Tiếng Việt | English

29/12/2021 - 10:21

Chăm sóc mộ liệt sĩ - Trách nhiệm của thế hệ hôm nay

Những ngày này, Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) tỉnh Long An đang tích cực dọn vệ sinh, cắt tỉa cây xanh, trồng hoa, chăm sóc các phần mộ,... chuẩn bị đón tết. Đây là hoạt động thường niên, thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh cho nền hòa bình, độc lập dân tộc.

Một góc Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Cứ đến đầu tháng 10 (Âm lịch), cán bộ, viên chức, người lao động của NTLS tỉnh lại tất bật trồng hơn 400 chậu vạn thọ, 200 chậu mào gà để trang trí tết trong khuôn viên nghĩa trang. Ngoài trồng hoa, Ban Quản lý còn tổ chức dọn vệ sinh, chăm sóc các phần mộ, cắt tỉa cây xanh, treo cờ,... Đến đầu tháng Chạp, việc trang hoàng chuẩn bị đón tết được hoàn tất để đón các đoàn, gia đình, thân nhân liệt sĩ đến viếng, tảo mộ.

Phó Trưởng ban NTLS tỉnh - Trần Tuấn Thiện thông tin: “Dọn vệ sinh nghĩa trang là việc làm thường xuyên. Riêng dịp Tết Nguyên đán được xem là đợt cao điểm nên chúng tôi chuẩn bị từ rất sớm, huy động thêm khoảng 700 lượt đoàn viên, thanh niên cùng tham gia dọn vệ sinh khuôn viên để đầu tháng Chạp đón các đoàn gia đình liệt sĩ,... đến thắp hương”.

Được biết, NTLS tỉnh đang quản lý hơn 3.900 phần mộ liệt sĩ trong khi chỉ có 9 cán bộ, viên chức, người lao động nên các thành viên đều cố gắng để có thể hoàn thành khối lượng lớn công việc. Ông Võ Văn Theo (NTLS tỉnh) bộc bạch: “Việc chăm sóc phần mộ liệt sĩ là việc làm thiêng liêng. Do vậy, không riêng tôi mà các anh em làm việc ở đây đều dốc lòng, dốc sức chăm sóc chu đáo để các liệt sĩ được yên nghỉ trong không gian khang trang, sạch đẹp và thân nhân liệt sĩ luôn cảm thấy ấm lòng khi đến thăm viếng, dâng hương”.

Chuẩn bị hoa trang trí tại khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Trong hơn 3.900 phần mộ tại NTLS tỉnh, có rất nhiều phần mộ chưa biết tên; cũng có nhiều phần mộ mà người thân ở tận miền Bắc, miền Trung nên ít có dịp đến thăm viếng, thắp hương. Người thân liệt sĩ Lương Xuân Hòa (quê Nam Định) cho biết: “Thông qua một người quen, tôi biết mộ ông của mình nằm ở NTLS tỉnh Long An. Khi đến đây, tôi rất an tâm bởi bao năm qua, phần mộ của ông luôn được chăm sóc cẩn thận. Chân thành cảm ơn Ban Quản lý NTLS tỉnh Long An rất nhiều!”.

Trong các cuộc chiến trường kỳ của dân tộc, biết bao người đã ngã xuống cho nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Và việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ là việc làm đầy ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những anh hùng, liệt sĩ đã nằm xuống./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết