Tiếng Việt | English

08/11/2017 - 14:55

Cấp nhầm thửa đất: Ai đúng, ai sai?

Vừa qua, ông Lý Văn Mười, ngụ ấp 2, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, phản ánh việc UBND huyện ra Quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 2 thửa đất: 420, I 156931 của ông Lý Văn Hưu và thửa đất 1.118, I 156879 của ông Lý Văn Tri với lý do cấp nhầm. Tuy nhiên, ông Mười (con của ông Hưu) cho rằng, 2 thửa đất trên không có gì nhầm lẫn, vẫn đúng theo bản đồ và theo GCNQSDĐ mà UBND huyện đã cấp trước đây?!


Ông Lý Văn Mười tại thửa đất 1.118 có ngôi nhà lợp tole ximăng mà con ông Lý Văn Tri đang sử dụng

Nhiều lần khiếu nại

Ông Mười cho biết: “Trước đây, 2 thửa đất trên của bà nội tôi, sau đó chia cho ba tôi (ông Hưu) và bác tôi - ông Tri (cả 2 đã chết). Khi bà nội tôi còn sống, bác tôi cất nhà gần nhà bà nội và sinh sống từ đó đến nay. Bây giờ, gia đình tôi ở nhà thờ do ông bà nội để lại và thờ cúng ông bà. Tôi không hiểu lý do gì mà cơ quan thẩm quyền lại cho rằng cấp nhầm? Nếu cấp nhầm thì cần giải thích rõ để gia đình tôi hiểu”.

Cũng theo ông Mười, thửa đất 420 mà gia đình ông đang sử dụng hiện trồng dừa có diện tích (DT) 685m2 và thửa đất 1.118 mà con ông Tri đang sử dụng có cất một ngôi nhà lợp tole ximăng, DT 675m2. Nếu hoán đổi 2 thửa đất thì ông đồng ý, mặc dù thửa đất mà ba ông đứng tên nhiều hơn thửa 1.118 do ông Tri đứng tên 10m2. Ông Mười lo lắng, không biết cơ quan chức năng, cấp thẩm quyền và những người con của ông Tri có chấp nhận việc hoán đổi hay không? Hay là lấy lý do cấp nhầm để con ông Tri sử dụng luôn cả phần đất mà ông Tri đứng tên trước đây (ông Tri chết, hiện con ông Tri sử dụng).

Sau khi không thống nhất với lý do thu hồi đất của UBND huyện Thủ Thừa, ông Mười có đơn khiếu nại lần đầu và được UBND huyện Thủ Thừa trả lời tại Công văn số 1121, ngày 16/8/2017: “Khiếu nại của ông không có cơ sở xem xét”. Sau đó, ông tiếp tục khiếu nại thì UBND huyện thụ lý và chỉ đạo Thanh tra huyện Thủ Thừa tiếp tục thụ lý giải quyết.


Quyết định giải quyết khiếu nại của ông Lý Văn Mười (lần đầu) của Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa

Khiếu nại không có cơ sở...!

Theo Thanh tra huyện Thủ Thừa, qua thẩm tra và kiểm tra thực địa, việc sai sót khi cấp GCNQSDĐ cho ông Hưu và ông Tri tại các thửa: 419, 420 và 1.118 cho thấy, việc UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi đất của ông Hưu và ông Tri dựa theo báo cáo của UBND xã Mỹ Phú và Phòng Tài nguyên - Môi trường là có cơ sở: “Việc cấp GCNQSDĐ cho ông Hưu và ông Tri là có sai sót, không phù hợp với thực tế sử dụng đất”.

Được biết, sau khi thu hồi GCNQSDĐ, ông Tri lập thủ tục và được UBND huyện Thủ Thừa cấp lại GCNQSDĐ số BH 211172, ngày 25/10/2011 tại thửa đất 420 cũ, loại đất ONT, DT 685m2. Từ khi được cấp GCNQSDĐ đến nay, không có ai khiếu nại.

UBND huyện Thủ Thừa ban hành văn bản trả lời khiếu nại của ông Mười ngày 16/8/2017 với nội dung: “Yêu cầu của ông không có cơ sở xem xét” là phù hợp, vì theo Thanh tra huyện, việc thu hồi GCNQSDĐ thực hiện theo đúng trình tự quy định và từ ngày ban hành quyết định thu hồi đến nay không ai khiếu nại.

Được biết, ngày 30/10/2017, Thanh tra huyện Thủ Thừa công bố Quyết định của Chủ tịch UBND huyện giải quyết khiếu nại của ông Mười (lần đầu ) tại trụ sở Thanh tra huyện. Nếu không thống nhất với quyết định này, ông Mười có thể khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của pháp luật./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết