Tiếng Việt | English

19/05/2023 - 15:06

Bến Lức kịp thời giúp đỡ người lao động gặp khó khăn

Nhằm hỗ trợ đoàn viên Công đoàn (CĐ), người lao động (LĐ) bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng LĐ do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành Nghị quyết số 06/NQ-TLĐ và Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ. Đây là chính sách có ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp người LĐ vượt qua khó khăn.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi tình hình việc làm, thu nhập và chia sẻ khó khăn với người lao động

Rời quê nhà Sóc Trăng tới Bến Lức, tỉnh Long An để mưu sinh đến nay đã gần 10 năm, chưa bao giờ anh Phan Thanh Huy mất việc lâu như hiện tại. Theo quy định tại Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ, anh được hưởng hỗ trợ 2 triệu đồng. Anh bộc bạch: “Tôi nghỉ việc đến nay đã hơn 2 tháng, kinh tế gia đình trông cậy vào khoản lương ít ỏi của vợ. Đang lúc khó khăn mà nhận được số tiền 2 triệu đồng là rất ý nghĩa đối với gia đình”.

Còn chị Lê Như Mộng - công nhân Công ty (Cty) TNHH Sản xuất - Thương mại Bảo Bảo, cho biết, mặc dù Cty đang gặp khó khăn về đơn hàng sản xuất nhưng công nhân chưa phải nghỉ việc, chỉ một số ít phải giảm giờ làm và ngày làm. Chị Như Mộng chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với Cty hơn 12 năm và ở cái tuổi ngoài 40 này thì rất khó để xin việc làm mới nếu chẳng may bị mất việc. Vừa qua, tôi đã nhận được số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng, tôi rất biết ơn tổ chức CĐ vì đã quan tâm đến người LĐ trong lúc khó khăn”.

Chủ tịch CĐ Cty TNHH Din Sen Việt Nam, Chi nhánh Long An - Ngô Thị Bích Ngọc cho biết: “Trong bối cảnh xã hội đang khó khăn như hiện nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có chính sách hỗ trợ rất kịp thời, giúp cho cả người LĐ và doanh nghiệp an tâm, có động lực tiếp tục vượt qua khó khăn”.

Khá nhiều LĐ làm việc trong các Cty giày da hoặc may mặc ở huyện Bến Lức có tình cảnh tương tự như anh Huy, chị Mộng do doanh nghiệp không tìm được đơn hàng, buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân công. Theo LĐLĐ huyện Bến Lức, tính đến cuối tháng 4/2023, trên địa bàn huyện có 24 doanh nghiệp phải dừng hoạt động, giải thể, phá sản; ngoài ra, hiện nay, LĐLĐ huyện tiếp nhận đơn xin giải thể của 16 CĐ cơ sở với trên 3.000 đoàn viên. Trước tình hình đó, ngay sau khi LĐLĐ tỉnh triển khai, thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-TLĐ và Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ, LĐLĐ huyện triển khai ngay đến tất cả CĐ cơ sở. Sau khi các doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ, LĐLĐ huyện bắt tay ngay vào việc rà soát, kiểm tra và gấp rút gửi hồ sơ lên LĐLD tỉnh. Cán bộ, chuyên viên CĐ làm việc liên tục để người LĐ nhận được hỗ trợ sớm nhất. Theo thống kê, có khoảng 800 đoàn viên, người LĐ thuộc 6 doanh nghiệp trên địa bàn huyện được đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của tổ chức CĐ với tổng số tiền hỗ trợ 777 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Anh Thư cho biết: “Đoàn viên, người LĐ nhận hỗ trợ trực tiếp từ CĐ cơ sở và nhận qua tài khoản cá nhân do LĐLĐ huyện chuyển. Đến nay, tất cả đoàn viên CĐ và người LĐ có hoàn cảnh khó khăn đều đã nhận được hỗ trợ theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ. Nhận được tiền hỗ trợ kịp thời từ tổ chức CĐ, công nhân rất phấn khởi. Số tiền này giúp họ có thêm kinh phí để trang trải cuộc sống lúc khó khăn.

Ngoài ra, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ thường xuyên nắm tình hình đời sống, việc làm, thu nhập, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và công nhân, LĐ, từ đó xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp; tích cực đổi mới phương thức, cách thức tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người LĐ; bảo đảm linh hoạt, hiệu quả. Đoàn viên, NLĐ được quan tâm, chăm lo thường xuyên, kịp thời để yên tâm LĐ sản xuất, gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp”./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết