Tiếng Việt | English

12/05/2025 - 14:57

Bí mật ít ai biết về Ford Ranger: Xuất phát điểm là sedan, có mặt trên thị trường vỏn vẹn 3 năm

Ranger từng xuất hiện trong đội hình Edsel - thương hiệu con 'yểu mệnh' của Ford chỉ tồn tại duy nhất 3 năm trên thị trường.

Ranger - Ảnh 1.

Tên gọi Ranger xuất hiện lần đầu không phải trên xe Ford mà là trên xe Edsel - một thương hiệu con của tập đoàn Mỹ (Ảnh: CarBuzz)

Ranger là dòng tên nổi danh toàn cầu của Ford, và là một trong những mẫu xe Ford phổ biến nhất trong lịch sử. Tuy nhiên tên gọi này ban đầu không gắn liền với mẫu bán tải ta biết tới như hiện tại.

Vào cuối thập niên 1950, phân nhánh ít tiếng tăm của Ford là Edsel chính thức được thành lập. Một trong những mẫu xe hiếm hoi của thương hiệu này là Edsel Ranger - dòng sedan có tuổi đời vỏn vẹn 4 năm.

Ranger - Ảnh 2.

Edsel lấy tên từ Edsel Ford - con trai nhà sáng lập thương hiệu Mỹ là Henry Ford (Ảnh: CarBuzz)

Ra mắt vào năm 1958, mẫu xe này có cấu hình thân khá đa dạng bao gồm sedan 2/4 cửa, mui trần 2 cửa và mui trần cứng 2/4 cửa. Dù chỉ có mặt trên thị trường tổng cộng 3 năm, xe có 2 thế hệ bao gồm bản 1958-1959 và bản 1960.

Sau thời điểm trên, Edsel Ranger bị khai tử cùng Edsel, qua đó chính thức đánh dấu chấm hết cho cả 2 dòng tên này.

Ranger - Ảnh 3.

Ranger nói riêng và các dòng xe Edsel đều không được đánh giá cao (Ảnh: CarBuzz)

Trong vòng đời của mình, Edsel Ranger có 3 tùy chọn động cơ là I-6 3.7L, V8 4.8L và V8 5.9L đi kèm 3 hộp số sàn 3 cấp, tự động 3 cấp đi kèm cần số truyền thống và tự động 3 cấp kèm nút bấm điều khiển. Tùy chọn cuối trên thoạt nghe hiện đại hơn đáng kể (tương đồng công nghệ của xe thế kỷ này), nhưng khi đó khá nhiều lỗi và có độ bền kém.

Edsel Ranger sử dụng khung gầm của Ford Fairlane - mẫu sedan hạng sang cỡ lớn của Blue Oval thời đó. Tuy nhiên Edsel Ranger sở hữu thiết kế và trang bị khá phổ thông. Nhiều tính năng cao cấp của bản gốc như máy sưởi, điều hòa, radio, dây an toàn hay cốp tự động chỉ có mặt dưới dạng tùy chọn ngoài.

Ranger - Ảnh 4.

Các dòng xe Edsel bao gồm cả Ranger khi đó bị đánh giá là không cuốn hút, chất lượng kém và giá cao (thời điểm Edsel chào sân khi đó đúng dịp kinh tế Mỹ khủng hoảng) (Ảnh: CarBuzz)

Tới cuối năm 1959, Edsel bị khai tử chỉ sau 3 năm tồn tại (1956-1959), kéo theo sự ra đi của Edsel Ranger. Trong thời gian ngắn ngủi đó, họ đã "kịp" lỗ tới 250 triệu USD (tương đương khoảng 2,66 tỉ USD theo thời giá hiện tại). 

Ranger - Ảnh 5.

Sau ngày biến mất cùng Edsel, tên gọi Ranger được sử dụng lại trên các cấu hình cao cấp của một số dòng SUV và bán tải Ford trước khi tách ra độc lập như hiện thời (Ảnh: CarBuzz)

Sau ngày Edsel Ranger biến mất, tên gọi Ranger được sử dụng cho một cấu hình trang bị trên F-Series và sau đó là Bronco. Tới đầu thập niên 1980, Ford chính thức tách Ranger ra thành một dòng xe bán tải riêng như hiện tại. Tính tới nay, Ford Ranger bán tải đã bước sang thế hệ thứ 4, và đang là một trong những dòng bán tải cỡ trung dẫn đầu toàn cầu về danh tiếng cũng như doanh số./.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/bi-mat-it-ai-biet-ve-ford-ranger-xuat-phat-diem-la-sedan-co-mat-tren-thi-truong-von-ven-3-nam-20250510160345749.htm

Chia sẻ bài viết