Tiếng Việt | English

08/07/2015 - 10:32

Bến Lức: Trạm y tế xã “khát” thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng

Trong vài năm trở lại đây, nhiều trạm y tế (TYT) trong huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng khang trang theo hướng đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở y tế này chỉ được đầu tư trụ sở với đầy đủ các phòng chức năng nhưng lại thiếu một số dụng cụ, trang thiết bị kiểm tra, chẩn đoán cận lâm sàng. Thực trạng này đang là nỗi trăn trở của những người làm công tác y tế ở tuyến cơ sở.

Hiện nay, các TYT tuyến xã chỉ khám và cấp thuốc cho những trường hợp bệnh thông thường

Năm 2012, TYT xã Tân Bửu đã được đầu tư xây dựng mới với thiết kế đủ các phòng chức năng đạt chuẩn quốc gia. Trung bình mỗi ngày, trạm tiếp nhận khoảng 100 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Tuy nhiên, do không có các thiết bị kiểm tra, chẩn đoán cận lâm sàng như máy siêu âm, điện tim, đo đường huyết,... nên trạm chỉ có thể khám và cấp thuốc cho những trường hợp bệnh thông thường. Còn các trường hợp nghi vấn, các y, bác sĩ phải tư vấn người dân lên tuyến trên hoặc tự đi kiểm tra cận lâm sàng tại các điểm dịch vụ tư nhân.

Bà Phạm Thị Hồng Chín, người dân xã Tân Bửu, cho biết: Khi có bệnh, tôi và gia đình đều đến khám và xin thuốc uống tại TYT của xã. Đó là đối với các bệnh thông thường, còn khi cần siêu âm hay làm xét nghiệm thì tôi phải đi lên tuyến trên hoặc ra phòng khám tư bên ngoài mới có. Như vậy người dân phải tốn thêm rất nhiều chi phí và thời gian. Bản thân tôi cũng như người dân trong xã đều mong muốn TYT sớm được trang bị các thiết bị cần thiết để việc khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Việc thiếu trang thiết bị phục vụ công tác khám và điều trị bệnh, cụ thể là các thiết bị cận lâm sàng chẳng những gây khó khăn đối với cán bộ y tế xã trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Vì hầu hết người dân tham gia bảo hiểm y tế là để tiện cho việc chăm sóc sức khỏe tại địa phương. Tuy nhiên, việc thiếu các thiết bị kiểm tra, chẩn đoán này tại các TYT tuyến xã đã khiến cho nhiều người đắn đo, bởi đã mất tiền mua bảo hiểm mà vẫn phải lên tuyến trên hoặc ra cơ sở dịch vụ để khám.

Không riêng TYT xã Tân Bửu, hiện nay nhiều TYT trong huyện đã được đầu tư xây dựng cơ sở làm việc khang trang, nguồn nhân lực cũng đã được tập huấn, có chứng chỉ chuyên môn cận lâm sàng, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân nhưng chưa được đầu tư các thiết bị cận lâm sàng. Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở để người dân được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe từ ban đầu và yên tâm với chất lượng khám, chữa bệnh từ tuyến dưới là một trong các giải pháp hữu hiệu để từng bước giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Để đạt mục tiêu đó, một trong những yêu cầu đặt ra hiện nay là phải đầu tư trang thiết bị cho y tế cơ sở, từng bước đưa những dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại đến gần với người dân./.

Việt Hằng 

Chia sẻ bài viết