Tiếng Việt | English

26/04/2022 - 09:20

Bữa sáng nghĩa tình - Trao yêu thương đến người có hoàn cảnh khó khăn

Dù mỗi người một công việc riêng, ai cũng vất vả mưu sinh nhưng đã thành thông lệ, từ đầu năm 2022 đến nay, cứ mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, những tấm lòng thơm thảo tại khu phố Bình Cư 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An lại tất bật chuẩn bị các suất ăn miễn phí dành tặng những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, cơ nhỡ trên địa bàn.

Tấm lòng đẹp vì cộng đồng

Nhóm nấu ăn Bữa Sáng Nghĩa Tình có khoảng 10 người, gồm các phụ nữ và thanh niên trong khu phố tham gia. Dù là các suất ăn miễn phí với thực đơn đa dạng: Bún xào chay, bún tươi chay, cháo chay, bánh canh chay, bánh ít trần,... nhưng được các chị, các cô chăm chút rất kỹ, bảo đảm nguyên liệu tươi ngon, vệ sinh. Khi trao tặng, các suất ăn được đóng hộp thật chỉn chu, sạch sẽ. Được biết, những suất ăn sáng miễn phí này bắt đầu từ ý tưởng của bà Ngô Thị Bạch Ngọc (hiện là giáo viên, ngụ khu phố Bình Cư 1, phường 4, TP.Tân An).

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, trong giai đoạn giãn cách xã hội, cạnh nhà bà có nhóm công nhân xa nhà gặp khó khăn trong việc mua thức ăn. Thế là khi rảnh rỗi, bà lại chuẩn bị bánh mì, trà sữa tắc gửi họ. Ban đầu, bà chỉ làm khoảng 20 suất đủ cho các công nhân lót dạ, sau đó, bà làm thêm các phần bún để san sẻ cho hàng xóm, tặng những người cơ nhỡ, tàn tật.

Túi quà nghĩa tình của tuổi trẻ khu phố Bình Cư 1 gửi đến người có hoàn cảnh khó khăn

Bà Ngô Thị Bạch Ngọc chia sẻ: “Của ít lòng nhiều, đồng lương giáo viên dù không cao nhưng tôi cũng dành dụm một ít để san sẻ với những người khó khăn hơn mình. Noi gương mẹ, các con tôi cũng tham gia hỗ trợ, rồi các chị em hàng xóm cũng chung tay giúp đỡ, thế là chúng tôi duy trì việc thiện nguyện này cho đến nay”.

Là hàng xóm của bà Ngọc, bà Lê Thị Thuận cũng tích cực tham gia hỗ trợ chế biến thức ăn từ những ngày đầu cho đến nay. Bà Thuận phấn khởi: “Gia đình tôi không khá giả nhưng vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. Do đó, dù bận rộn thế nào, tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian cùng các chị em chuẩn bị các suất ăn nghĩa tình để tặng những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.

Hết lòng vì công tác thiện nguyện

Với xuất phát điểm từ ý tưởng của bà Ngô Thị Bạch Ngọc, tuy nhiên, khi làm đơn lẻ thì chỉ hỗ trợ được số lượng ít lại tốn nhiều thời gian nấu nướng, chế biến. Nhận thấy hoạt động ý nghĩa, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 4, Phó Bí thư Chi bộ khu phố Bình Cư 1 - Lâm Bá Phong đã phát triển, huy động thêm nhiều người cùng hỗ trợ để nhân rộng mô hình này. Kể từ đây, hoạt động thiện nguyện có tên gọi chính thức là Bữa sáng nghĩa tình. Không chỉ bỏ “tiền túi” của bản thân, anh còn vận động người thân, gia đình, bạn bè chung tay đóng góp để có thêm kinh phí duy trì mô hình này.

Vậy là bếp ăn sáng lại tiếp tục đỏ lửa, phục vụ người dân nghèo, người tàn tật, cơ nhỡ cho đến nay. Không chỉ phát cố định tại số 45A, đường Nguyễn Văn Tạo, khu phố Bình Cư 1, phường 4, nhóm thiện nguyện còn chia nhau rong ruổi khắp các ngả đường trao tặng những người bán vé số, người tàn tật, lang thang; trung bình mỗi đợt phát từ 200 - 300 suất.

Chương trình Cùng sẻ chia yêu thương với những phần quà ý nghĩa giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Vừa chở con đến nhận suất bánh ít trần vào sáng chủ nhật, chị Nguyễn Thanh Hương (ở trọ tại phường 4, TP.Tân An) xúc động: “Con gái của tôi là học sinh lớp cô Bạch Ngọc, khi nào có phát suất ăn, phần quà, cô Ngọc lại gọi mẹ con tôi đến nhận. Tôi bị bệnh, sức khỏe kém và thu nhập rất bấp bênh, vì vậy những món quà tuy nhỏ nhưng tình cảm của các cô, các anh chị là sự động viên rất lớn để tôi cố gắng vượt qua khó khăn nuôi con ăn học”.

Không chỉ có Bữa sáng nghĩa tình, trước đây, với vai trò là Bí thư Chi đoàn khu phố Bình Cư 1, anh Phong cũng rất tâm huyết với các hoạt động vì cộng đồng, trong đó, nổi bật là chương trình Cùng sẻ chia yêu thương và Túi quà nghĩa tình. Với chương trình Cùng sẻ chia yêu thương, anh vận động sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và bản thân tự đóng góp kinh phí mua gạo, nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn từ đầu năm 2021.

Đến thời điểm giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát, Chi đoàn khu phố tích cực thực hiện chương trình Túi quà nghĩa tình, trao quà đến tận nhà của 500 hộ dân trong khu phố, mỗi hộ 5kg gạo cùng rau, củ, quả.

Anh Lâm Bá Phong cùng các cô, các chị ở khu phố Bình Cư 1 tất bật chuẩn bị bữa sáng miễn phí

Anh Lâm Bá Phong chia sẻ: “Chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là niềm hạnh phúc của tôi. Niềm hạnh phúc này sẽ được nhân lên khi bản thân mình cùng tập thể đoàn kết, cùng chung chí hướng, mục tiêu vì cộng đồng. Được tận tay trao những suất quà cho những người cơ nhỡ và nhận lại nụ cười cảm ơn của họ, chúng tôi càng ấm lòng và có thêm động lực để duy trì những công việc ý nghĩa này”.

Với tấm lòng của những người dân khu phố Bình Cư 1 nói chung, anh Lâm Bá Phong nói riêng, hy vọng công tác thiện nguyện vì cộng đồng sẽ được duy trì trong thời gian tới. Phần quà, suất ăn dù giá trị không lớn nhưng chứa đựng tình yêu thương giữa người với người, giúp những hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết