Tiếng Việt | English

19/07/2022 - 14:50

Bình Hiệp: Tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Bình Hiệp là xã “về đích” nông thôn mới (NTM) đầu tiên của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Những năm qua, nhờ được quan tâm đầu tư nên bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Xã đang tập trung nhiều nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí (TC), phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch

Với xuất phát điểm thấp lại là xã biên giới nên nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng nông thôn còn hạn chế. Trong đó, TC môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những TC khó. Do đó, việc hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của Bình Hiệp đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao đời sống người dân.

Trước đây, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trong toàn xã đạt 99% nhưng hộ dân sử dụng nước sạch chỉ đạt khoảng 12%. Để nâng cao tỷ lệ này, thời gian qua, thị xã đầu tư cho xã Bình Hiệp 3,2 tỉ đồng xây dựng thêm 1 giếng nước mới và nâng cấp, lắp đặt hệ thống xử lý Clo tại 5 giếng nước hiện hữu.

Riêng 6 tháng đầu năm 2022, xã được đầu tư trên 5,7 tỉ đồng để nâng cấp hệ thống nước sạch nhằm cung cấp nước cho người dân sử dụng. Đến nay, trên địa bàn xã có gần 82% hộ dân có nước sạch sử dụng, góp phần bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Bộ mặt nông thôn mới xã biên giới Bình Hiệp ngày càng khởi sắc

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trần Thị Băng Tuyết cho biết: “Trong quá trình củng cố, nâng chất các TC NTM theo bộ TC mới của UBND tỉnh, xã gặp không ít khó khăn, bởi nguồn lực còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ sớm xây dựng và triển khai, thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về xây dựng NTM nên phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, xã còn được thị xã quan tâm đầu tư nhiều công trình giúp địa phương hoàn thành các TC xã NTM”.

Ông Tô Văn Phum, ngụ ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, phấn khởi cho hay: “Những năm qua, không chỉ bộ mặt địa phương thay đổi mà đời sống người dân cũng không ngừng nâng cao. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, đặc biệt là hệ thống nước sạch được Nhà nước quan tâm đầu tư giúp việc sinh hoạt, sản xuất của người dân ngày càng thuận lợi. Hiện nước sạch đã được đưa về từng nhà. Chúng tôi rất vui mừng và an tâm sử dụng nguồn nước này”.

Phấn đấu cuối năm 2022 đạt tiêu chí y tế

Qua rà soát theo bộ TC mới về xây dựng xã NTM theo Quyết định số 1617/QĐ-UBND, ngày 17/5/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ TC xã NTM nâng cao tỉnh Long An, đến nay, xã Bình Hiệp chỉ đạt 14/19 TC. Các TC chưa đạt gồm: Giao thông, thu nhập, tổ chức sản xuất, giáo dục - đào tạo và y tế. Trong đó, TC y tế gặp nhiều khó khăn nhất do địa phương không còn thuộc diện được hưởng các chính sách hỗ trợ đối với xã thuộc vùng 135.

Từ chỗ được hỗ trợ hoàn toàn, nay phải tự bỏ tiền ra mua bảo hiểm y tế (BHYT) nên một bộ phận người dân chưa đồng thuận. Mặt khác, việc vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện vô cùng khó khăn, bởi phần lớn người dân chưa hiểu được lợi ích của việc tham gia BHYT. Đến nay, tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT toàn xã chỉ đạt 88,24%, trong khi đó, theo bộ TC xã NTM nâng cao thì tỷ lệ người dân tham gia BHYT phải đạt từ 90% trở lên.

Công trình cấp nước sạch tại ấp Ông Lễ, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường

Phó Bí thư Chi bộ ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp - Nguyễn Văn Đực cho biết: “Đa phần thu nhập của người dân còn thấp, việc cùng lúc phải mua BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình là điều khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của một số người dân còn hạn chế nên chưa tham gia BHYT, còn tình trạng trong một gia đình, nếu ai bệnh thì mua, còn lại không tự giác tham gia bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe”.

Một trong những nguyên nhân nữa dẫn đến chỉ tiêu hộ dân mua BHYT chưa đạt là do chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế chưa đáp ứng yêu cầu của người dân. Trạm Y tế xã dù đã trang bị đạt chuẩn nhưng chỉ thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh ban đầu. Ngoài ra, khi khám, chữa bệnh bằng BHYT, người dân thường gặp trường hợp thiếu thuốc do không cung ứng kịp thời nên nhiều người vẫn không mặn mà với việc sử dụng BHYT.

Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, góp phần thực hiện đạt TC về y tế, xã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công bí thư chi bộ, trưởng ấp, MTTQ và các đoàn thể phụ trách từng ấp vận động và giám sát việc thực hiện.

Đồng thời, xã tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về lợi ích khi tham gia BHYT tự nguyện, từ đó tích cực tham gia. Ngoài ra, xã sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; tập trung giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập để người dân có điều kiện tham gia BHYT.

Hiện tại, xã đã rà soát, xác định được đối tượng chưa tham gia BHYT và giao chỉ tiêu đến từng ấp để tuyên truyền, vận động, phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ đạt từ 90% trở lên./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết