Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 14:36

Tràn lan chợ tự phát

Hiện nay, hầu hết địa phương đều quy hoạch chợ và tổ chức buôn bán nhưng trên thực tế, chợ tự phát vẫn tràn lan “làm khó” các cơ quan chức năng. Điều đáng quan tâm là chợ tự phát tiềm ẩn nhiều rủi ro, không bảo đảm an toàn thực phẩm.


Chợ tự phát mới xuất hiện tại phường 4, TP.Tân An, đoạn đường Nguyễn Cửu Vân
giáp đường Nguyễn Minh Đường

Tràn lan

Phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An vừa được công nhận phường văn minh đô thị. Để có được danh hiệu này, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phường cùng ban vận động các khu phố triển khai, tuyên truyền sâu rộng nhiều nội dung xây dựng đời sống văn hóa đến khu dân cư. Bên cạnh đó, phường 4 còn ra quân dẹp vỉa hè, lòng đường, tạo bộ mặt đô thị văn minh. Tuy nhiên, chợ tự phát trên địa bàn phường vẫn diễn ra.

Được sự hỗ trợ của Sở Công Thương, cách đây hơn 2 năm, một doanh nghiệp tại TP.HCM tổ chức xây dựng, nâng cấp chợ phường 4 (trên nền chợ cũ xuống cấp) nhằm ổn định việc mua bán của tiểu thương. Chợ mới được xây dựng khá tốt nhưng chỉ một số ít tiểu thương đăng ký vào buôn bán, số đông còn bày bán ở khu vực vỉa hè đường Nguyễn Minh Đường đoạn giao với Quốc lộ 1, khiến các tiểu thương bên trong chợ buôn bán ế ẩm. Một thời gian, các tiểu thương này cũng dọn ra vỉa hè Nguyễn Minh Đường bày bán. Giờ đây, đoạn đường Nguyễn Minh Đường, cạnh cổng vào Khu phố văn hóa Bình Yên Đông 3 trở thành chợ tự phát. Nơi này, ngoài những tiểu thương buôn bán cố định, hàng ngày, có không ít người bán kiểu “chạy chợ”.

Những tháng đầu năm 2017, giá heo hơi giảm mạnh, người chăn nuôi thua lỗ và tự cứu mình bằng cách mổ heo, đem thịt bán ở các chợ. Tại góc đường Nguyễn Minh Đường giao với đường Nguyễn Cửu Vân, thuộc địa bàn phường 4, TP.Tân An, mấy tháng nay hình thành 2 điểm bán thịt heo. Kéo theo đó, có khoảng 10 tiểu thương khác đến buôn bán nhiều mặt hàng khác: Rau, củ, quả, quần áo may sẵn, đồ gia dụng,...

Tình trạng người bán rau, củ, quả dưới hình thức xe máy lôi cũng tràn lan trên khắp các ngả đường có đông người qua lại, nhất là ở nơi có nhiều công nhân: Đường tỉnh 827B đoạn gần Bệnh viện Đa khoa Long An, Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức), Khu công nghiệp Tân Đức và Hải Sơn (huyện Đức Hòa),... Hàng hóa, thực phẩm được bày bán kiểu này từ rau, củ, quả đến thịt, cá,...


Người buôn bán trên xe lôi tự chế trên Đường tỉnh 827 đoạn gần Bệnh viện Đa khoa Long An

Có bảo đảm an toàn thực phẩm?

Theo các cơ quan chức năng, chợ tự phát là đầu mối của thực phẩm không rõ nguồn gốc, vì người kinh doanh luôn ở trạng thái “chạy chợ”, “đẩy đuổi nơi này, chạy sang nơi khác”, khó kiểm soát. Đa số hàng hóa bán ra từ chợ tự phát không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa qua kiểm soát từ các cơ quan chức năng về chỉ tiêu chất lượng trên từng mặt hàng.

Chị Nguyễn Thị Út Hiền, tiểu thương tại chợ phường 1, nói: “Thời gian gần đây, không riêng tôi, hầu hết tiểu thương trong chợ bán hàng rất chậm vì nhiều khách hàng chọn mua thực phẩm ở chợ tự phát. Khách hàng cho rằng, chợ tự phát bán giá rẻ hơn vì không phải đóng các loại thuế, phí,...”.


Chợ tự phát tiềm ẩn nhiều rủi ro, không bảo đảm an toàn thực phẩm

Cuối tháng 10/2017, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Đức Hòa phối hợp Công an xã Mỹ Hạnh Nam và Trạm Thú y huyện kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại một hộ dân ở ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam. Tại đây, lực lượng phát hiện 600kg thịt heo bốc mùi hôi thối, trên da có nấm mốc. Theo người dân trong khu vực, số thịt này sẽ được tẩm hóa chất, đem bán ở chợ có đông công nhân,... nếu lực lượng không kịp thời phát hiện thì số thịt này sẽ được tiêu thụ. Theo các cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm bẩn diễn ra khá phức tạp ở những nơi có đông công nhân.

Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan tại các chợ tự phát, Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Phú Nông (Đức Hòa) - Võ Kim Thượng chia sẻ: “Thực phẩm bẩn từ các chợ tự phát gần các khu công nghiệp đang “vây” công nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ”. Ông Thượng đề xuất chính quyền địa phương cần tìm giải pháp, quy hoạch nơi bán thực phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng phục vụ công nhân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành, huyện chỉ đạo lực lượng chuyên trách thường xuyên ra quân dọn dẹp, xử phạt người kinh doanh bất hợp pháp ở các chợ tự phát. Mỗi khi lực lượng chức năng ra quân, tiểu thương đều chấp hành đúng quy định nhưng khi không có lực lượng kiểm tra thì mọi chuyện lại tái diễn. Thời gian tới, huyện tiếp tục ra quân lập lại trật tự ở các chợ, hạn chế tình trạng buôn bán tự phát, thực phẩm không rõ nguồn gốc,...”.

Theo phân cấp quản lý, quản lý trật tự và dọn dẹp chợ tự phát là trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Để bảo vệ sức khỏe người dân, chính quyền các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cần có biện pháp quyết liệt, lập lại trật tự ở các chợ tự phát trên địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần thận trọng chọn mua thực phẩm ở nơi đáng tin cậy nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết