Tiếng Việt | English

25/04/2017 - 10:27

Chăm lo công nhân, lao động nữ

Chăm lo công nhân, lao động (CNLĐ), đặc biệt nữ CNLĐ là mục tiêu, nhiệm vụ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An hướng đến trong nhiều năm qua.

Bằng những hành động, việc làm cụ thể của các cấp Công đoàn, nhất là ban nữ công, nữ CNLĐ “ấm lòng” hơn khi LĐLĐ tỉnh phối hợp Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh tổ chức khám phụ khoa, phát thuốc miễn phí tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, với nhiều hình thức tuyên truyền: Họp mặt, nói chuyện chuyên đề, hội thi cắm hoa, nấu ăn, hát karaoke,... nữ CNLĐ ngày càng phát huy vai trò của mình trong xã hội.


Công nhân, lao động nữ cần được quan tâm chăm lo nhiều hơn

Chị Nguyễn Thị Hà - Giám đốc nhân sự Công ty GN, Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc chia sẻ: “Nếu như những năm trước, khái niệm CSSKSS còn xa lạ đối với nữ CNLĐ thì vài năm trở lại đây, lao động nữ được tiếp cận các dịch vụ CSSKSS. Đó là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp trong việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo cho CNLĐ, nhất là CNLĐ nữ cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Để hỗ trợ CNLĐ nữ, nhiều năm qua, hàng ngày, Cty GN cung cấp sữa tươi miễn phí cho lao động nữ mang thai; đối với công nhân nữ nuôi con nhỏ, mỗi tháng, Cty hỗ trợ 100.000 đồng/cháu, các cháu gửi nhà trẻ được Cty hỗ trợ thêm 500.000 đồng/cháu. Cty còn có chế độ học bổng với con CNLĐ học giỏi, cụ thể: Tặng học bổng 4 triệu đồng/em/năm đối với học sinh giỏi cấp tiểu học và 5 triệu đồng/em/năm đối với học sinh giỏi cấp THCS, THPT, đại học,... với kinh phí mỗi năm từ 200-500 triệu đồng.

Nói về công tác CSSKSS cho nữ CNLĐ trong các Cty, xí nghiệp trong khu công nghiệp, Phó ban Nữ công của LĐLĐ tỉnh - Võ Thị Thu Thảo cho biết: Ban có nhiều nỗ lực trong việc tạo mọi điều kiện hỗ trợ CNLĐ nữ từ chăm lo đời sống tinh thần, vật chất đến sức khỏe người lao động. Chúng tôi đề xuất lãnh đạo LĐLĐ tổ chức kiểm tra, đề nghị các doanh nghiệp có đông lao động nữ phải quan tâm, cải thiện điều kiện làm việc cho họ tại các nhà máy; yêu cầu doanh nghiệp cam kết xây dựng mối quan hệ hài hòa với người lao động. Khi người lao động được quan tâm, nhất là CNLĐ nữ - đội ngũ chiếm số đông trong một số doanh nghiệp thì họ mới yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài.

Năm 2016, Ban Nữ công phối hợp Trung tâm CSSKSS tổ chức khám phụ khoa, cấp phát thuốc, siêu âm, tư vấn SKSS cho 640 công nhân nữ của Cty TNHH Giày ChingLuh (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ban Nữ công còn tổ chức 40 cuộc tư vấn SKSS cho công nhân nữ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Long Hậu với kinh phí hơn 120 triệu đồng.


Công nhân, lao động nữ cần được quan tâm, chăm lo nhiều hơn bằng nhiều hình thức: Tặng quà, tư vấn pháp luật,...

Ngoài những việc làm cụ thể: Tổ chức khám bệnh, khám phụ khoa cho CNLĐ nữ, tổ chức các hội thi nhân các ngày dành riêng cho phụ nữ như 8-3, 20-10,... công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho nữ CNLĐ còn được Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh giám sát chặt chẽ. Hầu hết doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về lao động nữ. Một số doanh nghiệp có đông CNLĐ nữ còn phát sữa miễn phí cho con em CNLĐ, xây dựng tủ sách học tập thiếu nhi, trợ cấp tiền cho nữ lao động khi sinh con, xây dựng nhà giữ trẻ, trợ cấp tiền cho con CNLĐ học giỏi, xuất sắc như Cty May xuất khẩu Long An, Cty Dệt Đông Quang (Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa),...

Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh còn đề nghị ban giám đốc các Cty thực hiện một số chính sách khác cho CNLĐ nữ: Tổ chức cho nữ CNLĐ khám phụ khoa định kỳ, hỗ trợ tiền thuốc trị bệnh; duy trì hiệu quả mô hình điểm cabin vắt, trữ sữa cho CNLĐ tại nơi làm việc. Từ dự án của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ Cty May xuất khẩu Long An và Cty FuLuh (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) lắp đặt cabin, tủ lạnh cho CNLĐ nữ vắt, trữ sữa nuôi con nhỏ với kinh phí gần 50 triệu đồng.

Ngoài ra, ban nữ công các công đoàn cơ sở duy trì, bổ sung các quỹ: Quỹ xoay vòng vốn, quỹ tương trợ khó khăn,... giúp CNLĐ nữ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Nhằm thực hiện tốt hơn nữa các chế độ, chính sách đối với lao động nữ, thời gian tới, Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh phối hợp các công đoàn cơ sở tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua; nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho nữ CNLĐ, nhất là chủ động phối hợp tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chế độ đối với lao động nữ ở một số đơn vị công đoàn ngoài quốc doanh, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vay vốn phát triển kinh tế gia đình và tổ chức các hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho nữ CNLĐ ở các doanh nghiệp./.

Tấn Phong

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích