Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 20:49

Campuchia giải thích về việc bắt Thượng nghị sỹ đối lập

Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ Campuchia cho biết: ông Hong Sokhua phạm tội có bằng chứng rõ ràng, nên cảnh sát được quyền bắt giữ

Thượng nghị sỹ Đảng Cứu quốc đối lập (CNRP) của Campuchia Hong Sokhua, người đã phát tán tài liệu giả mạo về một Hiệp ước hòa bình giữa Campuchia và Việt Nam, hiện đang bị tạm giam và chờ xét xử mà Thượng viện không cần tước quyền miễn trừ.

Lý giải về trường hợp ông Hong Sokhua, Thượng nghị sỹ được quyền miễn trừ theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn bị bắt giữ và tạm giam, hôm nay, ông Phai Si Phan, người phát ngôn Văn phòng Chính phủ cho biết: ông Hong Sokhua phạm tội có bằng chứng rõ ràng, nên cảnh sát được quyền bắt giữ. Sau đó, Tòa án thành phố Phnom Penh đã buộc tội ông Hong Sokhua 3 tội danh và phát lệnh tạm giam chờ xét xử.

Thượng nghị sĩ Đối lập Campuchia Hong Sokhua hiện đang bị tạm giam (Ảnh AFP)

Người phát ngôn Phai Si Phan cho biết thêm, khi tòa tuyên án, bản án có hiệu lực thi hành thì mặc nhiên quyền miễn trừ của vị Thượng nghị sỹ này sẽ tự mất đi. Sau khi chấp hành xong bản án thì ông Hong Sokhua sẽ vẫn được quyền miễn trừ.

Trước đó, ông Hong Sokhua đã xuyên tạc và phát tán trên trang cá nhân mạng xã hội điều 5 của Hiệp ước Hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia được ký năm 1979. Đây là hành vi phạm tội rõ ràng, tạo dư luận không tốt đối với tình hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia.

Liên quan việc 7 đại biểu Quốc hội của Đảng Cứu quốc đối lập bị cáo buộc xúi giục người dân biểu tình chống Chính phủ gây ra bạo lực sau cuộc bầu cử Quốc hội tháng 7 năm 2013 và đã được tại ngoại 1 năm sau đó để nhậm chức, ông Phai Si Phan, cho biết: những đại biểu Quốc hội này có thể sẽ bị bắt và xét xử nếu xét thấy có tội.

“Đối với một số đại biểu Quốc hội đó, Tòa án vẫn tiếp tục triệu tập để lấy lời khai, nếu phát hiện có tội như vị thượng nghị sỹ này thì tòa mới tiến hành bắt mà không cần tước quyền miễn trừ”- ông Phai Si Phan nói./.

PV/VOV- Phnom Penh
 

Chia sẻ bài viết