Tiếng Việt | English

26/12/2018 - 11:14

Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn trường học - Vì sức khỏe học sinh

Bữa ăn an toàn, chất lượng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tầm vóc và trí lực của học sinh (HS). Tuy nhiên, bếp ăn tập thể (BĂTT) tại các trường học luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP). Chính vì thế, việc triển khai mô hình điểm ATTP đối với loại hình BĂTT trong trường học là việc làm cần thiết.

An toàn cho những bữa ăn

Công tác bảo đảm vệ sinh, ATTP cho toàn xã hội luôn là thách thức lớn, nhất là trong điều kiện KT-XH phát triển và hội nhập quốc tế như hiện nay. Dinh dưỡng trẻ em ở độ tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy, bữa ăn của HS ở trường không chỉ dừng lại ở mức no, ngon miệng mà còn phải bảo đảm yêu cầu về dinh dưỡng và vệ sinh.

Trường Tiểu học Lý Tự Trọng thực hiện việc lưu mẫu thức ăn theo quy định

Tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An), bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, trường còn quan tâm đến việc bảo đảm ATTP. Trường có 26 lớp với 1.075 HS đều học bán trú. Nhằm mang đến những bữa ăn an toàn, chất lượng cho HS, nhà trường xây dựng thực đơn hàng ngày, hàng tuần và có sự thay đổi thường xuyên, trong đó có 2 ngày chế biến theo thực đơn dinh dưỡng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. BĂTT của trường có khu vực phân chia thức ăn và khu vực ăn riêng biệt, phục vụ bữa ăn trưa cho 915 HS.

Nhân viên cấp dưỡng của trường được phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, kiến thức thực hành bảo đảm ATTP và khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Tổ trưởng Tổ Cấp dưỡng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng - Trần Thiện Minh cho biết: “Là người cấp dưỡng, chúng tôi đặc biệt quan tâm bảo đảm ATTP. Do đó, việc tuân thủ mặc quần áo, tạp dề, đội nón, đeo găng tay, khẩu trang,... được thực hiện theo quy định. Nhà trường cũng thực hiện ghi chép sổ kiểm thực phẩm 3 bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định”.

Thức ăn sau khi được chế biến xong đều được đậy nắp kín đến khi chia phần cho HS để tránh bị nguội, ô nhiễm bởi côn trùng, khói bụi. “Đồ ăn ở trường rất thơm ngon, hấp dẫn. Bàn ghế, dụng cụ ăn uống được vệ sinh sạch sẽ nên em cảm thấy rất ngon miệng và thích thú với những bữa ăn tại trường” - Huỳnh An Khang (HS lớp 5/1) chia sẻ.

Xây dựng mô hình điểm tại trường

Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh, ATTP trong trường học luôn được các cấp, ngành chú trọng. Tuy nhiên, các BĂTT trong trường học luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP do cơ sở vật chất chưa bảo đảm. Nhiều trường chưa bố trí khu vực ăn riêng mà tổ chức cho trẻ ăn tại lớp học. Việc bảo quản, vận chuyển thức ăn giữa các điểm trường rất sơ sài; chưa quản lý tốt nguồn gốc nguyên liệu đầu vào. Chính vì thế, việc triển khai mô hình điểm ATTP đối với loại hình BĂTT trong trường học là việc làm cần thiết nhằm phòng tránh ngộ độc thực phẩm, cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho từng suất ăn, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho HS.

Bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể trường học là trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho học sinh - thế hệ tương lai của đất nước

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Phạm Văn Luân cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 28 trường mầm non, tiểu học được chọn triển khai mô hình điểm. Các trường được chọn triển khai mô hình điểm phải đáp ứng các tiêu chí: Có tổ chức BĂTT, có quy mô cung cấp suất ăn từ 100 suất/lần phục vụ trở lên và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về điều kiện đối với BĂTT theo Thông tư số 30/2012/TT-BYT”.

Trường Mầm non thị trấn Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) là 1 trong 28 trường được chọn làm điểm thực hiện mô hình ATTP. Trường có 12 lớp, 414 trẻ, trong đó 100% trẻ học bán trú. Khu bếp ăn của trường được đầu tư xây dựng khang trang, theo quy trình một chiều, tránh tình trạng thức ăn bị ô nhiễm chéo. Trường có 6 nhân viên cấp dưỡng đều được cập nhật kiến thức về ATTP. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra chất lượng thực phẩm đầu vào, giám sát quy trình chế biến thức ăn, thực hiện tốt 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn, lưu mẫu thực phẩm đúng theo quy định,... nên nhiều năm qua, trường chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm. Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Vân Trúc cho biết: “So với các tiêu chí mô hình điểm thì trường cơ bản đạt yêu cầu. Thời gian tới, trường tiếp tục phấn đấu hoàn thành đầy đủ hơn các tiêu chí theo đúng quy định”.

Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) hiện có 23 lớp với 721 trẻ học bán trú. Thời gian học ở trường, trẻ được cung cấp 1 bữa chính, 2 bữa phụ đối với lứa tuổi mầm non và 1 bữa chính, 1 bữa phụ cho trẻ độ tuổi mẫu giáo. Ngoài ra, trẻ còn được bổ sung thêm khẩu phần ăn như trái cây, sữa chua,... Để bảo đảm ATTP, nhà trường ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp nguyên liệu, thực phẩm có uy tín và thương hiệu. Đây cũng là trường được chọn triển khai mô hình điểm ATTP. Tuy nhiên, so với số lượng trẻ học tại trường thì nhân viên cấp dưỡng còn thiếu (hiện có 11/13 nhân viên). Cơ sở vật chất BĂTT còn chật hẹp, thiết bị, dụng cụ chưa đáp ứng theo mô hình. “Để mô hình điểm được triển khai hiệu quả, chúng tôi mong cấp trên quan tâm đầu tư kinh phí giúp trường mở rộng quy mô BĂTT; đồng thời trang bị thêm các thiết bị, dụng cụ đạt theo tiêu chí mô hình và có chế độ đãi ngộ đối với nhân viên cấp dưỡng” - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa - Bùi Thị Kim Tuyền bày tỏ. 

Bữa ăn an toàn, chất lượng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tầm vóc và trí lực của học sinh

Bảo đảm ATTP đối với BĂTT trường học là trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho HS - thế hệ tương lai của đất nước. Để phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, các trường học cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất cho bếp ăn; kiểm soát chặt chẽ từ khâu lựa chọn thực phẩm đến chế biến. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các BĂTT trong trường học, kịp thời nhắc nhở và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm./.

Theo Luật ATTP, cơ sở BĂTT cần bảo đảm:

- Số lượng suất ăn của cơ sở BĂTT trong thực tế phải phù hợp với công năng thiết kế dây chuyền chế biến của bếp.

- Bảo đảm ATTP trong vận chuyển đối với bếp ăn trường học nấu 1 chỗ cung cấp nhiều điểm trường khác nhau: Thiết bị chứa đựng suất ăn, thực phẩm ăn ngay phải ngăn cách với môi trường xung quanh, tránh sự xâm nhập của bụi, côn trùng và phù hợp với kích thước thực phẩm được vận chuyển. Thiết bị vận chuyển chuyên dụng, dụng cụ, bao bì chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với suất ăn, thực phẩm ăn ngay phải được chế tạo bằng vật liệu không làm ô nhiễm thực phẩm và dễ làm sạch; phải bảo đảm vệ sinh sạch sẽ trước, trong và sau khi phân chia suất ăn, thực phẩm ăn ngay.

Ngoài ra, cần có đủ thiết bị kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm, thông gió và các yếu tố ảnh hưởng đến ATTP theo yêu cầu kỹ thuật để bảo quản đối với suất ăn, thực phẩm ăn ngay trong suốt quá trình chế biến. Phải có nội quy quy định về chế độ bảo đảm ATTP trong vận chuyển suất ăn, thực phẩm ăn ngay; duy trì và kiểm soát chế độ bảo quản theo yêu cầu trong suốt quá trình vận chuyển.

Trang thiết bị, dụng cụ vận chuyển suất ăn, thực phẩm ăn ngay không được chứa cùng với hàng hóa độc hại hoặc gây nhiễm chéo ảnh hưởng đến chất lượng, ATTP. Thời gian bảo quản, vận chuyển suất ăn, thực phẩm ăn ngay từ khi chế biến xong đến khi ăn không quá 4 giờ (nếu thực phẩm không thể bảo quản nóng, lạnh hay đông lạnh); thời gian từ khi vận chuyển suất ăn đến khi ăn trong trường hợp không có trang thiết bị bảo quản chuyên dụng (ủ nóng, tủ đông lạnh) không quá 2 giờ. Nếu quá thời gian trên, phải có biện pháp gia nhiệt, thanh trùng bảo đảm ATTP trước khi sử dụng để ăn uống./.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích