Tiếng Việt | English

04/02/2020 - 15:49

Bến Lức: Chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus corona cho người lao động

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, UBND huyện Bến Lức chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra cho người dân trên địa bàn nói chung và người lao động nói riêng.

Cty TNHH Giày Ching Luh Việt Nam kiểm tra thân nhiệt tại tất cả các cổng ra vào

Theo đó, huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người; chủ động tạo nhóm zalo gồm các thành viên ban chỉ đạo để trao đổi, nắm bắt thông tin nhanh chóng, kịp thời.

Huyện tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm công cộng, kiểm tra kinh doanh vật tư y tế. Công tác quản lý các đối tượng người nước ngoài, theo dõi sức khỏe công nhân trở lại làm việc được tăng cường.

Liên đoàn Lao động huyện phối hợp công đoàn cơ sở các doanh nghiệp và ngành y tế đẩy mạnh tuyên truyền cho công nhân lao động về cách nhận biết, tác hại và cách phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, hỗ trợ quá trình kiểm tra sàng lọc sức khỏe đối với những công nhân, lãnh đạo doanh nghiệp là người Trung Quốc trở lại làm việc sau tết.

Tính đến ngày 04/02, theo dữ liệu trên trang khai báo tạm trú cho người nước ngoài của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh), huyện có 332 người có quốc tịch Trung Quốc làm việc, du lịch và đăng ký tạm trú tại 29 doanh nghiệp, 9 khách sạn, nhà nghỉ, 10 hộ gia đình.

Hiện có 65/332 người trở lại làm việc tại các doanh nghiệp. UBND huyện chỉ đạo ngành y tế, công an, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn theo dõi, quản lý người nước ngoài và có các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh khảo sát thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh và tình hình công nhân trở lại làm việc sau tết tại Cty TNHH Giày Ching Luh Việt Nam

Cùng với địa phương, các doanh nghiệp chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người lao động. Điển hình như Cty TNHH Giày Ching Luh Việt Nam (Khu Công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức). Hiện công ty có gần 24.000 công nhân lao động đang làm việc. Do đó, công ty đã khẩn trương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, công ty tiến hành đo thân nhiệt và phát khẩu trang y tế cho công nhân trước khi vào làm việc. Đồng thời, vận động công nhân tự đo thân nhiệt tại nhà và giữ gìn vệ sinh cá nhân. Nếu phát hiện trường hợp công nhân bị sốt, công ty phối hợp Trung tâm Y tế huyện để cách ly, theo dõi và điều trị.

Bên cạnh đó, công ty trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho nhân viên y tế, kiểm soát chặt chẽ lịch trình của các tài xế, lịch trình di chuyển của các chuyên gia là người Trung Quốc.

Công tác tuyên truyền cũng được công ty tăng cường trên loa phát thanh, pano, băng rôn, khẩu hiệu. Từ đó, công nhân nâng cao ý thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Thảo Trang (công nhân làm việc tại Công ty TNHH Giày Ching Luh Việt Nam) chia sẻ: “Đây là dịch bệnh nguy hiểm nên chúng tôi rất quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe bản thân. Chính vì thế, tôi chủ động mang khẩu trang trong suốt quá trình làm việc tại công ty và giữ gìn vệ sinh cá nhân”.

Việc chủ động và khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm tại các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp nói chung và các doanh nghiệp nói riêng là cần thiết. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân và công nhân lao động trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh./.

Ngọc Mận – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết