Tiếng Việt | English

12/10/2022 - 13:10

Bình Hiệp - Điểm sáng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Từ hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), những năm qua, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An được đánh giá là "điểm sáng" trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và phòng, chống tội phạm, góp phần giúp địa phương vươn lên phát triển KT - XH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022 tại xã Bình Hiệp

Hiệu quả từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường có 6,7km đường biên, Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, lượng người và phương tiện qua lại biên giới đông nên tình hình ANTT tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Trước tình hình đó, hàng năm, chính quyền địa phương và các lực lượng công an, quân sự, biên phòng xây dựng kế hoạch phối hợp, phát động nhiều phong trào nhằm huy động sức mạnh của toàn dân trong bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Ngô Hữu Đức, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã quán triệt đến các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ, giữ gìn ANTT với nội dung, hình thức đa dạng. Bên cạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ (Ban Chỉ đạo) xã còn tập trung tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, tệ nạn ma túy; phòng ngừa tội phạm công nghệ cao; không tiếp tay cho tội phạm buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp, phát sinh thành điểm nóng.

“Thực hiện phong trào TDBVANTQ, Ban Chỉ đạo xã xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình như Ánh sáng an ninh xóm, ấp; Tiếng kẻng vùng biên; Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm; Đội dân phòng xung kích bảo vệ ANTT trên tuyến biên giới; Camera an ninh; Tiếng loa an ninh; Tuyên truyền, quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội;... Nhờ xây dựng hiệu quả các mô hình trong phong trào TDBVANTQ, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã được bảo đảm, góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH. Riêng trong năm 2021, qua kết quả kiểm tra, phong trào TDBVANTQ của xã được xếp loại vững mạnh tiêu biểu” - ông Ngô Hữu Đức thông tin.

Lực lượng bộ đội biên phòng tuyên truyền người dân cảnh giác, không tiếp tay cho tội phạm

Từ sức lan tỏa của phong trào TDBVANTQ, năm 2022, người dân cung cấp cho lực lượng công an 46 nguồn tin có giá trị, giúp truy bắt 3 vụ/3 đối tượng vi phạm pháp luật, bắt 1 vụ/5 đối tượng nhập cảnh trái phép, 1 vụ/2 đối tượng cho vay "tín dụng đen", 3 vụ/26 đối tượng đánh bạc, đá gà và 17 vụ vận chuyển hàng cấm cùng nhiều thông tin giúp lực lượng công an xã giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT và bảo đảm an toàn giao thông.

Huy động sức mạnh của nhân dân

Với đặc thù là xã biên giới, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT, do đó, ngoài lực lượng chuyên trách bảo đảm ANTT, xã Bình Hiệp còn thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp - Nguyễn Văn Út cho biết: “Thời gian qua, người dân trong ấp luôn tích cực hưởng ứng các mô hình thực hiện phong trào TDBVANTQ. Mỗi người dân đều ý thức được trách nhiệm bảo vệ tài sản, sẵn sàng cung cấp thông tin cho Công an xã khi phát hiện các vấn đề liên quan đến ANTT, góp phần phòng, chống tội phạm”. Ngoài ra, chính quyền, các lực lượng công an, quân sự của xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân cũng như trao đổi thông tin với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp trong phối hợp xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, an ninh biên giới.

Lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp xã Bình Hiệp tuyên truyền người dân cảnh giác, không tiếp tay cho tội phạm buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép

Anh Trần Minh Nhựt (ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp) chia sẻ: “Đối với mỗi người dân biên giới, ngoài tham gia phát triển kinh tế, còn ý thức được trách nhiệm cùng chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng giữ gìn ANTT, sẵn sàng tham gia các tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Trong quá trình sản xuất, sinh sống tại địa bàn, khi phát hiện các vấn đề liên quan đến ANTT hay hành vi vi phạm đường biên, cột mốc, chúng tôi đều báo cho lực lượng chức năng để có hướng giải quyết, xử lý kịp thời”.

Theo ông Ngô Hữu Đức, hiện xã duy trì 5 ban ANTT nông thôn với 57 thành viên, 5 tổ ANTT với 118 thành viên và 8 đội dân phòng với 73 thành viên. Các lực lượng này đều được tập huấn, trang bị kiến thức pháp luật để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. “Những phong trào, mô hình bảo đảm ANTT được phát động trên địa bàn xã đều nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, từ đó, tạo nên khối thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho xã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT - XH” - ông Ngô Hữu Đức thông tin./.

Phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Là xã đầu tiên về đích nông thôn mới (NTM) của thị xã Kiến Tường, hiện nay, Bình Hiệp phấn đấu để hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao vào cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thông tin từ UBND xã Bình Hiệp, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, những năm qua, xã tập trung nâng chất các tiêu chí để từng bước đưa Bình Hiệp đạt chuẩn xã NTM nâng cao gắn với xây dựng xã Bình Hiệp đạt các tiêu chí để lên phường. Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Ngô Hữu Đức cho biết: Xã hiện đạt 12/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, còn 7 tiêu chí: Giao thông, giáo dục, thông tin - truyền thông, thu nhập, tổ chức sản xuất - phát triển kinh tế nông thôn, y tế và môi trường chưa đạt theo quy định của bộ tiêu chí. Dù trong số các tiêu chí chưa đạt, có nhiều tiêu chí cần nguồn lực đầu tư lớn nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy, UBND xã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các tiêu chí vào cuối nhiệm kỳ. Trong đó, tiêu chí nào thuận lợi sẽ triển khai, thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong nhân dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Quá trình tổ chức thực hiện, xã xác định nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc xây dựng NTM, trong đó, người dân là chủ thể, hưởng lợi trực tiếp từ chương trình này. Mọi công trình, phần việc, địa phương đều thực hiện theo phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng". Từ đó, người dân tin tưởng, đồng hành thực hiện phong trào xây dựng NTM.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết