Tiếng Việt | English

23/03/2023 - 08:50

Bến Lức hướng đến nền nông nghiệp sạch

Để xây dựng nền nông nghiệp sạch, an toàn và bền vững, việc sử dụng phân bón (PB) hữu cơ là một trong những yếu tố then chốt. Những năm gần đây, nông dân (ND) trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã ưu tiên lựa chọn và sử dụng PB hữu cơ ngày càng nhiều hơn. Qua đó, tạo ra những sản phẩm sạch, không gây ô nhiễm môi trường.

Nhờ sử dụng PB hữu cơ mà vườn chanh không hạt 3 năm tuổi của gia đình ông Lê Văn Hiệp (ấp 10, xã Lương Hòa) luôn xanh mướt. Bón phân hữu cơ có tác dụng làm tơi xốp đất, tăng khả năng giữ nước và hạn chế sâu, bệnh gây hại,... Ông Hiệp chia sẻ: “Nếu sử dụng PB hóa học quá nhiều, lá cây sẽ to, mỏng hơn nên dễ bị sâu ăn lá và các loại sâu, bệnh phá hoại. Ngược lại, khi sử dụng PB hữu cơ sẽ giúp cành, lá, cây cứng cáp hơn, khả năng chịu đựng các điều kiện thời tiết bất lợi cũng tốt hơn”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Út (ấp 10, xã Lương Hòa), qua hơn 3 năm sử dụng phân hữu cơ vi sinh bón cho 0,7ha chanh của gia đình thì thấy hiệu quả mang lại khá cao. Vườn chanh ít sâu, bệnh, sản lượng đậu trái cao. Việc bón phân hữu cơ không chỉ giúp cây phát triển bền vững mà còn hạn chế được chi phí sản xuất trong tình hình giá PB vô cơ trên thị trường quá cao.

Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Út (ấp10, xã Lương Hòa) (bên trái) luôn dùng phân hữu cơ vi sinh để bón cho vườn chanh của gia đình

Những năm qua, tình trạng hạn, xâm nhập mặn và những khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm đã khiến ND thay đổi tư duy sản xuất rất nhiều. Ông Út cho biết: Cây chanh không hạt thu tiền tỉ cũng nhờ làm nghịch mùa nhưng hiện nay, thời tiết, nguồn nước không còn thuận lợi nữa nên ông không sử dụng thuốc hóa học để xử lý ra trái nghịch mùa nhằm kéo dài tuổi thọ cho cây. Trong quá trình sản xuất, ông nâng dần tỷ trọng PB hữu cơ vi sinh cho vườn. Ông Út còn tìm đến các chuyên gia khoa học để học tập phương pháp canh tác hữu cơ, bởi ông hiểu rằng phụ thuộc quá nhiều vào biện pháp hóa học sẽ dẫn đến đất đai bị thoái hóa, canh tác kém hiệu quả. Nhờ thay đổi tư duy và phương thức canh tác, vườn chanh 4 năm tuổi của gia đình ông Út cho sản lượng mỗi năm từ 30-35 tấn/ha. Với giá được thu mua là 25.000 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ các chi phí, ông thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm/0,7ha chanh.

Sử dụng phân hữu cơ vi sinh vừa tạo ra sản phẩm sạch, vừa bảo vệ môi trường

Hiện diện tích trồng chanh của huyện trên 7.000ha, trong đó, có khoảng 2.200ha chanh ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng GAP, đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường châu Âu với khoảng 15.000 tấn/năm.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Cơ cho biết: “Khi ND sử dụng PB hữu cơ sẽ mang lại 4 lợi ích: Thứ nhất là bảo đảm môi trường sống và nguồn nước “sạch” hơn; thứ hai là môi trường canh tác, cây trồng sẽ “khỏe hơn”, giảm phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật khác; thứ ba là làm ra nông sản “sạch” và an toàn, có giá trị hơn trên thị trường, tăng khả năng xuất khẩu và cuối cùng là tận dụng được các phế, phụ phẩm nông nghiệp, rác thải hữu cơ trong sinh hoạt để tái sử dụng vào sản xuất PB hữu cơ, góp phần bảo vệ môi trường. Vì vậy, ngành Nông nghiệp huyện chủ trương tăng tỷ lệ sử dụng PB hữu cơ một cách hợp lý trong sản xuất nông nghiệp, để nâng cao chất lượng nông sản; đồng thời, phục hồi dần hệ sinh thái bị ảnh hưởng bởi việc lạm dụng PB hóa học”./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết