Tiếng Việt | English

18/02/2016 - 14:38

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng cả tấm lòng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh Long An tận tình chăm sóc, giáo dục các em bằng cả tấm chân tình của những người cha, người mẹ,... để những trẻ em kém may mắn được hưởng quyền lợi như bao trẻ em khác.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Long An đến Trung tâm BTXH tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Hiện nay, Trung tâm BTXH tỉnh nhận nuôi dạy 6 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em còn trong độ tuổi đi học được trung tâm liên hệ với trường gần nhất để các em được học tập như những bạn bè đồng trang lứa.

Cô Nguyễn Thị Vô Tư - cán bộ trung tâm cho biết: “Chúng tôi làm việc không chỉ vì trách nhiệm mà bằng cả cái tâm của những người cha, người mẹ để chăm sóc các em. Đa số các em mới vào trung tâm thường có thái độ bất hợp tác và ngịch phá, điều này đòi hỏi người trực tiếp chăm sóc phải thật sự thông cảm, dạy dỗ, uốn nắn các em bằng chính tình thương yêu mới có thể giúp các em hòa nhập với môi trường mới và ngoan ngoãn hơn. Trong mọi việc, chúng tôi phải làm gương để các em noi theo”.

Tình yêu thương, sự quan tâm của cán bộ, nhân viên tại trung tâm được đáp lại bằng sự chăm ngoan và trưởng thành của các em. Em Vũ Thị Gái là trẻ mồ côi được trung tâm nhận nuôi từ năm 1992 cho biết: “Vào trung tâm em được đi học. Vì sức học yếu nên em đành gác việc học vào năm học lớp 12. Thấy được hoàn cảnh của em nên trung tâm nhận vào làm viên chức chăm sóc người già. Vì vậy, em có thu nhập ổn định và để dành một số vốn lập nghiệp khi lập gia đình”.

Em Nguyễn Thanh Xuân là trẻ mồ côi được nhận vào trung tâm năm 11 tuổi. Hiện nay, em đang học nghề cơ khí tại Trung tâm Giới thiệu việc làm huyện Bến Lức. Thanh Xuân cho biết: “Vào dịp lễ, tết hay ngày thường, dù em đi học nhưng các cô, chú tại trung tâm vẫn để dành những phần quà của các mạnh thường quân cho em. Chi phí học nghề, tiền trọ, tiền ăn,... đều được trung tâm hỗ trợ. Em cảm thấy mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người, em sẽ cố gắng học để sau này có việc làm ổn định”.

Vào dịp hè, trung tâm còn tổ chức cho các em đi tham quan, du lịch ở Suối Tiên, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long,… giúp các em có thêm kinh nghiệm thực tế cũng như được rèn kuyện kỹ năng sống. Vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, trung tâm tổ chức nhiều trò chơi, văn nghệ cho toàn thể con em cán bộ, nhân viên và trẻ em mồ côi tại trung tâm, tạo điều kiện cho các em vui chơi, giải trí,…

Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Trung tâm luôn tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được đến trường và hưởng những quyền lợi như bao trẻ em khác. Những em được gởi đi học, sau khi ra trường, trung tâm sẽ liên hệ với các doanh nghiệp, công ty tạo điều kiện cho các em có việc làm ổn định. Đặc biệt, nơi đây vẫn là chỗ dựa tinh thần khi các em vấp ngã trên đường đời”.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết