Tiếng Việt | English

21/04/2025 - 04:05

Cần Giuộc lắng nghe dân, giải quyết kịp thời nguyện vọng cử tri

Thông tin từ HĐND huyện Cần Giuộc, năm 2022, tỉnh Long An chính thức đưa vào vận hành Tổng đài tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị (Tổng đài 1022) nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả những phản ánh, kiến nghị của cử tri, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền trong quản lý, điều hành KT-XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh cũng như các huyện.

Ngay sau khi vận hành Tổng đài 1022, Thường trực HĐND huyện chỉ đạo và phân công Ban Pháp chế HĐND huyện, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện phụ trách, theo dõi và tham mưu Thường trực HĐND, UBND huyện có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kịp thời xác minh, có văn bản trả lời, thông tin lại cho cử tri khi có kiến nghị, phản ánh qua Tổng đài 1022. Hàng tháng đều có tổng hợp báo cáo kết quả xử lý đến Thường trực HĐND huyện.

HĐND huyện Cần Giuộc thường xuyên tổ chức giám sát việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cử tri

Theo thống kê, năm 2024, huyện Cần Giuộc tiếp nhận 215 ý kiến phản ánh, kiến nghị qua Tổng đài 1022, số lượng phản ánh giảm 33,6% so với năm 2023. Thường trực HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện và các ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan giải quyết kịp thời 215/215 ý kiến phản ánh, kiến nghị, bảo đảm nhanh và đạt hiệu quả cao, tạo được niềm tin của nhân dân trong huyện đối với chính quyền địa phương, trong đó 195 phản ánh đã xử lý đúng hạn, chiếm 90,7% và 20 phản ánh xử lý trễ hạn, chiếm 9,3% do cần thời gian xác minh, làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Phước Hùng cho biết: “Việc tiếp nhận, xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của cử tri, người dân qua Tổng đài 1022 góp phần thực hiện trách nhiệm gắn bó với người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như tăng cường các giải pháp tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc của người dân.

Đồng thời, HĐND huyện còn phối hợp chặt chẽ Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp trong hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; phát huy các hình thức giám sát theo luật định như giám sát thường xuyên, giám sát tại kỳ họp, phiên họp giải trình, phiên họp chất vấn, giám sát chuyên đề để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời, dứt điểm các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri”.

Theo ông Nguyễn Phước Hùng, hiện nay, cùng với cả nước, tỉnh đang tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tỉnh, xã và kết thúc hoạt động cấp huyện từ ngày 01/7/2025 để xây dựng bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, mở rộng không gian phát triển. Vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, thực hiện tốt việc theo dõi, giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Trong đó, Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh, xã cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tham gia phối hợp xử lý, giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền cũng như tăng cường theo dõi, giám sát UBND cùng cấp, bảo đảm mọi kiến nghị, phản ánh của cử tri, nhân dân phải được xem xét, giải quyết, trả lời thỏa đáng, kịp thời, đầy đủ, đúng với phương châm chính quyền phục vụ nhân dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết