Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 11:14

Bảo hiểm y tế học sinh: Đóng ít, hưởng nhiều

Bảo hiểm y tế học sinh chính là giải pháp hiệu quả để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. mỗi năm học, mỗi học sinh đóng mức bảo hiểm y tế tương đối thấp nhưng được hưởng rất nhiều khi chẳng may gặp ốm đau, bệnh tật phải điều trị với chi phí cao. Chính vì vậy, Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành luôn đặc biệt quan tâm thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế.


Giáo viênchủ nhiệmcũng tích cực tuyên truyền,vận độngHS tham gia BHYT

Những năm qua, việc thực hiện chính sách BHYT HS trên địa bàn huyện đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2014-2015, toàn huyện có 15.350/15.947 HS tham gia BHYT, đạt 96,26%. Trong đó, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Thăng, Trường Tiểu học thị trấn Tầm Vu A, Trường Tiểu học Đặng Thành Công, Trường THPT Nguyễn Thông,... là các đơn vị đi đầu, đạt 100% học sinh tham gia BHYT năm học 2014-2015. Đặc biệt, Trường THPT Nguyễn Thông là đơn vị giữ vững 5 năm liền có 100% HS tham gia BHYT.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông - Phạm Kiều Vân, chia sẻ: “Năm học 2014-2015, toàn trường có 1.233 HS, trong đó có 41 em được Nhà nước hỗ trợ BHYT vì thuộc diện chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, còn lại đều tham gia và được các mạnh thường quân hỗ trợ tham gia BHYT. Đạt kết quả này là do nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền, vận động thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt lớp, họp Hội Phụ huynh HS,... Nhà trường còn nêu một số trường hợp điển hình khi chẳng may bị bệnh được BHYT chi trả với chi phí rất cao để phụ huynh và HS hiểu được nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT. Mặt khác, Hội đồng Giáo dục nhà trường và Phòng Y tế có sự đồng thuận, luôn đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS. Công tác sơ cấp cứu ban đầu và khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe luôn đáp ứng nhu cầu của HS. Phòng Y tế thoáng mát, sạch sẽ, được trang bị 3 giường bệnh, đầy đủ danh mục thuốc, dụng cụ y tế theo quy định, đồng thời được trang bị sẵn nước nóng, lạnh phục vụ cho HS. Đặc biệt, nhà trường còn đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào đánh giá thi đua cho từng lớp, nếu lớp nào thực hiện đóng BHYT sớm sẽ được nhà trường biểu dương, khen thưởng. Từ đó, tạo động lực để các lớp chú trọng việc tham gia BHYT, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng”.

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp BHYT với mức đóng ít, nhưng hưởng rất nhiều lợi ích từ chính sách BHYT. Điển hình như gia đình chị Phạm Thị Hồng Hạnh, ngụ xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang hiện có 2 con học lớp 7 và lớp 12 tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Được biết, nhiều năm nay, gia đình chị chủ yếu đi làm thuê, làm mướn, tuy cuộc sống vất vả nhưng chị vẫn cố gắng dành dụm tiền để mua BHYT cho 2 con của mình. “Mua BHYT là để phòng khi rủi ro bệnh tật và tai nạn bất ngờ, chứ thật tình tôi không mong gì xài tới BHYT. Nhưng chẳng may, mấy tháng nay, con trai tôi bị ung thư xương phải phẫu thuật và điều trị bằng hóa chất. Nhờ có BHYT mà gia đình tôi giảm được rất nhiều chi phí khi điều trị bệnh cho con”, chị Hạnh bày tỏ.

Để giữ vững tỷ lệ HS tham gia BHYT, BHXH huyện Châu Thành luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, các điểm trường thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm, BHXH huyện còn hợp đồng với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền qua loa phát thanh về nội dung Luật BHXH và BHYT mỗi tuần 2 lần để người dân hiểu hơn về chính sách BHXH, BHYT. Toàn huyện hiện có 30 cộng tác viên ở 30 điểm trường là đội ngũ trẻ, năng động, nhiệt tình và có trách nhiệm. Đây là “cánh tay” đắc lực thực hiện việc phát các tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền cho giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh về chính sách BHYT, đồng thời thực hiện việc thu BHYT HS.

Giám đốc BHXH huyện Châu Thành - Hứa Hữu Tâm, cho biết: “Hiện nay, huyện còn một số trường ở các xã vùng sâu như: Thanh Vĩnh Đông và Thuận Mỹ, không ít phụ huynh có thu nhập thấp, không ổn định. Bên cạnh đó, nhiều gia đình khó khăn nhưng lại có đông con đi học và một số HS huyện bạn gửi qua không chú trọng đến việc tham gia BHYT. Vì vậy, ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận động tham gia BHYT HS của toàn huyện. Khó khăn là thế nhưng năm học tới, huyện sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì và nâng tỷ lệ HS tham gia BHYT cao hơn năm học 2014-2015”.

Từ những kết quả đã đạt, cho thấy công tác tuyên truyền, vận động cùng với sự vào cuộc quyết liệt cũng như ý thức trách nhiệm của các Ban Giám hiệu, Hội Phụ huynh HS, Hội đồng Giáo dục của các trường là yếu tố quyết định đến việc triển khai chính sách BHYT HS. Từ đó, tạo tiền đề để huyện Châu Thành thực hiện đạt chỉ tiêu lộ trình BHYT toàn dân cũng như góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn./. 

Ngọc Mận- Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết