Tiếng Việt | English

29/09/2017 - 10:04

Cấp mã số bảo hiểm xã hội mới đôi bên cùng có lợi

Từ ngày 01/8/2017, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH. Đây là số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Thông qua mã số này, người tham gia có thể tự xem được mức đóng, thời gian đóng BHXH, BHYT của mình, làm cơ sở cho việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, giải quyết chế độ BHXH.

Đôi bên cùng có lợi

Theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, người tham gia BHXH, BHYT được cơ quan BHXH cấp “mã số BHXH”.

Khi người dân bắt đầu tham gia bảo hiểm y tế thì được cấp mã số bảo hiểm xã hội để cấu thành mã thẻ tham gia bảo hiểm y tế

Theo đó, khi người dân bắt đầu tham gia BHYT sẽ được cấp mã số BHXH để cấu thành mã thẻ tham gia BHYT. Khi được tuyển dụng làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài công lập thì mã số BHXH này được sử dụng để tiếp tục cấp sổ BHXH. Mã số này được thống nhất trên toàn quốc và sẽ theo họ suốt cuộc đời. Do đó, khi người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm hiểu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình thì căn cứ vào mã số này để tra cứu, giám sát việc giải quyết các chế độ.

Tại Long An, người dân có thể vào cổng thông tin điện tử (http://baohiemxahoi.gov.vn/) để tra cứu quá trình tham gia cùng các chế độ được hưởng.

Khi chưa hoàn thiện cấp mã số BHXH, NLĐ tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp 2 mã số khác nhau (số sổ BHXH và số thẻ BHYT), số thẻ BHYT được phân biệt theo từng địa phương (tỉnh, huyện, đơn vị). Hiện nay, với quy định mới về khám, chữa bệnh liên thông thì trên thẻ BHYT không cần thiết phải phân biệt đến mã huyện, mã đơn vị,... và được đồng bộ theo mã số BHXH.

Người lao động căn cứ vào mã số bảo hiểm xã hội để tra cứu, giám sát việc giải quyết các chế độ khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Việc hoàn thiện cấp mã số BHXH sẽ tạo cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia. Quy trình này giúp ngành BHXH thực hiện tốt công tác quản lý,
giảm tải lượng công việc của cơ quan chuyên môn; bảo đảm kết nối liên thông việc quản lý thu; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; hạn chế tình trạng cấp trùng thẻ; tiết kiệm chi phí đổi thẻ, giúp giải quyết chế độ, chính sách một cách nhanh chóng, chính xác, bảo đảm tối đa quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Tích cực bổ sung, hoàn thiện thông tin

Từ tháng 9/2017, BHXH tỉnh triển khai bổ sung, rà soát thông tin để cấp mã số BHXH nhằm hoàn thiện cơ sở dữ liệu tham gia đóng, hưởng chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT. Hiện, Long An có 1,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT/khoảng 1,5 triệu dân. Sau khi tiến hành đồng bộ thông tin giữa dữ liệu quản lý và dữ liệu kê khai hộ gia đình tham gia BHYT thì còn một số đối tượng chưa đồng bộ được. Nguyên nhân là do người dân kê khai không chính xác thông tin, không đủ thành viên trong gia đình, việc triển khai công cụ kết nối dữ liệu chậm nên dữ liệu hộ gia đình có nhiều thay đổi,...

Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh - Phạm Thị Ánh Tuyết cho biết: “Hiện nay, tại tỉnh đồng bộ được trên 60% đối tượng đang quản lý, còn một số người tham gia chưa kê khai thành viên hộ gia đình tham gia BHYT hoặc kê khai chưa đầy đủ, chưa chính xác thông tin nhân thân nên chưa đồng bộ được mã số BHXH. Để hoàn thiện thông tin còn thiếu, cơ quan BHXH rất mong nhận được sự hỗ trợ của đơn vị và người tham gia bổ sung đầy đủ, chính xác thông tin vào tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT. Để kịp thời cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT, sổ BHXH phát sinh, đặc biệt là gia hạn thẻ BHYT khi hết hạn (đồng loạt với số lượng lớn vào 30/9/2017 và 31/12/2017), BHXH tỉnh đề nghị các đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý đối tượng, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp cơ quan BHXH rà soát, bổ sung thông tin hoàn thiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT theo quy định mới.”

Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp được Bảo hiểm Xã hội tỉnh tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cung cấp thông tin để hoàn thiện việc cấp mã số bảo hiểm xã hội

Ngay sau khi BHXH tỉnh tiến hành mời các đơn vị, doanh nghiệp về để tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cung cấp thông tin, hoàn thiện mã số BHXH vào ngày 16/9/2017 vừa qua thì các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện để kịp tiến độ, ưu tiên thực hiện đồng bộ mã số BHXH đối với NLĐ hết hạn thẻ vào 30/9/2017; trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ vào lớp 1, hộ gia đình hết hạn thẻ chuẩn bị gia hạn lại, các đối tượng chính sách;...

Theo Giám đốc BHXH Cần Đước - Lê Hồng Phước: “BHXH Cần Đước tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo việc cung cấp thông tin hoàn thiện cấp mã số cho người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, chúng tôi mời các đơn vị, doanh nghiệp hướng dẫn, tập huấn việc rà soát, bổ sung thông tin hoàn thiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. BHXH huyện cũng cử nhân viên trực tiếp đến doanh nghiệp, trường học hỗ trợ thực hiện để đạt kết quả đúng tiến độ, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT”.

Nhân viên Nhân sự Công ty TNHH Sung Hwa Vina (Khu công nghiệp Hòa Bình, huyện Thủ Thừa) - Huỳnh Phạm Phương Thảo cho biết: “Việc cấp mã số BHXH giúp người tham gia tự kiểm tra thông tin quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Đơn vị sử dụng lao động sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Với tổng số gần 650 lao động, chúng tôi tiến hành giao tổ trưởng các bộ phận triển khai hướng dẫn NLĐ bổ sung thông tin vào tờ khai theo quy định. Đến nay, gần 90% NLĐ hoàn thành việc hoàn thiện thông tin. Với những NLĐ lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc tra cứu dữ liệu thì sẽ được hỗ trợ thực hiện để nhanh chóng hoàn tất việc bổ sung thông tin trước ngày 30/9/2017, bảo đảm việc gia hạn thẻ BHYT cho NLĐ vào 01/10/2017”.

Nhanh chóng, hiệu quả với giao dịch hồ sơ điện tử

Nhanh chóng, hiệu quả với giao dịch hồ sơ điện tử 

Cập Nhật 24-11-2016

Giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội không chỉ góp phần giảm áp lực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho cơ quan bảo hiểm xã hội mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH nhằm thực hiện tập trung cơ sở dữ liệu, tiến tới cấp sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử, hiện đại hóa hoạt động của ngành, bảo đảm sự thuận lợi và quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực, phối hợp tốt của các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động, các trường học, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh, việc hoàn thiện thông tin nhanh chóng được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm tối đa quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT./.

Khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam theo Công văn 3799/BHXH-BT, BHXH tỉnh tiến hành rà soát, phân loại đối tượng chưa đồng bộ nhằm hoàn thiện thông tin cấp mã số BHXH cho trên 70.000 đối tượng hết hạn thẻ vào ngày 30/9/2017. Số còn lại tiếp tục được đồng bộ trước ngày 31/12/2017 để gia hạn thẻ năm 2018 cho tất cả đối tượng. Theo dự kiến của BHXH tỉnh, việc đồng bộ mã số BHXH, đổi thẻ BHYT theo mẫu mới sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2017. 

Việc sử dụng mã số BHXH là duy nhất, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT và là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT. Người tham gia chỉ cần khai báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT; kiểm tra quá trình tham gia và biết quyền lợi giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Ví dụ: Mã thẻ BHYT được cấp mới theo mã số BHXH là DT-2-01-0118000001 thì chỉ cần nhớ và báo mã số 0118000001 cho cơ quan BHXH khi làm các thủ tục. 

Mọi khó khăn, thắc mắc, các đơn vị, doanh nghiệp có thể liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam (Tổng đài: 1900.969668); hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, bưu điện văn hóa xã, UBND xã, đơn vị, đại lý thu nơi tham gia BHXH, BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh để được giải đáp.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết