Tiếng Việt | English

11/07/2019 - 15:29

Cần Đước: Hiệu quả từ đề án nuôi bò thoát nghèo bền vững

Đề án “Nuôi bò thoát nghèo bền vững” do UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả cao. Đến nay, đề án hỗ trợ 115 hộ vay vốn (mỗi hộ vay 30 triệu đồng, không trả lãi trong 5 năm, lãi suất do UBMTTQ Việt Nam huyện vận động xã hội hóa và từ Quỹ Vì người nghèo của huyện và các xã để chi trả) và 130 con bò cho các đối tượng nằm trong dự án với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng.

Mô hình mang lại hiệu quả cao

Mô hình mang lại hiệu quả cao

Nhờ được hỗ trợ vốn để chăn nuôi bò mà hiện nay có rất nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, có nhiều hộ tích lũy tiền gửi tiết kiệm hàng tháng theo quy định trong tổ vay vốn. Trò chuyện với chúng tôi, anh Đặng Văn Dũng (xã Tân Lân) vui mừng nói: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Gia đình chỉ có miếng đất nhỏ trồng lúa, trong khi đó, 3 đứa con đang tuổi ăn học nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm 2017, gia đình tôi được UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng trong 5 năm không trả lãi và 1 con bò nên mừng lắm! Nhờ chăn nuôi hiệu quả, ngoài tăng thêm số lượng đàn bò, tôi còn mua thêm được 5 con dê. Đến nay, đàn dê được 15 con. Cứ 5 tháng xuất chuồng 1 lần, mỗi lần bán từ 25-30kg, lãi thu được đủ trang trải cuộc sống gia đình”. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Dũng còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với những ai cần học hỏi. Từ mô hình của anh Dũng, nhiều hộ trong và ngoài xã đến học hỏi để phát triển theo, góp phần cùng nhau vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình chị Phan Thị Lương, ngụ xã Phước Tuy, cũng vươn lên thoát nghèo nhờ số vốn từ đề án “Nuôi bò thoát nghèo bền vững” của UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ. Chị Lương nói: “Gia đình không có đất sản xuất, vợ chồng tôi đi làm thuê để kiếm sống nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi được hỗ trợ vốn từ đề án “Nuôi bò thoát nghèo bền vững” của UBMTTQ Việt Nam huyện, tôi tận dụng diện tích đất xung quanh nhà để trồng cỏ và nuôi bò. Từ năm 2017 đến nay, nhờ chăn nuôi hiệu quả nên đàn bò tăng lên 4 con. Mỗi năm, khi bò con lớn, chúng tôi bán được hàng chục triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình có thu nhập ổn định và thoát nghèo. Thời gian tới, tôi mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có vốn để sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Hiện nay, ngoài đề án “Nuôi bò thoát nghèo bền vững” mang lại nhiều hiệu quả, UBMTTQ Việt Nam huyện còn nhân rộng mô hình, mở rộng đối tượng vay vốn như: Các hộ sản xuất, kinh doanh, mua bán nhỏ, làm dịch vụ và học nghề. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục duy trì sử dụng nguồn vốn của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách Xã hội và các nguồn vốn khác hình thành nhiều dự án với số vốn gần 250 tỉ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 1.800 lao động, giảm hộ nghèo còn 725 hộ, cận nghèo còn 1.071 hộ, cố gắng giữ vững hộ nghèo 1,32% (kế hoạch <1,59%) và tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết