Tiếng Việt | English

21/04/2020 - 14:50

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho người được cách ly tập trung và thực hiện sự chỉ đạo của Cục ATTP, UBND tỉnh, Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm ATTP trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

An toàn thực phẩm tại các khu cách ly

Nhằm bảo đảm ATTP cho người được cách ly, tỉnh thực hiện nghiêm túc Công văn số 806/ATTP-NĐTT, ngày 25-3-2020 của Cục ATTP về việc bảo đảm ATTP đối với các khu cách ly tập trung. Hiện có 2 hình thức cung cấp suất ăn cho những người đang thực hiện cách ly tập trung: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến suất ăn sẵn cung cấp suất ăn cho người cách ly và khu cách ly tập trung tổ chức nấu ăn tại chỗ.

Người trực tiếp chế biến thức ăn phải mang đầy đủ trang phục bảo hộ, bảo đảm an toàn thực phẩm trong suốt quá trình chế biến, phân chia thức ăn

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh - Đoàn Thanh Chiến cho biết: “Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến suất ăn sẵn cung cấp suất ăn cho người cách ly thì chỉ những cơ sở đủ điều kiện ATTP mới được cung cấp suất ăn cho khu cách ly tập trung. Đồng thời, phải bảo đảm ATTP trong quá trình vận chuyển từ cơ sở chế biến đến khu cách ly tập trung. Các cơ quan chức năng trong tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu về ATTP theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP, ngày 12-11-2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế”.

Đối với những khu cách ly tập trung có tổ chức nấu ăn tại chỗ phục vụ các đối tượng cách ly thì thực hiện theo Công văn số 806/ATTP-NĐTT, ngày 25-3-2020 của Cục ATTP. Nhà bếp, nơi ăn uống phải được bố trí tách biệt với phân khu cách ly. Quá trình bảo quản, vận chuyển và chia thức ăn phải bảo đảm ATTP. Dụng cụ ăn uống bảo đảm cho từng người ăn riêng biệt, được vệ sinh sạch sẽ, an toàn trước và sau khi sử dụng.

Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại các bếp ăn tập thể (BĂTT), cung cấp suất ăn sẵn cho công nhân, các khu cách ly tập trung, kể cả bếp ăn của khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Tại bếp ăn của các khu cách ly tập trung, Chi cục ATVSTP tỉnh hướng dẫn chuyên môn về ATTP, kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực hiện lưu mẫu theo quy định. Qua giám sát, nhìn chung các bếp ăn của các khu cách ly tập trung cơ bản tách biệt khu vực ăn uống với khu vực chế biến, các nhân viên tham gia chế biến thực hiện đầy đủ bảo hộ lao động, điều kiện về cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm theo quy định.

Chị N.T.T.M. được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh chia sẻ: “Trong thời gian cách ly, tôi được phục vụ những bữa ăn an toàn, đầy đủ chất dinh dưỡng. Các cán bộ, chiến sĩ ở đây rất nhiệt tình nên tôi và mọi người cảm thấy thoải mái, an tâm cách ly vì sức khỏe cộng đồng”.

Siết chặt quản lý

Việc thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, BĂTT trên địa bàn tỉnh cũng được siết chặt quản lý. “Chi cục ATVSTP tỉnh ban hành Công văn số 345/ATTP-NV, ngày 03-4-2020 về thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, BĂTT. Theo đó, Chi cục đề nghị các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, BĂTT tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ thực hiện các quy định bảo đảm phòng, chống dịch đối với điều kiện cơ sở, nhân viên tham gia phục vụ chế biến tại cơ sở, kể cả nhân viên cung cấp nguyên liệu thực phẩm từ bên ngoài vào cơ sở cho đến khi hết dịch” - ông Đoàn Thanh Chiến cho biết thêm.

Quá trình bảo quản, vận chuyển và chia thức ăn tại các khu cách ly được  bảo đảm an toàn thực phẩm

Đối với nhân viên trước khi làm việc phải tự theo dõi sức khỏe bản thân; chuẩn bị các trang bị cần thiết đủ cho thời gian làm việc; không được đi làm nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Trong quá trình làm việc, các nhân viên phải tăng cường bảo đảm vệ sinh ATTP tại cơ sở; sử dụng bộ quần áo phòng hộ; chủ động thực hiện đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây; sử dụng găng tay phù hợp để giảm tiếp xúc không cần thiết; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không khạc nhổ bừa bãi.

Đồng thời, hạn chế ăn uống, nói chuyện trong quá trình làm việc; hạn chế bắt tay với khách hàng, giữ khoảng cách tối thiểu là 2m; chủ động giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm cơ thể, tăng cường vận động, ăn chín, uống chín và bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền địa phương nơi làm việc.

Khi kết thúc ca làm việc, các nhân viên phải dọn vệ sinh và vứt bỏ túi chứa khăn giấy, khẩu trang, vật dụng đã sử dụng vào thùng rác có nắp đúng nơi quy định; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; không mặc quần áo sử dụng khi làm việc về nhà. Quần áo và vật dụng đã sử dụng (khẩu trang, găng tay dùng nhiều lần) phải để trong túi kín và giặt sạch sau mỗi ca làm việc. Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.

Chị Trần Thị Trúc Linh (xã Long Cang, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Là người trực tiếp chế biến thức ăn nên tôi thực hiện nghiêm các quy định như mang trang phục bảo hộ đầy đủ, bảo đảm ATTP trong suốt quá trình chế biến, phân chia thức ăn. Ngoài ra, tôi cũng tự theo dõi sức khỏe bản thân hàng ngày, giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây tại các thời điểm: Trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, đi vệ sinh, ho, hắt hơi, khi tay bẩn,…”.

Bên cạnh đó, công tác khử khuẩn tại nơi làm việc, phương tiện vận chuyển nguồn nguyên liệu và suất ăn phải được thực hiện thường xuyên. Cụ thể: Vệ sinh, dọn rửa, lau khử khuẩn các bề mặt trang thiết bị, dụng cụ, bề mặt phương tiện vận chuyển suất ăn kể cả các phương tiện cung cấp nguồn nguyên liệu từ bên ngoài vào bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Các bề mặt bẩn phải được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn.

Bảo đảm ATTP, đầy đủ chất dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn là những tiêu chí luôn được đặt lên hàng đầu tại các BĂTT, đặc biệt là BĂTT tại các khu cách ly tập trung trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Việc bảo đảm ATTP và chế độ ăn cho người cách ly, góp phần bảo vệ sức khỏe người cách ly và tạo niềm tin để cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bảo đảm an toàn thực phẩm, đầy đủ chất dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn là những tiêu chí luôn được đặt lên hàng đầu tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn tập thể tại các khu cách ly tập trung trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm và chế độ ăn cho người cách ly, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người cách ly và tạo niềm tin để cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết