Tiếng Việt | English

09/10/2020 - 15:20

Doanh nghiệp quan tâm chăm lo bữa ăn cho công nhân, lao động

Với quan niệm xem người lao động là “tài sản” của đơn vị, nhiều doanh nghiệp (DN) đã và đang triển khai các biện pháp để bảo đảm chất lượng bữa ăn cho công nhân với phương châm “Bảo vệ sức khỏe của công nhân, lao động (CNLĐ) chính là bảo vệ sức mạnh của DN mình”. Chính vì vậy, bữa ăn cho CNLĐ được nhiều DN quan tâm chăm lo hơn.

Cải thiện bữa ăn cho công nhân

Công ty (Cty) Thực phẩm G.N (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) nhiều năm qua được xem là một trong những DN quan tâm, chăm lo CNLĐ với nhiều chế độ, chính sách khá tốt, trong đó bữa ăn cho CNLĐ được chú trọng.

Chủ tịch Công đoàn (CĐ) cơ sở Cty - Nguyễn Thị Hà cho biết: “Ban Giám đốc Cty phối hợp chặt chẽ CĐ ký hợp đồng và đề nghị nhà cung cấp suất ăn bảo đảm chất lượng bữa ăn cho CNLĐ. Hàng ngày, nhân viên chuyên trách về an toàn thực phẩm của Cty đều kiểm tra, giám sát nhà cung cấp các suất ăn cho CNLĐ.

Ngoài ra, CĐ cơ sở sẽ có những cuộc kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện những sai sót trong bảo đảm an toàn thực phẩm để kịp thời chấn chỉnh nhà cung cấp suất ăn. Bên cạnh việc yêu cầu mua thực phẩm đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, Cty còn đa dạng thực đơn, thực phẩm hàng ngày cho CNLĐ để bảo đảm sức khỏe cho người lao động”.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt bữa ăn cho công nhân, lao động như Công ty ShillaBags International, Công ty Thực phẩm G.N,...

Chị Lê Thị Bích Ca - CN Cty Thực phẩm G.N, chia sẻ: “Cty chăm lo rất tốt những bữa ăn giữa ca cho CNLĐ. Theo tôi biết, bình quân mỗi suất ăn cho CN hiện nay từ 25.000-28.000 đồng. Riêng những CNLĐ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ, ngoài suất ăn thông thường, còn được phát thêm sữa, bánh”.

Với phương châm coi sức khỏe của CNLĐ là sức mạnh của DN và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, hiện nay, có nhiều DN thật sự quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ thông qua việc xây dựng bếp ăn tập thể an toàn, chuyên nghiệp; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc thực phẩm đầu vào.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH ShillaBags International - Lê Công Lập cho biết: “Cty đã đầu tư xây dựng bếp, nhà ăn cho CNLĐ và ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn ở TP.HCM đến nấu ăn tại Cty. Về nguồn gốc thực phẩm cung cấp cho bếp ăn của Cty, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu cung cấp thực phẩm phải bảo đảm nguồn gốc bằng các chứng từ, văn bản chứng minh,...

Đồng thời, bộ phận y tế của Cty cũng thường xuyên kiểm tra các nhà thầu cung cấp thực phẩm, thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, quá trình sử dụng, bảo quản thực phẩm cũng được Cty hết sức chú trọng. Để bảo đảm vệ sinh theo quy định tại khu nấu ăn, Cty đã đầu tư xây dựng khu bếp nấu hiện đại, trang bị các kho lạnh để bảo đảm chất lượng, độ tươi sống của thực phẩm nấu ăn cho CN”.

Quan tâm đến chất lượng bữa ăn giữa ca cho CNLĐ, nhiều Cty có bếp ăn tập thể hoặc hợp đồng các đơn vị cung cấp suất ăn có yêu cầu đặc biệt là không có thực phẩm tồn sau 24 giờ, kể cả thực phẩm tươi sống lẫn đã qua chế biến. Trong thực đơn, các ngày liên tiếp sẽ không sử dụng những loại thực phẩm giống nhau để bảo đảm sự phong phú và tránh việc sử dụng thực phẩm tồn dư từ hôm trước.

Tăng cường thanh, kiểm tra bếp ăn

Thực tế đã cho thấy, thỉnh thoảng tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu, cụm công nghiệp vẫn xảy ra. Khi đó không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, việc làm, thu nhập của CNLĐ mà còn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Để góp phần phòng tránh ngộ độc thực phẩm, Ban Giám đốc các Cty thường xuyên kiểm tra nhân viên bếp ăn tập thể và các cơ sở cung cấp suất ăn cho bếp ăn tập thể của Cty mình. Giám đốc điều hành Cty TNHH ShillaBags International - ông BEA cho biết: “Việc thường xuyên giám sát và hướng dẫn cụ thể cho nhà cung cấp thực phẩm, người chế biến về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm là rất cần thiết để hạn chế ngộ độc thực phẩm tại các bữa ăn ca và góp phần bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ. Cty chúng tôi luôn xem người lao động là tài sản quý giá cần phải bảo vệ. Bởi, người lao động được quan tâm, chăm lo tốt thì họ sẽ hết lòng làm việc, giúp Cty ngày càng phát triển”.

Chị Trần Thị Thu Phương - CN Cty TNHH ShillaBags International, tâm sự: “Tôi đang nuôi con nhỏ và cho con bú nên bữa ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Vì phải ăn cơm giữa ca thường xuyên nên tôi rất sợ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều năm qua, bếp ăn ở Cty và nhà cung cấp suất ăn rất tốt nên tôi an tâm”.

Hiện nay, tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn xuất hiện khá nhiều trên thị trường như thịt tẩm hóa chất, rau phun thuốc kích thích, gia súc, gia cầm được nuôi bằng chất tăng trọng,... Tất cả đều được bán và chế biến cho người tiêu dùng sử dụng, nhất là cho CNLĐ. Điều đó khiến người lao động lo lắng nguồn thực phẩm vào các bếp ăn tập thể trong Cty có bảo đảm an toàn hay không. Mong rằng các ngành chức năng, DN tăng cường hơn nữa biện pháp để bảo đảm chất lượng bữa ăn cho CN, giúp CNLĐ có đủ sức khỏe để làm việc./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết