Tiếng Việt | English

24/03/2024 - 16:54

Cần chủ động phòng ngừa cháy kho rơm

Tại các điểm thu mua, bán rơm thường tồn trữ một lượng lớn rơm khô đã được đóng thành cuộn, đây là vật liệu dễ bắt cháy khi gặp lửa, nguồn nhiệt, nhất là vào thời điểm nắng nóng, khô hạn như hiện nay.

Nhiều điểm thu mua, bán rơm tập kết lượng lớn rơm khô đóng thành cuộn

Trên địa bàn các huyện, thị xã khu vực Đồng tháp Mười, tỉnh Long An có nhiều hộ kinh doanh mua, bán rơm. Các điểm mua, bán rơm thường trữ một lượng lớn rơm khô được đóng thành cuộn trong kho chứa nằm trong khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Thời gian qua, nhất là vào đầu mùa khô, lực lượng chức năng và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn. Qua kiểm tra, việc chấp hành PCCC được các địa phương, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Riêng những hộ kinh doanh mua, bán rơm phần lớn chấp hành khá tốt công tác PCCC như quan tâm đầu tư trang thiết bị PCCC, nâng cao ý thức trong công tác phòng ngừa.

Kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các kho rơm

Anh Trương Ngọc Hưng, một hộ kinh doanh rơm (xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng) cho biết: “Ý thức về việc PCCC, nhất là khi cháy xảy ra sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế nên tôi chủ động phòng ngừa, xây dựng kho bãi cách xa nhà ở; trang bị dụng cụ chữa cháy để xử lý tình huống tại chỗ khi có sự cố cháy xảy ra; thường xuyên kiểm tra, hạn chế người ra vào khu vực nhà kho”.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng một số hộ chưa quan tâm vấn đề này, buông lỏng, xem nhẹ công tác quản lý về PCCC. Nhiều kho rơm được xây dựng ngay khu dân cư, liền kề với nhà ở. Nhiều hộ gia đình dự trữ rơm để chăn nuôi, sản xuất, nơi bảo quản rơm thường chỉ có mái che không vách hoặc phủ bạt liền kề với nhà ở sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao.

Vẫn còn những hộ dân còn xem nhẹ việc phòng cháy, chữa cháy, rơm được dự trữ liền kề với nhà ở, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao

Thời gian qua, đã xảy ra những vụ cháy từ các kho chứa rơm. Khoảng 14 giờ, ngày 21/4/2023 xảy ra vụ cháy kho chứa rơm của hộ chị Nguyễn Thị  Nhung, ấp Kinh Mới, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, gây thiệt hại khoảng 300 cuộn rơm, ước thiệt hại khoảng 45 triệu đồng. Nguyên nhân được xác định là do một người thân trong gia đình đốt rơm ung muỗi trong chuồng nuôi bò, ngọn lửa bén sang kho rơm gây ra vụ cháy.

Cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Để chủ động PCCC tại các điểm mua, bán rơm, các địa phương và ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về  PCCC. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện biện pháp PCCC và cứ nạn cứu hộ; khuyến cáo các hộ dân chú ý khu vực chứa rơm cần phải cách ly, che chắn an toàn với nơi sử dụng nguồn lửa, nhiệt, nhất là vào thời điểm khô, nóng như hiện nay./.

                                                        Trung Kiên

Chia sẻ bài viết