Tiếng Việt | English

15/07/2021 - 12:30

Giữ vững, nâng chất tiêu chí an ninh, trật tự

Xác định việc bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) là một trong các tiêu chí quan trọng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An ra sức giữ vững, nâng chất tiêu chí.

Được triển khai, thực hiện từ đầu năm 2021, đến nay, xã Long Hiệp đã lắp đặt 20 bảng thông báo trên các tuyến đường (Trong ảnh: Bảng thông báo trên tuyến Quốc lộ 1)

Được triển khai, thực hiện từ đầu năm 2021, đến nay, xã Long Hiệp đã lắp đặt 20 bảng thông báo trên các tuyến đường (Trong ảnh: Bảng thông báo trên tuyến Quốc lộ 1)

Địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 1 đi qua trung tâm với chiều dài khoảng 2,5km, trong tiến trình phát triển KT-XH những thuận lợi cơ bản về điều kiện giao thông, tiềm năng đất đai, lợi thế về vị trí địa lý tạo điều kiện để thu hút đầu tư. Hiện trên địa bàn xã có khu công nghiệp, nhiều nhà máy, xí nghiệp thu hút đông đảo lao động trong và ngoài địa phương. Để đáp ứng nhu cầu của người lao động ở nơi khác đến, các khu nhà trọ nhanh chóng “mọc lên”.

Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Huỳnh Thanh Phong cho biết: “Xã có 197 nhà trọ, các cơ sở cho thuê lưu trú thường tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Trước tình hình trên, lực lượng Công an xã luôn quan tâm siết chặt công tác quản lý tạm trú trên địa bàn. Năm 2017, địa phương xây dựng mô hình Câu lạc bộ nhà trọ công nhân văn hóa. Từ năm 2018 đến nay, có 22 cơ sở được công nhận.

Năm 2021, địa phương vận động 10 cơ sở đăng ký nhà trọ công nhân văn hóa, cuối năm sẽ tiến hành bình xét. Từ khi ra đời, mô hình phát huy hiệu quả trong công tác quản lý cư trú đối với công dân thuê trọ, đa số công nhân chấp hành nghiêm các quy định của chính quyền địa phương. Tình hình ANTT trong khu trọ được bảo đảm, các vụ việc xảy ra được thông tin, giải quyết kịp thời, không xảy ra vụ việc phức tạp”.

Để xã đạt chuẩn an toàn về ANTT xã hội và bảo đảm bình yên theo tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, địa phương tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình. Đến nay, xã lắp đặt 32 mắt camera trên 6 ấp với tổng kinh phí 176 triệu đồng. Từ khi có hệ thống camera giám sát, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội được kéo giảm, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định. Qua quá trình trích xuất camera, địa phương xử lý 4 vụ và bắt được các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, hỗ trợ dữ liệu thông tin cho các địa phương khác trên 10 vụ.

Năm 2020, xã Long Hiệp được công nhận xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự

Song song với hệ thống camera, mô hình bảng thông báo cung cấp thông tin của lực lượng công an và hướng dẫn người dân xử lý tình huống khi gặp các đối tượng cướp giật tài sản, trộm nóng xe môtô, gắn máy,… cũng phát huy hiệu quả tối đa trong công tác phòng, chống tội phạm. Bà N.T.N, ngụ ấp Long Bình, xã Long Hiệp chia sẻ: “Các tuyến đường trên địa bàn xã đều có bảng thông báo, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người cung cấp thông tin. Trên mỗi bảng đều có ghi cụ thể số điện thoại của Công an xã Long Hiệp và Công an huyện Bến Lức”.

Bằng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút,…) và những vi phạm pháp luật khác trên địa bàn xã được kiềm chế, kéo giảm. Năm 2020, xã Long Hiệp được công nhận xã đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người kéo dài, vượt cấp trái pháp luật ảnh hưởng đến ANTT, an toàn xã hội; không xảy ra án giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích hậu quả nghiêm trọng; không xảy ra các vụ án có mức hình phạt tù rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết