Tiếng Việt | English

25/02/2022 - 09:01

Cán bộ y tế hướng về Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Trong không khí cả nước hướng về Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) - ngày tôn vinh những “thiên thần áo trắng”, phóng viên Báo Long An ghi nhận những ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm từ các cán bộ y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

1. Giám đốc Sở Y tế - Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Phúc:

Năm 2021 là một năm khá vất vả với lực lượng cán bộ y tế khi dịch Covid-19 bùng phát, đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm gắn với y đức của người thầy thuốc, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Y tế không ngừng phấn đấu khắc phục khó khăn, góp phần cùng toàn tỉnh từng bước kiểm soát dịch bệnh, mang lại cuộc sống "bình thường mới" cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế - Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Phúc

Không chỉ quyết tâm phòng, chống dịch, ngành Y tế tỉnh cũng chú trọng thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe thường quy. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở; tăng cường thực hiện công tác y tế dự phòng, dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống HIV/AIDS, an toàn thực phẩm;...

Thời gian tới, ngành tiếp tục quyết tâm phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Song song đó, ngành nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân; ứng dụng kỹ thuật cao và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong quá trình khám, chẩn đoán và điều trị; chú trọng rèn luyện y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh;…

Dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin tưởng rằng, với tâm huyết, trách nhiệm, các cán bộ y tế của tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt, giữ vững phẩm chất của người thầy thuốc, rèn luyện thực hiện tốt 12 điều y đức; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị; luôn tận tụy với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

2. Chủ tịch Hội Y học tỉnh - Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Thị Dễ:

Chúng tôi biết ơn Đảng, Nhà nước đã dành ngày 27-2 – Ngày Thầy thuốc Việt Nam nhằm tôn vinh và mang lại sự động viên rất lớn đối với cán bộ y tế. Tôi luôn tự hào về đội ngũ cán bộ y tế cả nước cũng như của tỉnh đã có những cống hiến
tận tâm, hết sức cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt, trong thời gian qua luôn là lực lượng nòng cốt, chẳng quản ngày đêm “đứng mũi chịu sào” chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 và dập dịch tại cộng đồng.

Chủ tịch Hội Y học tỉnh - Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Thị Dễ

Ngày 27/2 cũng là ngày mà toàn thể cán bộ y tế tự nhắc nhở bản thân nỗ lực không ngừng, tích cực rèn luyện tay nghề, y đức để phục vụ tốt nhất sức khỏe người dân. Đối với bản thân, dù đã nghỉ hưu nhưng tôi cũng tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo cán bộ y tế và hoạt động tại Hội Y học tỉnh. Thời gian qua, Hội Y học cùng Sở Y tế không chỉ thực hiện đào tạo liên tục cán bộ y tế trong ngành mà còn vận động hội viên tích cực tham gia chống dịch Covid-19.

Với tôi, nghề Y liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Do đó, mỗi cán bộ y tế cần nỗ lực không ngừng, phải học tập, rèn luyện suốt đời, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi y đức, gìn giữ hình ảnh và phẩm chất cao đẹp của những người thầy thuốc, khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Nhân ngày 27/2, tôi xin chúc đội ngũ cán bộ y tế luôn mạnh khỏe, vững tâm, bền chí, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang của người thầy thuốc, đáp ứng sự tin cậy, lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và người dân.

3. Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền - Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKI Nguyễn Hữu Phước:

Thời gian qua, cán bộ y tế toàn tỉnh cũng như cả nước đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của người thầy thuốc. Với đội ngũ cán bộ y tế Bệnh viện Y học cổ truyền, trong năm qua, hơn 50% nhân lực cũng tham gia các bệnh viện dã chiến để chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 như Bệnh viện Dã chiến số 01, 09, 11, 19, 22. Đến nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, đội ngũ cán bộ y tế tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, khám, chữa bệnh thông thường và luôn trên tinh thần sẵn sàng khi được điều động tham gia chống dịch.

Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền - Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKI Nguyễn Hữu Phước

Riêng bản thân, hơn 30 năm công tác trong ngành, tôi vẫn luôn yêu nghề và mong muốn cống hiến hết sức mình cho ngành Y, đặc biệt là Y học cổ truyền. Với vai trò lãnh đạo, tôi sẽ nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành tại đơn vị, phối hợp các ngành liên quan đưa bệnh viện ngày càng phát triển. Đến nay, một tín hiệu đáng mừng là bệnh viện đang được quan tâm, có kế hoạch đầu tư xây dựng mới với các trang thiết bị hiện đại, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng ngành Y học cổ truyền và phục hồi chức năng đạt nhiều kết quả, thành tựu mới.

4. Trưởng Trạm Y tế xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa - Bác Sĩ Nguyễn Công Danh:

Cùng với các cán bộ y tế trong toàn tỉnh, y tế cơ sở là cánh tay nối dài, làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Mỗi vị trí, nhiệm vụ đều có chức năng khác nhau, nhưng đều vì mục tiêu chung là nỗ lực hết mình vì sức khỏe người dân. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, y tế cơ sở càng phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Trưởng Trạm Y tế xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa - Bác Sĩ Nguyễn Công Danh

Lực lượng mỏng nhưng chúng tôi luôn nỗ lực bất kể ngày, đêm tham gia điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19, chung tay cùng cả hệ thống chính trị ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tôi cũng tham gia làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 24  ở địa bàn huyện Cần Giuộc. Thời gian này tuy vất vả nhưng để lại trong tôi những ấn tượng không thể quên. Những lời cảm ơn của bệnh nhân khỏi bệnh, sự quan tâm, động viên của các đồng nghiệp chính là động lực để tôi và các đồng nghiệp cố gắng vượt qua khó khăn, hết lòng vì nhiệm vụ được phân công.

Với tôi, ngày 27/2 vô cùng đặc biệt vì đây là ngày tôn vinh các cán bộ y tế. Mẹ của tôi làm điều dưỡng, ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã rất tự hào và yêu mến màu áo blouse trắng nên dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng tôi quyết tâm theo nghề. Tôi nỗ lực học tập, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn, rèn luyện y đức để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

5. Bác Sĩ Phan Thanh Hồng - Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Long An:

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y dược Cần Thơ, tôi về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Long An đến nay được 6 năm. Tại bệnh viện, tôi từng làm nhiệm vụ tại các Khoa: Cấp cứu, Hồi sức chống độc và đến nay là khoa Nội Tim mạch. Trong quá trình làm việc, tôi được lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ, tay nghề. Hiện tôi học Chuyên khoa I về Nội khoa - Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Bác Sĩ Phan Thanh Hồng - Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Long An

Với tôi, nghề thầy thuốc rất cao quý vì có sứ mệnh đặc biệt là chăm sóc, điều trị người bệnh. Là một bác sĩ trẻ, mỗi ngày làm việc là một ngày tôi tích lũy kinh nghiệm, học hỏi kiến thức để hoàn thiện bản thân, nâng cao tay nghề. Tôi cần phải học hỏi nhiều hơn, nỗ lực trau dồi y đức để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn./.

Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi Hội nghị Cán bộ ngành Y tế với những lời dạy quý báu dành cho các cán bộ y tế. Vào ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/2 hàng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam nhằm nêu cao trách nhiệm và tài trí của người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là ngày tôn vinh các cán bộ y tế - những người tận tâm cống hiến, hết lòng vì sức khỏe nhân dân.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết