Tiếng Việt | English

11/07/2023 - 23:30

Bến Lức nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các địa phương trên địa bàn huyện Bến Lức chú trọng tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo xã với người dân

Thời gian qua, huyện Bến Lức, tỉnh Long An xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, một trong những giải pháp hữu hiệu giữ ổn định địa bàn. Do vậy, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo Thanh tra huyện chú trọng xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn, phục vụ hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo được cơ quan chức năng, các địa phương thực hiện bảo đảm đúng quy định. Ngoài trụ sở tiếp dân của UBND huyện được đầu tư xây dựng, 100% xã, thị trấn bố trí phòng tiếp dân riêng biệt. Hàng tuần, hàng tháng, các xã, thị trấn bố trí lãnh đạo xã trực tiếp công dân.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan chức năng huyện Bến Lức tiếp 233 lượt với 238 công dân đến đề nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; trong đó, tiếp thường xuyên là 266 cuộc với 234 lượt người. Hàng tháng, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân huyện, từ đầu năm đến nay đã tiếp 7 cuộc với 7 lượt người. Huyện tiếp nhận 284 đơn, thư các loại, đã giải quyết 279 đơn, đạt 98,24%.

Với tinh thần "Lắng nghe kiến nghị, phản ánh, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc của nhân dân”, UBND huyện và các xã, thị trấn chú trọng giải quyết tốt những vấn đề phát sinh tại cơ sở, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân. Quá trình giải quyết, UBND huyện tổ chức thi hành xong 3 quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành; xem xét giải quyết xong 154 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, nội dung chủ yếu trên các lĩnh vực đất đai, vệ sinh môi trường, chế độ tái định cư;...

Thời gian tới, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn có xu hướng phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm,... Do vậy, huyện duy trì việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; tập trung xác minh, giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo phát sinh. Thanh tra huyện chủ động phối hợp Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật và Phòng Tư pháp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng..., qua đó, góp phần giữ ổn định địa bàn./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết