Tiếng Việt | English

25/01/2018 - 14:26

Chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường

Sau đợt ra quân đồng loạt lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT), xử lý các điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ. Tuy nhiên, vào dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè có thể tái diễn nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng.

Vẫn còn tình trạng buôn bán ở lòng, lề đường

Nhiều nơi, vỉa hè, lòng đường vẫn bị lấn chiếm

Có mặt tại khu vực chợ Bắc Đông, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra khá phổ biến, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc cho các phương tiện ôtô, xe tải, xe máy lưu thông dày đặc trên tuyến Quốc lộ 62 nhưng nhiều người dân vẫn vô tư dựng xe ngay dưới lòng đường để mua hàng; các hộ kinh doanh cũng thản nhiên bày bán hàng hóa dưới lòng đường dù ngay sát đó, địa phương có bố trí chợ nhưng rất ít tiểu thương chịu vào kinh doanh.

Theo chị T., một trong những người thường xuyên đi chợ Bắc Đông, người dân thường mua hàng tại ven lề đường cho tiện, chứ vào chợ mất thời gian lại tốn tiền gửi xe. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), chính từ việc buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại chợ Bắc Đông biến khu vực này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Thời gian qua, lực lượng Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, tuần tra, nhắc nhở nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện. Riêng trong đợt tuần tra vừa qua, lực lượng Thanh tra GTVT nhắc nhở 8 trường hợp vi phạm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại chợ Bắc Đông và cho các hộ kinh doanh ký cam kết không tái phạm.

Một trong điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến Quốc lộ 62 gây bức xúc là khu vực trước cổng Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An. Cứ khoảng 16 giờ, ngay khúc cua dưới chân cống Rạch Chanh, hàng loạt hộ kinh doanh nhỏ, lẻ bày bán thực phẩm. Công nhân tan ca cứ thế ghé vào mua gây ách tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thống kê của Sở GTVT cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, sau các đợt ra quân xử lý chợ tự phát và lập lại ATGT đường bộ, tại huyện Bến Lức, lực lượng chức năng nhắc nhở 980 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính 41 trường hợp, buộc tháo dỡ đối với 39 trường hợp và tạm giữ 190 tang vật vi phạm, trong đó chủ yếu là xe lôi tự chế, bảng hiệu,...

Còn tại huyện Đức Hòa, Đội Thanh tra GTVT số 4 kết hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện và UBND các xã tổ chức giải tỏa vật kiến trúc, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, giải tỏa các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên các tuyến đường chính của huyện. Trong đó, tại xã Đức Hòa Hạ, lực lượng chức năng nhắc nhở 900 trường hợp vi phạm, tháo dỡ 20 mái che, tạm giữ 205 tang vật vi phạm; còn tại xã Đức Hòa Đông, lực lượng chức năng nhắc nhở đối với 456 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, tháo dỡ 15 mái che, tạm giữ 85 tang vật vi phạm. Riêng tại 2 thị trấn: Đức Hòa và Hậu Nghĩa, lực lượng nhắc nhở đối với 1.119 trường hợp vi phạm, đồng thời, tạm giữ trên 100 tang vật các loại. Năm 2017, huyện Đức Hòa nhắc nhở đối với gần 3.000 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, tiến hành tạm giữ trên 500 tang vật vi phạm.

Muôn kiểu buôn bán dưới lòng đường

Quyết tâm lập lại trật tự, an toàn giao thông

Vào những ngày giáp tết, nhu cầu đi lại, mua bán của người dân tăng cao, một số địa phương chưa bố trí được chợ để người dân mua bán tập trung nên tình trạng mua bán trên lòng đường, vỉa hè vẫn tái diễn.

Theo Chủ tịch UBND phường 2, TP.Tân An - Trần Văn Bình, xuất phát từ thực trạng đó, phường 2 xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền. Ngoài ra, lực lượng công an, dân phòng còn tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, nhất là tại khu vực các tuyến đường xung quanh chợ phường 2, các ngã ba, ngã tư. “Chúng tôi thường tổ chức tuần tra đột xuất và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm” - Chủ tịch UBND phường 2 - Trần Văn Bình cho biết.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tân An - Trần Thanh Nhàn cũng khẳng định, trong đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm về lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, phòng đề nghị các địa phương trong thành phố tập trung rà soát các khu vực chợ, các tuyến đường buôn bán, kinh doanh chính trong thành phố để có kế hoạch ra quân xử lý vi phạm. “Riêng những trường hợp vi phạm vượt quá tầm xử lý của địa phương, đội kiểm tra liên ngành trực tiếp xử lý với quyết tâm chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán” - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tân An - Trần Thanh Nhàn cho biết thêm.

Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh vẫn diễn ra phổ biến tại khu vực xung quanh chợ phường 2

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT - Lê Văn Viên, sau chỉ đạo của UBND tỉnh về bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2018, lực lượng Thanh tra GTVT chỉ đạo các Đội Thanh tra Giao thông phối hợp chặt chẽ các huyện tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự, ATGT, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Qua đó, tại hầu hết địa phương, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ có những bước chuyển biến mạnh mẽ, nhiều tuyến đường, khu vực buôn bán không bảo đảm ATGT được các đơn vị tập trung xử lý.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vẫn tái diễn do lực lượng còn mỏng, khi có lực lượng làm nhiệm vụ thì không xuất hiện tình trạng này; khi lực lượng rút đi, một số hộ kinh doanh lại cố tình vi phạm. Các điểm chợ tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường thường tập trung ở các khu vực đông công nhân, các khu, cụm công nghiệp, trong khi đó, phần lớn khu, cụm công nghiệp chưa bố trí được chợ phục vụ công nhân.

Mặt khác, các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, sử dụng xe đẩy, xe cải tiến, xe ba gác tự chế thường là những lao động nhập cư từ địa phương khác nên khi lực lượng kết hợp đến giải tỏa, nhắc nhở thì họ chuyển đi nơi khác, lúc không có lực lượng thì các đối tượng này tiếp tục quay lại để buôn bán. Từ đó, ông đề xuất, bên cạnh việc kiên quyết xử lý, tại các khu, cụm công nghiệp cần xây dựng thêm chợ phía trong khu, cụm công nghiệp vừa tạo thuận tiện cho công nhân mua sắm, vừa bảo đảm ATGT.

Theo ông Viên, ngoài việc tăng cường lực lượng phối hợp các địa phương ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, lực lượng thanh tra GTVT tỉnh còn tập trung kiểm tra, xử lý đối với tình trạng “xe dù, bến cóc” và “xe hoạt động xuyên tuyến không đúng quy định” trong đợt cao điểm trước Tết Nguyên đán 2018. Trong đó, lực lượng thanh tra GTVT phối hợp cảnh sát giao thông và các địa phương tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải theo hợp đồng bằng xe ôtô, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết