Tiếng Việt | English

29/03/2022 - 08:29

Bến Lức tạo sự đồng thuận từ người dân trong thực hiện các dự án trọng điểm

Dự án (DA) Đường tỉnh (ĐT) 830E và DA tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư (TĐC) ĐT830E, phát triển Khu đô thị xã Thanh Phú là những công trình trọng điểm mà huyện Bến Lức, tỉnh Long An quyết tâm thực hiện. Mục tiêu của các DA là từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh nói chung và huyện Bến Lức nói riêng. Do vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia đồng bộ ngay từ đầu, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, ủng hộ.

Dự án Đường tỉnh 830E và dự án tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư Đường tỉnh 830E, phát triển Khu đô thị xã Thanh Phú, góp phần phát triển KT-XH huyện Bến Lức

Tập trung tuyên truyền, vận động

Xã Thanh Phú có hơn 400 hộ dân nằm trong DA, trong đó có nhiều hộ gia đình bị giải tỏa trắng,... Đây là yếu tố gây khó khăn trong công tác GPMB bởi liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Song, với quyết tâm chính trị cao nhất, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Phú huy động cả hệ thống chính trị tham gia. Với sự kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền, vận động, các hộ dân đều đồng thuận cao.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc cho biết: “Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện, xã tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, vận động người dân, nhất là người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi DA. Ngoài ra, xã còn làm tốt khâu xác minh nguồn gốc đất và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trình Hội đồng GPMB xem xét, phê duyệt; thường xuyên bám sát cơ sở, phân tích, động viên, hỗ trợ, giải quyết hợp tình, hợp lý các nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, Đảng bộ xã vận động Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể, trưởng ấp, các đảng viên có đất nằm trong DA tự giác, gương mẫu đi đầu trong di dời; giao cho các chi bộ, đảng viên sâu sát, tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng với cấp ủy, chính quyền, nhà đầu tư triển khai thành công DA”.

Ngoài việc thông báo, niêm yết công khai quy hoạch chi tiết DA, cấp ủy, chính quyền xã còn phối hợp các phòng, ban chuyên môn của huyện thành lập tổ công tác đo đạc, kiểm kê, kiểm đếm, định giá đất; thống kê, lập phương án bồi thường và phương án TĐC kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch và đúng quy trình, quy định; tổ chức các hội nghị đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tiếp thu những đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân, kịp thời điều chỉnh để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

Khi người dân đồng thuận

Qua tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã hy sinh lợi ích của gia đình, phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương sẵn sàng thực hiện các thủ tục kiểm kê, nhận đất TĐC và tiền bồi thường tài sản gắn liền trên đất, điển hình là ông Lê Tấn Hùng (SN 1956) - hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Tấn Long. Khi triển khai DA, ông Hùng và các con bị thu hồi 100% diện tích đất, trong đó có 1.700m2 đất ở, 4.000m2 đất sản xuất nông nghiệp. Ông Hùng chia sẻ: “Để huyện Bến Lức phát triển xứng tầm, sau khi được UBND xã và huyện thông báo chủ trương thu hồi đất để thực hiện DA, tôi và các con trong gia đình đều nhất trí đồng thuận. Tôi tin rằng, DA hoàn thành sẽ tạo nên một diện mạo mới, mở ra cơ hội để địa phương phát triển hơn”.

Công tác giải phóng mặt bằng rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân

Công tác giải phóng mặt bằng rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân

Dù bị thu hồi 3.700m2 đất nông nghiệp nhưng gia đình ông Nguyễn Minh Tâm - hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Tấn Long, cũng sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khi DA khởi công. Theo ông Tâm, sau khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện DA, ban đầu, gia đình rất băn khoăn về giá đền bù cùng với tâm lý không muốn mất số đất đã gắn bó từ nhiều năm canh tác. Nhưng hiểu được ý nghĩ, tầm quan trọng của DA nên gia đình ông đồng thuận. Không những vậy, ông còn tuyên truyền, vận động người thân và người dân có đất bị thu hồi trong DA hợp tác với chính quyền để thực hiện việc kiểm kê diện tích đất. Ông Tâm cho biết: “Để phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch toàn bộ cho nhà đầu tư đúng hạn định, thời gian tới, tôi và các hội viên cựu chiến binh ở ấp tiếp tục kiên trì vận động, thuyết phục người dân”.

Việc thực hiện DA ĐT830E và DA tạo quỹ đất sạch để bố trí TĐC ĐT830E, phát triển Khu đô thị xã Thanh Phú nhằm kết nối giao thông từ các tuyến ĐT của địa phương với đường Hồ Chí Minh, Vành đai 3, Vành đai 4, giảm bớt áp lực giao thông cho Quốc lộ 1; đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Ngoài ra, đây cũng là công trình được kỳ vọng không chỉ cho Long An mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển KT-XH. Chính vì vậy, công tác GPMB rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân xã Thanh Phú nói riêng và các địa phương khác trên địa bàn Bến Lức nói chung./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết