Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 13:20

Bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội

Mới đây, Chương trình Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 6 (tại Quyết định số 830/QĐ-TTg).

Đây là lần đầu tiên một chương trình ở cấp quốc gia về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng được ban hành và có tính liên ngành cao khi có sự vào cuộc của các bộ: Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Công an.

Một trong những mục tiêu của chương trình là truyền thông đến toàn xã hội, tập trung vào các đối tượng là cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ về kiến thức, kỹ năng hỗ trợ, định hướng trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng,...

Thực hiện theo chương trình mà Thủ tướng Chính phủ ban hành, tháng 9/2021, UBND tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện Chương trình Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em và ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm; trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ em theo từng độ tuổi để biết tự bảo vệ và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng.

Tăng cường công tác truyền thông về kiến thức, kỹ năng hỗ trợ, định hướng trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Thực hiện các giải pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi xâm hại trẻ em trên mạng xã hội; có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp để trẻ phục hồi khi chịu tác động tiêu cực từ môi trường mạng.

Tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% các trường tiểu học, THCS, THPT và các cơ sở bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em định kỳ tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn. 100% trẻ em là nạn nhân bị xâm hại trên môi trường mạng được hỗ trợ, can thiệp khi có yêu cầu.

Tỉnh cũng phấn đấu 100% tổ chức, cá nhân khi bị tố giác, phát hiện vi phạm quy định pháp luật đối với trẻ em trên môi trường mạng bị xử lý. Đồng thời, thực hiện chương trình cũng cung cấp dịch vụ, ứng dụng cho trẻ em, triển khai các giải pháp để bảo vệ trẻ em và hỗ trợ cha, mẹ hoặc người chăm sóc trẻ em quản lý việc sử dụng ứng dụng, dịch vụ của trẻ em./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích