Tiếng Việt | English

31/08/2024 - 16:10

Cá linh non - đặc sản mùa nước nổi  

Thời điểm này, khi mực nước lũ đã dâng cao trên những cánh đồng, ngư dân ở các huyện đầu nguồn Long An đang tất bật thu hoạch những sản vật từ thiên nhiên, trong đó có cá linh non. Đây vốn là loại thủy sản đặc trưng không thể thiếu vào mỗi mùa nước nổi.

Cá linh non hiện có giá từ 130.000-140.000 đồng/kg

Bắt đầu từ khoảng đầu tháng 7 Âm lịch hàng năm, khi nước lũ từ thượng nguồn đổ về cũng là lúc cá linh non xuất hiện ở các chợ cá. Cá linh đầu mùa được xem là ngon, ngọt thịt nhất, chỉ bé như đầu đũa nên người dân gọi là cá linh non hay cá linh sữa. Cá chưa lớn nên xương mềm, bụng có mỡ béo ngậy. Khoảng từ năm 2010 trở về trước, cá linh nhiều đến nỗi chỉ cần dùng vợt lớn xúc ngược dòng nước cũng đủ cho bữa ăn hàng ngày.

Ông Võ Văn Khóc (xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng) chia sẻ: “Cá linh đầu mùa nước nổi với chất thịt ngọt, mềm, vì vậy, những món ngon từ cá linh đậm đà, béo ngậy sẽ làm cho bất kỳ ai một lần ăn cũng phải nhớ mãi. Nếu con nước càng dâng cao, cá linh non sẽ về càng nhiều”.

Thông thường, cá linh non được chế biến thành các mó ăn như nấu canh chua, tẩm bột chiên giòn, kho mắm, kho lạc và được ăn kèm cùng các loại rau đồng mùa nước nổi như bông súng, bông điên điển, rau muống,... càng tạo thêm hương vị đặc trưng của món ăn, mang đậm nét dân dã mùa nước nổi của người dân vùng đầu nguồn.

Theo một số nông dân chuyên giăng lưới cá vào mùa lũ, ngoài cá linh non thì các loại cá mùa nước nổi khác như cá chốt, cá lăng, cá dảnh, cá mè cũng đã về đồng nhiều hơn.

Số lượng cá linh tại chợ vẫn chưa nhiều

Qua tìm hiểu thực tế tại chợ Tân Hưng (huyện Tân Hưng) cá linh non đã được bán từ đầu tháng 7 Âm lịch đến nay nhưng số lượng không nhiều. Chị Dương Thị Gái (tiểu thương bán cá tại chợ Tân Hưng) chia sẻ: “Cá linh non năm nay xuất hiện sớm hơn năm trước khoảng 2 tuần. Tuy vây, đến thời điểm này cá chỉ bằng đầu đũa ăn cơm. Mỗi ngày, thương lái giao cho các chợ, mỗi người chỉ được chừng 20-30 kg. Lúc đầu vụ, cá linh non đã móc hầu, lấy ruột có giá 250.000 đồng/kg, còn thời điểm này chỉ còn khoảng 130.000-140.000 đồng/kg”.

Bông điên điển, bông súng cũng được bày bán tại chợ

Bên cạnh cá linh non, các sản vật đặc trưng khác như bông điên điển, bông súng, hẹ nước,... cũng được bày bán tại chợ với giá tương đương năm trước. Cụ thể, bông điên điển được bán với giá từ 50.000-60.000 đồng/kg; bông súng từ 5.000-6.000 đồng/cuộn.

Những năm gần đây, số lượng cá linh non không còn dồi dào như trước nhưng cứ đến mùa nước nổi, người dân vẫn háo hức và mong chờ để tìm mua các loại đặc sản này./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết