Tiếng Việt | English

29/09/2024 - 08:57

Bị huyết áp cao, nên ăn sáng món nào là tốt nhất?

Nếu một người ăn uống kém lành mạnh và không tập thể dục thường xuyên thì việc bị huyết áp cao là điều dễ hiểu. Để kiểm soát huyết áp, người bệnh cần áp dụng một loạt các biện pháp để thay đổi lối sống. Một trong những cách để bắt đầu những thay đổi này là ăn sáng với các món tốt cho tim.

Huyết áp cao là một vấn đề sức khỏe rất phổ biến ở người trung niên và người già. Nhiều người bị huyết áp cao nhưng không biết mình có bệnh do không xuất hiện triệu chứng, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Yến mạch là lựa chọn rất tốt vào bữa sáng cho người bị huyết áp cao (ẢNH: PEXELS)

Huyết áp cao nếu không điều trị sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, thậm chí là bệnh thận hoặc rối loạn chức năng tình dục. Lối sống kém lành mạnh là yếu tố chính gây huyết áp cao.

Bữa sáng quan trọng không chỉ vì giúp cung cấp năng lượng sau một đêm ngủ dài, kích hoạt quá trình trao đổi chất của cơ thể mà còn tác động đến huyết áp. Các chuyên gia cho biết chọn đúng món trong bữa sáng có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Yến mạch cán dẹt rất phù hợp cho người bị huyết áp cao ăn vào bữa sáng. Loại yến mạch này chỉ cần cho vào nước sôi, chờ vài phút là có thể ăn được. Chén cháo yến mạch chứa lượng chất xơ dồi dào, có tác dụng hạ cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa và góp phần kiểm soát huyết áp.

Ngoài ra, yến mạch cũng có tác dụng kiểm soát đường huyết. Để bổ sung thêm protein, mọi người có thể ăn yến mạch chung với sữa đậu nành hay sữa tươi không đường.

Nếu yến mạch và sữa không đủ cho bữa sáng thì người bị huyết áp cao có thể dùng thêm các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, nho hay kỷ tử. Trong đó, việt quất được xem là bổ dưỡng và lành mạnh nhất.

Các loại quả mọng này rất giàu chất chống ô xy hóa, chất xơ, kali nhưng lại ít calo. Do đó, chúng có tác dụng giúp làm no bụng, giảm cảm giác thèm ăn và giảm ăn vặt. Lượng kali trong quả mọng cũng có tác dụng giúp kiểm soát huyết áp.

Một lựa chọn khác cho bữa sáng là các loại hạt như hạt chia, hướng dương, bí ngô hay hạt lanh. Các loại hạt này rất giàu chất chống ô xy hóa và chất béo lành mạnh, có tác dụng kháng viêm và giảm huyết áp, theo Medical News Today./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/bi-huyet-ap-cao-nen-an-sang-mon-nao-la-tot-nhat-1852409271504422.htm

Chia sẻ bài viết