Tiếng Việt | English

21/01/2022 - 08:14

Cách giúp F0 chăm sóc sức khỏe tinh thần khi điều trị COVID-19 tại nhà

Dưới đây là một số cách chăm sóc sức khỏe tinh thần mà bạn có thể tham khảo khi đang cách ly tại nhà.

Mắc COVID-19 và cách ly ở nhà có thể là một trải nghiệm cô đơn, đáng sợ và đau khổ. Đối với những người có bệnh tâm thần từ trước, điều đó thực sự còn khó khăn hơn. Sau đây là các mẹo giúp bạn chăm sóc sức khỏe tâm thần của mình nếu bạn mắc COVID-19 và đang cách ly tại nhà.

Khi sống trong thời kỳ nhiều khó khăn và nguy hiểm, có thể sẽ khó để nhớ và thực hành các chiến lược đơn giản để tối đa hóa sức khỏe. Nếu bạn đang cách ly tại nhà, điều quan trọng là phải:

- Kiểm soát cơn sốt và các triệu chứng khác như đau nhức và đau họng bằng các loại thuốc được bác sĩ chỉ định.

- Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

- Giữ cơ thể đủ nước, đặc biệt nếu bạn bị sốt.

- Ngừng tập thể dục trong ít nhất 10 ngày, và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, hãy từ từ trở lại tập thể dục. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc trở lại tập thể dục, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Thở sâu có thể giúp tăng cường chức năng phổi và giúp bạn bình tĩnh trong thời gian cách ly và phục hồi, nhưng điều này nên được thực hiện với sự tư vấn của bác sĩ.

- Thực hành chánh niệm để giúp đối phó với sự lo lắng không thể tránh khỏi như bệnh tật và sự cô lập.

- Thực hiện những hoạt động như đọc sách, xem phim hoặc một hoạt động sáng tạo. Điều này có thể giúp não bộ của bạn quên đi nỗi lo lắng.

- Duy trì kết nối với bạn bè và gia đình qua mạng xã hội.

- Theo dõi các triệu chứng COVID-19 của bạn thường xuyên. Nếu bạn sống một mình, bạn nên nhờ ai đó liên lạc với bạn thường xuyên để nhắc nhở khi bạn quên.

Một số chiến lược đối phó cần tránh

Trong thời gian cách ly tại nhà khiến nhiều người lo lắng và chán nản, mọi người có thể chuyển sang sử dụng rượu, ăn uống không lành mạnh, hoặc thói quen xấu khác để kiểm soát tâm lý không thoải mái của mình. Những chiến lược này có thể tạm thời giảm bớt căng thẳng, nhưng chúng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần hơn về lâu dài. Ngoài ra, bạn cũng nên ngừng xem các tin tức xấu khiến bạn buồn bã, thất vọng hoặc chán nản./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết