Tiếng Việt | English

02/07/2024 - 12:45

Bình Trinh Đông: Tiến tới đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Bình Trinh Đông được huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chọn là 1 trong 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2024. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Trinh Đông luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí (TC) NTM nâng cao và phấn đấu hoàn thành các TC còn lại trong thời gian tới.

Xã Bình Trinh Đông được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2018. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xã thực hiện nhiều giải pháp để giữ vững, nâng chất và hoàn thành 19/19 TC xã NTM nâng cao.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Trinh Đông - Nguyễn Thị Phúc, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, xã luôn dựa vào nội lực cộng đồng và khuyến khích đa dạng các thành phần kinh tế cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao.

Để giữ vững và nâng chất tiêu chí số 19, thời gian qua, xã Bình Trinh Đông có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Trong đó, có mô hình Móc khóa an ninh, trật tự, xã đã phát hơn 1.600 móc khóa cho người dân

“Chúng tôi xác định “về đích” xã NTM nâng cao sớm ngày nào thì người dân sẽ được thụ hưởng sớm ngày đó. Vì vậy, cả hệ thống chính trị đưa ra những giải pháp căn cơ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các TC. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định việc xây dựng xã NTM nâng cao phải thực chất, không chạy theo thành tích; phát triển các hình thức sản xuất phải hiệu quả, mang tính bền vững. Từ đó, thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng cao” - bà Nguyễn Thị Phúc chia sẻ.

Tất cả tuyến đường liên ấp ở xã Bình Trinh Đông đều được cứng hóa, bêtông hóa

Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có khởi đầu mà không có điểm kết thúc, ngay sau khi “về đích” NTM, hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch, huy động tối đa các nguồn lực để giữ vững, nâng chất các TC đã đạt. Sau hơn 5 năm xây dựng NTM nâng cao, với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, diện mạo nông thôn của xã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Hiện nay, xã xây dựng được 19,481km đường ấp, liên ấp, tất cả đều được cứng hóa, bêtông hóa. 100% đường ngõ, xóm được cứng hóa, bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp, không lầy lội vào mùa mưa, thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Hệ thống kênh, rạch được nạo vét thường xuyên, bảo đảm phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Hộ nghèo của xã giảm mạnh, chỉ còn 2,43%. Lao động qua đào tạo đạt 75,97% và 38,5% lao động có bằng cấp, chứng chỉ. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97%. Gần 93% người dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng,...

Sinh ra và lớn lên tại địa phương, bà Phạm Thị Sương (SN 1962, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Trinh Đông) nhìn thấy rõ sự thay đổi của xã qua từng ngày. Bà Sương bộc bạch: “Hồi trước, ở đây còn khó khăn lắm, từ khi địa phương bắt đầu xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ai cũng hưởng ứng, chung sức cùng chính quyền để xây dựng địa phương. Bây giờ, nhìn những con đường mới khang trang, những ngôi nhà mới “mọc” lên ngày càng nhiều, an ninh, trật tự ổn định, kinh tế ngày một phát triển,... tôi cảm thấy rất vui!”.

Hiện nay, cả 2 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và cơ sở vật chất mức độ 1. Trong đó, Trường Tiểu học Bình Trinh Đông đang xây dựng 3 phòng học chức năng để đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2, dự kiến hoàn thành trước khi vào năm học mới. Về TC văn hóa, các nhà văn hóa ấp được sửa chữa, trang bị thêm dụng cụ thể dục - thể thao ngoài trời, tạo điểm đến vui chơi, rèn luyện cho người dân, vừa hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.

Về TC Thu nhập, tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người là hơn 67,6 triệu đồng/năm. Hiện nay, xã đang chờ Chi cục Thống kê huyện tổ chức điều tra lại thu nhập bình quân đầu người. Còn về TC Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, hợp tác xã thu mua lúa gạo thành lập năm 2021 nhưng hoạt động chưa bảo đảm nên chuyển đổi sang hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, dự kiến TC sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2024.

Thời gian qua, xã Bình Trinh Đông được các phòng, ban chuyên môn huyện Tân Trụ quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thành hồ sơ TC đã đạt trong bộ TC xã NTM nâng cao theo đúng mục tiêu đề ra. Đối với các TC chưa đạt, xã sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ, chủ động phối hợp Văn phòng Điều phối NTM huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện hoàn thành trong thời gian sớm nhất” - bà Nguyễn Thị Phúc cho biết thêm.

Xã Bình Trinh Đông đã hoàn thành 17/19 TC NTM nâng cao. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, xã phấn đấu hoàn thành 2 TC còn lại, “về đích” NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất./.

Bình Trinh Đông xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với giảm nghèo bền vững

Bình Trinh Đông xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với giảm nghèo bền vững 

Hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, ngoài việc đầu tư kết cấu hạ tầng, xã Bình Trinh Đông còn tập trung nguồn lực và triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác ASXH, nhất là chú trọng công tác giảm nghèo bền vững.

Khánh Duy - Thu Thảo

Chia sẻ bài viết