Tiếng Việt | English

26/08/2021 - 10:34

Cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học

Năm nay, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ đến ba lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.

Từ ngày 29-8 đến 17 giờ ngày 5-9, thí sinh (TS) trên cả nước sẽ thực hiện điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển vào ĐH-CĐ năm 2021, bằng hình thức trực tuyến. Nhìn chung năm nay, điểm thi tốt nghiệp THPT tăng cao, số lượng TS tham gia xét tuyển lớn (gần 800.000 TS với hơn 3,8 triệu NV). Do đó, TS cần hết sức cân nhắc, cẩn trọng khi lựa chọn và sắp xếp NV xét tuyển.


Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển các ngành học tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM năm 2021. Ảnh: ĐOÀN PHONG

Được điều chỉnh nguyện vọng đến ba lần

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, TS sẽ sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp đăng nhập vào địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để thực hiện điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển.

Điểm mới năm nay là TS sẽ được điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển đến ba lần trong thời gian quy định (từ ngày 29-8 đến 5-9) theo hình thức này.

Nếu trong trường hợp điều chỉnh NV lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu hoặc sửa sai, bổ sung các nội dung liên quan đến ưu tiên, đối tượng, khu vực ưu tiên, TS phải khai chính xác thông tin trên mẫu phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ, nộp bổ sung kinh phí tương ứng với số lượng NV tăng thêm so với số NV đã đăng ký ban đầu. Sau đó, TS về điều chỉnh NV trực tuyến như bình thường.

Bộ GD&ĐT lưu ý, khi điều chỉnh NV, TS phải ghi đúng mã cơ sở đào tạo, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của cơ sở đào tạo, NV nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

TS phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trực tuyến. Sau đó thoát khỏi phần mềm điều chỉnh NV trực tuyến và đăng nhập lại để kiểm tra lại kết quả đã điều chỉnh.

Bộ cũng yêu cầu các sở GD&ĐT phải hướng dẫn TS, tổ chức thực hiện việc rà soát, sửa sai, điều chỉnh, bổ sung NV xét tuyển. TS nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn sử dụng chức năng điều chỉnh NV trực tuyến trước khi thực hiện điều chỉnh.

Về phía cơ sở đào tạo, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải cập nhật chính xác, đầy đủ danh sách TS đạt sơ tuyển lên hệ thống. Các trường có ngành đào tạo giáo viên phải rà soát và cập nhật chính xác chỉ tiêu sư phạm đã được Bộ GD&ĐT giao.

Nên điều chỉnh tăng thêm nguyện vọng

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay có khoảng 800.000 em tham gia xét tuyển ĐH-CĐ bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tổng NV đăng ký là khoảng 3,8 triệu. Trung bình mỗi em đăng ký năm NV, cá biệt có em đăng ký đến 99 NV.

Trong đó, nhóm ngành có số NV đăng ký cao nhất là kinh doanh và quản lý, công nghệ thông tin, sức khỏe, khoa học xã hội và hành vi, nhân văn…

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT lưu ý dù đăng ký nhiều hay ít, TS cũng chỉ trúng tuyển ở một NV duy nhất. Do đó, TS cần tìm hiểu kỹ càng thông tin từng ngành, phổ điểm thi năm nay và điểm chuẩn các năm để đặt NV phù hợp.

Ở góc độ đơn vị đào tạo, căn cứ điểm thi tăng cao như năm nay, PGS-Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ tăng mạnh ở những ngành xét tổ hợp khoa học tự nhiên, có các môn như toán, tiếng Anh, ngữ văn, hóa học, vật lý. Nếu chủ quan đổ xô vào những ngành hot, những em đạt 25, 26 điểm cũng chưa chắc sẽ trúng tuyển ĐH.

“Khi điều chỉnh NV, TS nên tăng thêm nhiều NV, ưu tiên xếp những ngành khó trúng và yêu thích nhất ở trên. TS có thể xác định khả năng trúng tuyển bằng cách lấy điểm chuẩn của năm 2020 cộng thêm 0,5 đến 1 điểm là được” - PGS-Tiến sĩ Dũng khuyên.

ThS Vũ Đình Lê, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Tư vấn tuyển sinh (Trường ĐH Luật TP.HCM), cho rằng phổ điểm của các tổ hợp tự nhiên dùng để xét tuyển vào các trường ĐH nhìn chung có tăng. Riêng tổ hợp C00, điểm trung bình môn lịch sử và địa lý lại giảm so với năm 2020 nhưng không nhiều. Bên cạnh đó, điểm chuẩn vào trường luật năm 2020 ở một số tổ hợp vào một số ngành đã rất cao nên khả năng năm nay ít tăng cao hơn nữa.

Mặt khác, số TS không thi tốt nghiệp, được đặc cách tốt nghiệp năm nay khá lớn, tập trung nhiều ở TP.HCM nên có thể tổng số NV đăng ký vào trường sẽ bị giảm.

Do đó, theo ThS Lê, TS nên tham khảo điểm chuẩn của trường năm 2020 để lựa chọn NV vào các ngành cho phù hợp với từng tổ hợp. Điểm thi tăng, TS cần căn cứ vào mức điểm chuẩn cũ rồi cộng trừ theo biên độ tăng để đặt NV.

“TS muốn vào những ngành nào nên tìm tất cả tổ hợp vào các ngành ấy. TS đặt càng nhiều tổ hợp càng tốt nếu đủ từ điểm sàn trở lên, NV sẽ theo thứ tự từ các ngành có điểm chuẩn cao đến các ngành có điểm chuẩn thấp hơn, từ ngành yêu thích nhất đến mức độ thích giảm dần để tăng cơ hội trúng tuyển phù hợp” - ThS Lê khuyên.

Trước 17 giờ ngày 16/9, công bố điểm chuẩn đợt 1

Sau khi hoàn tất đợt điều chỉnh NV, từ ngày 13 đến 15/9, hội đồng tuyển sinh các trường và Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc. Quá trình này giúp lọc bỏ những TS đã trúng tuyển NV cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà các trường gửi lên hệ thống. Từ đó đảm bảo mỗi TS chỉ trúng tuyển ở một NV, giúp các trường xác định điểm chuẩn chính xác nhất, sát với chỉ tiêu.

Trước 17 giờ ngày 16/9, các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn đợt 1.

Theo Bộ GD&ĐT, các trường phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành, nhóm ngành đào tạo của trường. Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý.

Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung từ ngày 3-10 đến hết năm 2021./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết