Điện lực Cần Đước - Hồng Bảo Toàn, công tác bảo đảm an toàn về điện luôn được ngành chú trọng. Ngành điện thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở phối hợp các địa phương hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện của khách hàng và kịp thời nhắc nhở để tránh các sự cố, tai nạn về điện. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào bị tai nạn điện. Tuy nhiên, điện lực không chủ quan trong công tác phòng tránh tai nạn điện. Thực tế, trên địa bàn còn một số hộ sử dụng dây, trụ, thiết bị không theo tiêu chuẩn ngành điện quy định. Thời gian tới, điện lực tăng cường tuyên truyền cho khách hàng về biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Một số hộ dân dùng điện chạy mô-tơ khi nuôi tôm đấu nối sai quy cách, dễ gây ra tai nạn điện

Một số hộ dân dùng điện chạy mô-tơ khi nuôi tôm đấu nối sai quy cách, dễ gây ra tai nạn điện

Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Long An - Võ Duy Linh thông tin: An toàn điện cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của ngành điện, nhất là những vùng nông thôn. Vì nơi này, người dân còn chủ quan, lơ là trong việc phòng tránh tai nạn điện. Thời gian tới, điện lực tăng cường việc phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền các biện pháp phòng tránh tai nạn điện cho người dân; kiểm tra các đường dây sau điện kế mất an toàn, đặc biệt là khách hàng nuôi tôm công nghiệp, xông thanh long, các đường dây điện sau điện kế vượt đường giao thông không bảo đảm an toàn điện; kiên quyết ngừng cung cấp điện theo chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các khách hàng sử dụng điện không bảo đảm an toàn sau khi đã lập biên bản, yêu cầu khách hàng xử lý trong vòng 15 ngày nhưng không thực hiện.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, Công ty Điện lực Long An lưu ý người dân: Không chạm vào chỗ đang có điện trong nhà; hệ thống dây điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện, có tiết diện dây đủ lớn để dây điện không bị quá tải gây chạm chập, cháy, nổ trong nhà; thực hiện nối vỏ kim loại các thiết bị điện theo hướng dẫn của nhà sản xuất, phải lắp cầu dao hoặc áp-tô-mat hoặc thiết bị ngắt nhanh ở phía sau điện kế, khuyến khích cầu dao tổng nên lắp đặt thiết bị chống giật.

Khi sử dụng các công cụ điện cầm tay phải mang găng tay cách điện hạ thế; không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm cắp; không dùng các loại cây tre, trúc, tầm vông hoặc gỗ có đường kính ngọn cột nhỏ hơn 80mm làm cột điện hạ áp, tránh kéo các dây điện lên cây xanh; không tự ý sửa chữa điện của gia đình nếu không có chuyên môn; không sử dụng dây điện, thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà,... có chất lượng kém; không bắn súng hoặc ném đất, đá, thanh, cây kim loại, dây kim tuyến, pháo hoa, vật lạ,... vào đường dây điện, trạm điện vì có thể làm chạm chập, đứt dây gây nguy hiểm. Khi trời mưa, giông, bão,... không chạm người vào cột điện, dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao,... để đề phòng điện giật do rò điện. Không được đến gần đường dây, trạm điện 22kV trong phạm vi 2m (đường dây, trạm điện 110kV trong phạm vi 3m) bằng bất cứ cách gì. Khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao, hồ,... người phát hiện không được đến gần và phải cấp báo cho mọi người xung quanh biết, tìm cách lập rào chắn, dùng mọi phương tiện thông tin báo ngay cho điện lực gần nhất biết để cắt điện.

Khi phát hiện có người bị điện giật, cần khẩn trương cắt nguồn điện ra khỏi nạn nhân, nhanh chóng cứu chữa người bị nạn; đồng thời, gọi điện thoại cấp cứu 115./.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Điện lực Long An ghi nhận 1 vụ điện giật làm 1 người chết, nguyên nhân do sửa chữa điện không cắt cầu dao. Các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Long An phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra an toàn sau điện kế, lập biên bản 696 khách hàng, yêu cầu khách hàng xử lý an toàn được 373 trường hợp, còn 323 trường hợp chưa xử lý.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết