Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 14:38

Bưởi da xanh bén rễ đất phèn

Sau 3 năm trồng, vườn bưởi của gia đình bà Nguyễn Thị Mum bắt đầu cho trái, thu hoạch từ 1-1,5 tấn/ha

Từng canh tác lúa nhưng lợi nhuận thấp, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Minh và bà Nguyễn Thị Mum (xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) chuyển sang trồng bưởi da xanh ruột hồng. Thấy ông lên liếp trồng bưởi, nhiều người e ngại vì số vốn bỏ ra khá lớn mà hiệu quả mang lại chưa chắc chắn. Thế nhưng, vợ chồng ông Minh vẫn quyết tâm vì “không thử làm sao biết thành công hay không” và ông đã chứng minh được rằng những nỗ lực bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Để trồng trên 3ha bưởi với 700 gốc, vợ chồng ông đầu tư trên 200 triệu đồng. Chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng bưởi, ông bà vừa làm, vừa học hỏi thêm. Sau 3 năm trồng, bưởi đã bắt đầu cho trái và chỉ sau 7-8 tháng, vợ chồng ông thu hoạch từ 1-1,5 tấn bưởi/ha, lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/ha/năm. Ngoài trồng cây bưởi da xanh ruột hồng, ông bà còn trồng thêm 700 gốc dừa và trên 1.000 gốc mít Thái.

Chuyển đổi cây trồng luôn là “bài toán khó” khi chưa chọn được giống cây phù hợp nhưng với sự quyết tâm, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Minh và bà Nguyễn Thị Mum đưa bưởi da xanh bén rễ với vùng đất phèn. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả./.

Chí Đang

Chia sẻ bài viết