Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 15:41

Các địa phương quyết liệt chống dịch tả heo Châu Phi

Trước nguy cơ dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) đang tiếp tục lây lan, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các đơn vị liên quan huy động tổng lực ngăn chặn, kiểm soát loại dịch bệnh này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Phan Văn Tưởng cấp bách triển khai công tác chống dịch trên địa bàn huyện

DTHCP là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh, tỷ lệ chết lên đến 100%. Tuy không lây nhiễm và gây bệnh ở người; không gây bệnh cho các loài động vật khác nhưng một khi heo đã nhiễm bệnh thì phải tiêu hủy 100% và phải làm công tác ngăn ngừa, phòng chống dịch lây lan ngay từ đầu.

Phó Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh – Dương Minh Phí cho biết: “Với tình hình thời tiết phức tạp, điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ, đặc thù của bệnh, nếu không có biện pháp tích cực, dịch sẽ tiếp tục lan rộng đến những nơi chưa có, quay lại nơi ổ dịch đã qua 30 ngày, lan vào những hộ chăn nuôi lớn. Giải pháp kỹ thuật phòng, chống dịch, an toàn sinh học là biện pháp duy nhất đến lúc này, tất cả các trang trại lớn chưa có dịch do bảo đảm an toàn sinh học tốt”.

Các địa phương bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ đối với các chốt kiểm dịch

Tại huyện Cần Đước, công tác chống dịch cũng triển khai quyết liệt. Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện – Nguyễn Hồng Chương, hiện toàn huyện có trên 12.000 con heo với trên 1.000 hộ nuôi. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh lân cận, địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác chống dịch.  Huyện đã thành lập chốt kiểm dịch tạm thời tại  khu dân cư Việt Hóa (ấp 5, xã Phước Đông) nhằm kiểm soát các xe vận chuyển heo, sản phẩm từ heo đi từ Tiền Giang qua địa bàn huyện.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND huyện Tân Hưng cấp bách chống dịch

Huyện Tân Hưng và Tân Thạnh là 2 địa phương giáp gianh với các xã của tỉnh Đồng Tháp (địa phương xảy ra DTHCP). Hiện, các địa phương  đang khẩn trương chống dịch, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ đối với các chốt kiểm dịch trên các tuyến đường trọng yếu. Đồng thời, tăng cường hoạt động của Đội kiểm soát động vật lưu động ở những vị trí, tuyến đường không có chốt kiểm dịch.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh - Huỳnh Thanh Tú cho biết: “Là địa phương giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp nơi xảy ra DTHCP. Địa phương đã chủ động chống dịch và phối hợp Ban Chỉ đạo của huyện, thành lập tổ kiểm soát, chốt kiểm dịch và  chủ động bố trí nguồn lực để phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó khi dịch xảy ra. Giao nhiệm vụ cho trưởng ấp, thú y xã giám sát tình hình chăn nuôi heo tại địa phương và báo ngay cho UBND xã khi phát hiện trường hợp nghi heo nhiễm bệnh”.

Bên cạnh việc ứng phó quyết liệt của ngành chức năng thì ý thức người dân trong công tác chống dịch cũng được địa phương tuyên truyền mạnh mẽ. Trưởng ấp Tân Chánh A (xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh) – Ngô Văn Rành thông tin: “Toàn ấp có 1 trang trại và 40 hộ chăn heo, phần lớn người dân chăn nuôi nhỏ lẻ nên việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống DTHCP là rất quan trọng và cấp bách trong thời điểm hiện nay. Đồng thời, địa phương cũng khuyến cáo người dân không nên giấu dịch, phải báo ngay cơ quan chức năng khi phát hiện dịch”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết