Tiếng Việt | English

29/03/2023 - 09:40

Chăm lo bữa ăn ca cho công nhân, lao động

Chất lượng bữa ăn ca đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe và năng suất lao động của công nhân, lao động (CNLĐ), đóng góp trực tiếp vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sheen Bridge tham gia giám sát quá trình chuẩn bị bữa ăn ca cho công nhân, lao động

Nâng cao chất lượng bữa ăn

Sau hơn 5 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết (NQ) số 7c/NQ-BCH, ngày 25/02/2016 (gọi tắt là NQ) của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động (NLĐ)”, bữa ăn ca của CNLĐ tại các DN dần được cải thiện. Có thể thấy, NQ ra đời có tác động không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ, thể hiện trách nhiệm của các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh và sự quan tâm của các DN trong việc chăm lo cho NLĐ.

Tại Công ty (Cty) TNHH Sheen Bridge (Khu công nghiệp Tân Kim, huyện Cần Giuộc), bữa ăn ca ngày càng được quan tâm, cải thiện để nâng cao chất lượng theo đề xuất của CĐ cơ sở và CNLĐ. Theo đó, Cty tổ chức nấu ăn tại đơn vị, phục vụ từ 3.200-3.500 suất mỗi ngày. Mỗi suất ăn của CNLĐ gồm 2 món mặn, 1 món rau và 1 món canh; cùng với đó là những suất ăn chay cho CNLĐ có nhu cầu.

Các món ăn trong tuần hầu như không lặp lại, vừa bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng, vừa giúp CNLĐ có bữa ăn ngon, hợp khẩu vị. Bên cạnh đó, thực đơn bữa ăn ca luôn được nêm yết công khai hàng tuần tại khu vực nhà ăn để CNLĐ nắm cũng như có thể đóng góp trực tiếp với người phụ trách hoặc thông qua hộp thư góp ý khi không hài lòng về chất lượng.

Trong quá trình chế biến, các dụng cụ bếp thường xuyên được thay mới; nhân viên phụ trách bếp ăn được tập huấn và chấp hành nghiêm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng như được khám sức khỏe định kỳ. Nguyên liệu, thực phẩm lựa chọn chế biến thức ăn không chỉ luôn tươi, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng mà còn được ghi chép hàng ngày và kiểm tra, lưu trữ. Quy trình xử lý nguyên liệu, chế biến thức ăn, cho ra khay đựng và đến tay CNLĐ luôn chú trọng bảo đảm ATVSTP. Đồng thời, tất cả món ăn sau khi chế biến đều được nhân viên y tế của Cty lấy mẫu và thực hiện việc bảo quản, lưu mẫu theo đúng quy định.

Công nhân, lao động nhận khay thức ăn có sẵn 2 món ăn mặn, 1 món rau sau đó tự lấy cơm và canh theo nhu cầu

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Sheen Bridge - Phan Thị Ngọc Linh chia sẻ: Để bữa ăn ca đáp ứng mong muốn của đa số CNLĐ, Ban Chấp hành CĐ cơ sở Cty thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ; tham gia cuộc họp hàng tháng của Cty về chất lượng bữa ăn ca để đề xuất Ban lãnh đạo Cty có những thay đổi, cải thiện chất lượng, phù hợp với nhu cầu thực tế của CNLĐ. Ban Chấp hành CĐ cơ sở còn tham gia giám sát bộ phận bếp ăn về thực hiện ATVSTP nhằm bảo đảm bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng theo đúng thực đơn.

Công nhân, lao động hài lòng với bữa ăn ca

Từ khi có NQ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, CĐ cơ sở các DN trên địa bàn tỉnh tích cực thương lượng, đề xuất với chủ DN quan tâm, chú trọng hơn về chất lượng bữa ăn ca, tạo sự hài lòng trong CNLĐ. Ở một số Cty, giá trị mỗi suất ăn được chi ở mức từ 30.000-40.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Bích - CN Cty TNHH Sheen Bridge, cho biết: “Hơn 15 năm gắn bó, tôi đều dùng bữa tại Cty. So với trước đây, bữa ăn ngày càng chất lượng, các món thay đổi thường xuyên nên không gây cảm giác ngán. Món ăn chế biến khá hợp khẩu vị của tôi cũng như phần lớn CNLĐ. Ngoài ra, thực đơn được niêm yết công khai hàng tuần nên ai không thích món ăn mặn của hôm đó có thể đổi sang ăn món chay”.

Mỗi ngày, bộ phận nhà bếp Cty TNHH Jia HSin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước) nấu khoảng 3.000 suất ăn và chất lượng bữa ăn luôn được Cty quan tâm hàng đầu. Theo Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Jia HSin - Kuo Cheng Hao, CNLĐ là tài sản quý giá của Cty, do vậy, việc chăm lo tốt cho CNLĐ là nhiệm vụ, trách nhiệm của Cty. Hàng ngày, ông và các quản lý cùng ăn suất ăn ca với CNLĐ, vừa tạo sự gần gũi với CNLĐ, vừa kiểm tra chất lượng bữa ăn, lắng nghe ý kiến CNLĐ cũng như kịp thời xử lý tình huống phát sinh nếu có.

Với sự quan tâm của lãnh đạo Cty Jia HSin, bữa ăn ca không chỉ bảo đảm chất lượng mà còn tạo được sự hài lòng của đa số CNLĐ. Nhờ đó, CNLĐ được bổ sung dinh dưỡng, tái tạo sức lao động và có đủ sức khỏe làm việc.

Chị Lê Thị Tư - CN Cty TNHH Jia HSin, chia sẻ: “Lãnh đạo Cty cùng ăn các suất ăn ca nên chúng tôi rất an tâm về ATVSTP. Các món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Sau bữa ăn, tôi có thêm thời gian nghỉ ngơi trước khi trở lại công việc. Tôi hài lòng với sự quan tâm, chăm lo của CĐ cũng như Cty về chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ”.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tăng cường tuyên truyền, vận động chủ DN nâng cao nhận thức về tác dụng của việc bảo đảm dinh dưỡng, ATVSTP; đồng thời, thường xuyên khảo sát sự hài lòng của CNLĐ về chất lượng bữa ăn ca,... Nhiều CĐ cơ sở tại các Cty, DN phát huy tốt vai trò phối hợp người sử dụng lao động trong việc giám sát, nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Với nỗ lực của các cấp CĐ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 929 DN đưa nội dung bữa ăn ca vào đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể với chủ DN trong tổng số 1.169 DN có tổ chức CĐ.

Việc bảo đảm chất lượng bữa ăn ca là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe, năng suất lao động và sự gắn bó của CNLĐ với DN; vấn đề này phụ thuộc rất lớn vào DN. Vì vậy, đầu tư cho bữa ăn ca được xem là đầu tư cho sự phát triển của DN. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một vài đơn vị chưa hỗ trợ bữa ăn ca cho CNLĐ hoặc có hỗ trợ bữa ăn ca chưa bảo đảm chất lượng;... Do vậy, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh việc đưa vào nội dung thỏa ước lao động tập thể cũng như đối thoại định kỳ với người sử dụng lao động để nâng cao giá trị suất ăn bữa ăn ca cho CNLĐ tại các DN./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích