Tiếng Việt | English

17/07/2015 - 08:48

Các Bộ trưởng Anh, Mỹ thăm Israel trấn an về thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 16/7, Ngoại trưởng Anh đã đến thăm Israel để trấn an các lãnh đạo nước chủ nhà về thỏa thuận hạt nhân lâu dài mà nhóm P5+1 vừa đạt được Iran

 Ngoại trưởng Anh Hammon dự kiến gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người vẫn cho rằng thỏa thuận giữa nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) với Iran là “một sai lầm lịch sử”.

Phát biểu trước Nghị viện Anh trước khi lên đường đến Israel, Ngoại trưởng Philip Hammond cho rằng, nhóm P5+1 không thể đạt được một thỏa thuận với Iran mà vẫn có thể chấp nhận được đối với Israel.


Các bên tham gia đàm phán đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran (Ảnh: Reuters).

Theo ông Hammon, vấn đề không phải là Israel có thể chấp nhận được một thỏa thuận như thế nào mà đơn giản là Israel không muốn các cường quốc đạt được bất cứ thỏa thuận nào với Iran.

Ngoại trưởng Anh cho rằng, tình trạng bế tắc vĩnh viễn mà Israel mong muốn không mang lại lợi ích cho khu vực Trung Đông hay cho nước Anh.

Ngay sau ông Hammon, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng sẽ có chuyến thăm Israel vào tuần tới với mục đích tương tự là trấn an giới chức Nhà nước Do Thái về thỏa thuận vừa đạt được với Iran.

Trong khi đó, lãnh đạo một đảng đối lập của Israel là Isaac Herzog cũng sẽ sớm thăm Mỹ nhằm hối thúc Washington tăng cường cam kết đảm bảo an ninh cho Israel./.

Diệu Hương/VOV - Trung tâm Tin
Theo AFP

Chia sẻ bài viết