Tiếng Việt | English

07/07/2022 - 12:09

Bảo đảm công tác y tế trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành Y tế chỉ đạo đơn vị trực thuộc chú trọng chuẩn bị các phương án bảo đảm cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy, nổ, tai nạn giao thông,...), vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện chăm sóc sức khỏe cho thí sinh (TS) và các thành phần tham gia tổ chức kỳ thi.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho “sĩ tử”

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Long An - Nguyễn Quang Thái, tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp bảo đảm công tác y tế tại các điểm thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định tại Công văn 2232/BGDĐT-QLCL, ngày 30/5/2022 của Bộ GD&ĐT và Công văn 3250/BYT-MT, ngày 22/6/2022 của Bộ Y tế. Trong đó, Sở chỉ đạo tất cả điểm thi phải bố trí phòng thi dự phòng và chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ tình huống khi có F0 và ca bệnh nghi ngờ dự thi. Đồng thời, các điểm thi phải thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang và sát khuẩn.

Trường THPT Chuyên Long An chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại kỳ thi

Đến thời điểm này, các điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất nói chung, trang thiết bị y tế phục vụ kỳ thi nói riêng. Cán bộ y tế cũng được phân công hỗ trợ các điểm thi trong công tác phòng, chống dịch, kịp thời cấp cứu, sơ cấp cứu tại chỗ, bảo đảm an toàn thực phẩm, sẵn sàng xử trí các tình huống có thể xảy ra đối với TS, cán bộ coi thi, cán bộ thực hiện nhiệm vụ trong kỳ thi. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Huỳnh Thị Bích Châu cho biết, điểm thi Trường THPT Tân An có 685 TS, gồm học sinh của trường và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các phương án theo quy định, nỗ lực bảo đảm an toàn sức khỏe để các TS tham gia kỳ thi thuận lợi.

Tương tự, nhân viên y tế Trường THPT Chuyên Long An - Võ Thị Phương Linh Em thông tin, bên cạnh sẵn sàng cơ số thuốc cần thiết trong trường hợp các em bị bệnh, sốt, ho, đau đầu,... Trung tâm Y tế TP.Tân An cũng vừa hỗ trợ nhà trường nước sát khuẩn, khẩu trang, trang phục bảo hộ. Tất cả trang thiết bị y tế phục vụ kỳ thi được chuẩn bị chu đáo để bàn giao cho điểm thi vào chiều ngày 05-7-2022.

Bên cạnh đó, việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra kỳ thi cũng là vấn đề cần được chú trọng. Năm nay, điểm thi Trường THPT Cần Đước có 508 TS với 22 phòng thi. Trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền để TS và phụ huynh không chủ quan trước tình hình dịch bệnh, chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc nhằm phòng tránh nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe TS.

Chú trọng phòng, chống dịch Covid-19

Theo quy định tại Công văn 2232/BGDĐT-QLCL, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xác định đối tượng TS thuộc diện ca bệnh xác định (F0), ca bệnh giám sát (nghi ngờ) và người tiếp xúc gần (F1) thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh và biện pháp y tế đối với F1. Địa phương bố trí phòng thi đối với TS bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó TS thuộc diện F0 được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. TS thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các TS này được hội đồng thi bố trí dự thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Đến thời điểm này, các điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất nói chung, trang thiết bị phục vụ công tác bảo đảm y tế tại kỳ thi

Đối với TS thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, hội đồng bố trí phòng thi riêng. Trong trường hợp việc bố trí phòng thi riêng cho TS gặp khó khăn, hội đồng thi tổ chức test nhanh cho TS vào trước ngày thi (06/7) để làm căn cứ bố trí phòng thi. TS thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh âm tính được dự thi cùng các TS không bị ảnh hưởng bởi dịch. TS thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính được hội đồng thi bố trí thi cùng TS thuộc diện F0 tại phòng thi riêng,...

Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Long An, thầy Đỗ Phạm Thanh Tú - Phó Trưởng điểm, cho biết, đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 như bố trí nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn (trang bị ở cổng, phòng làm việc, các phòng thi,...), thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, kit test, đồ bảo hộ, găng tay, phòng thi dự phòng, phòng y tế, có đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu. TS thi ở phòng dự phòng có lối đi riêng. Ngoài ra, trường cũng phối hợp Trạm Y tế phường 4 thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình của đơn vị để có biện pháp đề phòng, xử trí kịp thời.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên cả nước cũng như địa bàn tỉnh được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan do các điểm thi là nơi tập trung đông người. Chính vì vậy, việc triển khai các biện pháp bảo đảm công tác y tế đóng vai trò quan trọng. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, tin rằng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi, thành công./.

Phạm Ngân - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết